Nhóm mua, bán trái phép chất ma túy lãnh án

25/04/2018 - 08:43

 - Mặc dù là những thanh niên có đầy đủ sức khỏe nhưng Nguyễn Thanh Hải (sinh năm (SN) 1994, tạm trú nhà trọ khóm Đông Thịnh 5, phường Mỹ Phước), Hồng Xuân Nam (SN 1996, ngụ khóm Bình Long 3, phường Mỹ Bình) và Trần Quốc Khánh (SN 1992, ngụ khóm 4, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) lại lười lao động, nghiện ma túy và để có tiền tiêu xài cả 3 cùng nhau lao vào con đường phạm tội với chất ma túy. Hậu quả, tất cả cùng nhau lãnh án phạt trong vòng lao lý.

Mua ma túy của nhau bán cho con nghiện

Là những đối tượng nghiện ma túy, bản thân lại không nghề nghiệp nên để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, từ tháng 2-2016 đến ngày 7-6-2017, Nam nhiều lần mua ma túy đá của nhiều đối tượng không rõ, tên họ, địa chỉ với giá từ 1,3 - 8,3 triệu đồng mang về nhà chia nhỏ thành nhiều gói sử dụng, bán lại cho Hải và nhiều con nghiện khác. Khi con nghiện cần mua ma túy thì liên lạc với Nam thỏa thuận số lượng, giá cả, địa điểm giao và nhận “hàng”. Theo đó, với giá bán từ 200.000 đồng đến 1,3 triệu đồng/gói và Nam trực tiếp đi giao “hàng” hoặc nhờ Khánh giao dùm, xong việc Nam trả công bằng cách cho Khánh cùng sử dụng ma túy đá. Tuy nhiên, sau thời gian quen việc và quen các đối tượng nghiện đến tháng 9-2016, Khánh không còn giúp Nam bán hộ ma túy mà ngược lại, khi những con nghiện khác có nhu cầu điện thoại cho Khánh thỏa thuận giá cả mua ma túy thì Khánh hẹn địa điểm giao “hàng” rồi liên lạc gặp Nam mua lại ma túy. Sau đó, Khánh tự mang đến điểm hẹn bán lại cho con nghiện, trong đó có cả Hải. Riêng Hải, từ tháng 12-2016 đến ngày 7-6-2017 đã nhiều lần trực tiếp mua ma túy đá của Nam, Khánh và đối tượng Mập (không rõ họ tên, địa chỉ) với giá từ 300.000 đồng đến 1,3 triệu đồng đem về nhà trọ chia nhỏ sử dụng và bán lại cho nhiều con nghiện khác với giá từ 300.000 - 400.000 đồng/gói. Địa điểm các đối tượng chọn giao ma túy thường ở những khu vực vắng người.  

Cả 3 lãnh 17 năm tù vì ma túy      

Khoảng 18 giờ ngày 16-3-2017, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP. Long Xuyên) phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra 2 đối tượng nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy là Trần Văn Tuyến Em (SN 1991, ngụ khóm Bình Đức 5, phường Bình Đức) và Nguyễn Thị Hằng (SN 1986, ngụ khóm Thới Hòa, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) tại khu vực khóm Đông An 2, phường Mỹ Xuyên. Qua đó, phát hiện trong túi áo Tuyến Em có 1 bọc ny-lon nhỏ trong suốt, bên trong có chứa tinh thể màu trắng, lực lượng tiến hành thu giữ và lập biên bản đưa các đối tượng về trụ sở Công an phường làm việc. Khoảng 16 giờ 10 phút ngày 17-3-2017, lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát khu vực khóm Tân Phú, phường Mỹ Quý (TP. Long Xuyên) phát hiện Phù Thị Mỹ Linh (SN 1993, ngụ khóm Bình Đức 5) đang cầm 1 bọc ny-lon nhỏ trong suốt, hàn kín, bên trong có chứa tinh thể rắn nghi vấn chất ma túy nên đưa về trụ sở Công an phường làm việc. Căn cứ kết luận giám định 2 bọc ny-lon trên chứa ma túy đá có trọng lượng 0,3722 gr Methamphetamine.

3 bị cáo tại phiên tòa, bị cáo Hải (giữa) trả lời trước Hội đồng xét xử

3 bị cáo tại phiên tòa, bị cáo Hải (giữa) trả lời trước Hội đồng xét xử

Qua lời khai nhận và củng cố các chứng cứ từ các đối tượng, trong các ngày 5-6, 27-7 và 27-9-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP. Long Xuyên) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Hải, Nam và Khánh, đến các ngày 7-6, 28-7 và 8-10-2017, các đối tượng lần lượt bị bắt.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, cả 3 bị cáo đều cúi đầu thừa nhận hoàn toàn hành vi của mình phù hợp với lời khai của các người nghiện và chứng cứ khác thu thập được. Theo đó, Hội đồng xét xử phân tích: “Hành vi  của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tương lai của nhiều người khi tiếp xúc với chất ma túy. Đáng chú ý, các bị cáo là những thanh niên khỏe mạnh, có điều kiện lao động chân chính nhưng lười biếng, thích sống hưởng thụ nên lao vào con đường nghiện ma túy để cuối cùng dẫn đến việc phạm tội và chịu sự trừng phạt của pháp luật. Đối với bị cáo Hải và Khánh đã từng có tiền án, tiền sự nhưng vẫn không biết sửa đổi để trở thành công dân tốt nên cũng cần xử lý nghiêm hơn nhằm giúp các bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình. Riêng những người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và các đối tượng khác có liên quan thì cơ quan cảnh sát điều tra có công văn gửi địa phương đề nghị xử lý theo quy định và tiếp tục triệu tập làm rõ”. Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên tuyên phạt bị cáo Hải 6 năm tù, Nam 6,5 năm tù và Khánh 4,5 năm tù cùng về tội “Mua, bán trái phép chất ma túy”.     

 Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG