Ngôn ngữ học Việt Nam trong bối cảnh phát triển của thế giới

20/12/2020 - 14:20

Hơn 140 nghiên cứu của các chuyên gia trong nước và nước ngoài đã được trình bày tại hội thảo khoa học quốc tế “Ngôn ngữ học Việt Nam trong bối cảnh ngôn ngữ học thế giới và khu vực.”


Các chuyên gia đã trình bày nghiên cứu về ngôn ngữ học trong bối cảnh văn hóa-xã hội hiện đại. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Ngày nay, ngôn ngữ học được xem là một lĩnh vực phát triển nhanh, trên phạm vi toàn thế giới cũng như ở từng quốc gia.

Trong bối cảnh đó, trên nền tảng vững chắc được xây dựng qua hơn nửa thế kỷ nghiên cứu, các nhà ngôn ngữ học Việt Nam đã nhanh chóng hòa nhập với các trào lưu, các lý thuyết hiện đại của thế giới và đã có những thành tựu rất đáng được ghi nhận, cả về lý thuyết lẫn thực tiễn.

Ngày 20-12, Viện Ngôn ngữ học tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Ngôn ngữ học Việt Nam trong bối cảnh ngôn ngữ học thế giới và khu vực,” công bố hơn 140 nghiên cứu của các chuyên gia trong nước và quốc tế, từ Australia, Mỹ, Canada, Bồ Đào Nha, Pháp, Trung Quốc, Thái Lan...

Hội thảo tập trung giới thiệu và thảo luận những thành tựu của ngôn ngữ học Việt Nam trong bối cảnh có những thay đổi nhanh chóng của ngôn ngữ học thế giới và khu vực.

Phiên toàn thể phản ánh những vấn đề đa dạng mà ngôn ngữ học phải giải quyết cả về lí thuyết lẫn thực tiễn. Đó là báo cáo của giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Văn Hiệp về việc xác lập cơ sở lý thuyết cho việc biên soạn một cuốn “Cú pháp tiếng Việt” mới, hướng đến biên soạn một cuốn “Ngữ pháp tiếng Việt” có tầm tham chiếu quốc gia; báo cáo của giáo sư Mark Alves đến từ Đại học Montgomery (Mỹ), về từ vựng Proto Nam Á và Proto Vietic trong tiếng Việt, như là chứng cứ quan trọng để khảo sát lịch sử tiếng Việt và báo cáo của tiến sỹ Phạm Hiển ở giao diện ngôn ngữ học và khoa học máy tính của thời đại công nghệ 4.0, về việc xây dựng từ vựng tiếng Việt cốt lõi cho học viên nước ngoài.

Các báo cáo còn lại với nội dung phong phú được chia thành 5 tiểu ban, thảo luận về các vấn đề như: Ngôn ngữ học lí thuyết; Ngôn ngữ-Văn hoá; Ngôn ngữ học xã hội và liên ngành; Ngôn ngữ các dân tộc thiểu số, phương ngữ và lịch sử tiếng Việt và Ngôn ngữ học ứng dụng.

Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Văn Hiệp, Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học, đánh giá hội thảo là diễn đàn khoa học để các nhà ngôn ngữ học Việt Nam cùng với các nhà ngôn ngữ học thế giới quan tâm đến Việt Nam tập hợp và thảo luận những khuynh hướng ngôn ngữ học hiện đại, trình bày và đánh giá kết quả nghiên cứu ngôn ngữ ở Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời xác định những nhiệm vụ nghiên cứu quan trọng cho chặng đường sắp tới.

“Tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày những vấn đề rất thú vị như đánh giá lại vấn đề giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong tình hình, bối cảnh xã hội mới với những tiến bộ về xử lý ngôn ngữ hiện nay trong thời đại công nghệ 4.0 như dịch tự động, trí tuệ nhân tạo, vấn đề dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, vấn đề dạy tiếng dân tộc thiểu số để bảo tồn ngôn ngữ, văn hoá các dân tộc thiểu số,” tiến sỹ Nguyễn Văn Hiệp cho biết.

Ông khẳng định các nghiên cứu tại hội thảo có đóng góp quan trọng trong kho tàng lý luận của ngôn ngữ học thế giới cũng như khu vực./.

Theo MINH THU (Vietnam+)