Người cao tuổi học Bác sống có ích

28/05/2018 - 07:13

 - Tuổi nhỏ học Bác việc nhỏ, tuổi cao học Bác càng cao. Không khó để bắt gặp hình ảnh những bô lão hăng say làm từ thiện, ngày ngày trăn trở với những con đường xuống cấp hay cây cầu quê cũ kỹ và xem đó là nguồn vui, lẽ sống...

Xuất phát từ cái tâm

Đó là chia sẻ của chú Tô Thanh Phước (sinh năm 1949, ngụ ấp Trung Bình Nhất, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn, An Giang). Ở tuổi gần 70, bà con lối xóm vẫn thấy chú Phước đi khắp làng trên xóm dưới, từ đường lớn đến hẻm nhỏ để vận động đóng góp xây dựng nhà, sửa chữa cầu, đường hoặc giúp người đã mất có được nơi yên nghỉ.

Nhờ uy tín và việc làm minh bạch nên chú Phước không gặp khó khăn trong việc vận động người dân. Chỉ cần thấy chú Phước đến nhà đã biết có người khó khăn cần được giúp đỡ. Đâu chỉ có vậy, mỗi năm chú Phước còn đóng góp cho địa phương gần 20 triệu đồng để tham gia hoạt động từ thiện.

Chú Phước đam mê hoạt động từ thiện

Tấm lòng và tinh thần của chú Phước như truyền thêm lửa cho những thanh niên trai tráng. Hễ được chú Phước hô hào bỏ công cất nhà Tình thương cho hộ nghèo là nhiều nhân công khỏe mạnh đồng hành theo chú Phước. Họ là những người có tay nghề và tràn đầy nhiệt huyết. Từ đầu năm 2018 đến nay, chú Phước đã vận động cất được 26 căn nhà cho người nghèo khó.

Ngoài ra, chú Phước còn lập quỹ từ thiện cho xe cứu thương của ấp. Ngoài việc trông coi, bảo quản xe chuyển bệnh từ thiện, chú Phước còn vận động bà con đóng góp kinh phí để hỗ trợ tiền xăng chuyển bệnh cho bệnh nhân. Để tiết kiệm chi phí, chú Phước tự rửa xe chuyển bệnh khi dơ bẩn.

Bên cạnh đó, chú Phước còn là Trưởng ban Đại diện Hội Cha mẹ học sinh Trường Tiểu học “A” Vĩnh Trạch. Hàng năm, chú đều vận động quần áo, tập sách... “tiếp sức” học sinh nghèo vững bước trên đường học vấn.

Bà Nguyễn Thị Lệ (sinh năm 1953, ngụ ấp Trung Bình Nhất, xã Vĩnh Trạch) vui mừng cho biết: “Nhờ có chú Phước đứng ra vận động, hô hào mọi người lo cho người nghèo mà bà con ở đây có được căn nhà kiên cố để ở, con cháu chúng tôi được đi trên những con đường quê sạch, đẹp. Hy vọng mọi người cùng chung tay với chú Phước để nhân rộng những việc làm ý nghĩa này”.

Nếu gặp chú Phước, bạn đừng bao giờ hỏi có mệt không khi suốt ngày tất bật với nhiều việc như vậy. Bởi, câu trả lời sẽ là không, vì từ lâu, chú Phước đã coi từ thiện là nguồn vui, lẽ sống cho bản thân. “Giờ già rồi, học được Bác việc gì thì cố gắng làm thật tốt. Chỉ mong mọi người đồng lòng cùng tôi chăm lo những mảnh đời còn nhiều khó khăn trong xã hội!”- chú Phước bày tỏ.

...và niềm đam mê

Nhận thức sâu sắc việc học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chú Thái Văn Hoai (sinh năm 1943, ngụ ấp Tây Bình A, xã Vĩnh Chánh, Thoại Sơn) là một trong những tấm gương sống khỏe, sống có ích ở địa phương. Với những người cao tuổi vùng quê, việc học Bác chỉ đơn giản là đi vận động, xây cất nhà, giặm vá cầu, đường, hỗ trợ tiền cho người bệnh nghèo.

Các con đều ở riêng, hiện chú Hoai và vợ đã ngoài 70 tuổi nương tựa nhau qua ngày và cùng nhau làm từ thiện. Mỗi khi đi vận động, chú Hoai không quên kêu gọi con của mình đóng góp. Khi thì 500.000 đồng, lúc thì vài triệu đồng, những người con của chú Hoai sẵn sàng ủng hộ và đồng tình với việc làm của cha mình.

Chú Hoai bên cây cầu do mình tham gia vận động xây dựng

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, tích cực cho công tác thiện nguyện, 2 năm qua, chú Hoai đã vận động 75 triệu đồng, tiếp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng cầu Xã Đội và cầu Hòa An. Ngoài ra, chú còn vận động cất 6 căn nhà Tình thương với số tiền hơn 100 triệu đồng, rải cát, đá các tuyến nội đồng gần 20 triệu đồng... Chú Hoai còn đóng góp gần 25 triệu đồng vào các công việc từ thiện do mình phát động.

“Tôi hiểu rằng, học Bác là việc làm suốt đời, không phân biệt già trẻ, lớn nhỏ, miễn sao tùy sức mình. Có thể đóng góp được những gì cho quê hương tôi sẽ làm bằng tất cả tâm huyết. Mình may mắn được đủ ăn hơn nhiều người thì phải mở lòng, giúp đỡ những phận đời kém may mắn, để xã hội ngày càng phát triển giàu đẹp hơn!” - chú Hoai trải lòng.

PHƯƠNG LAN