Người đầu tiên nhiễm HIV ở Việt Nam vẫn sống khoẻ mạnh sau 30 năm

18/11/2020 - 08:51

Việt Nam lần đầu ghi nhận một trường hợp nhiễm HIV vào tháng 12 năm 1990. Đến nay, người phụ nữ này vẫn đang sống khỏe mạnh.

Đó là thông tin được bác sĩ Nguyễn Hữu Hải - Phó trưởng Phòng Điều trị HIV/AIDS, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế chia sẻ tại buổi gặp mặt báo chí ngày 17/11 nhân tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS.

Theo bác sĩ Hải, người phụ nữ đang sinh sống và làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục được các bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh theo dõi.

Năm 1990, bà được xác định lây nhiễm HIV từ chồng sắp cưới (người này trước đó bị nhiễm HIV vì có quan hệ tình dục với một số phụ nữ khác). Khi đó, bà vừa tròn 30 tuổi.

Từ khi phát hiện có HIV, bệnh nhân được theo dõi định kỳ, đến năm 1997 bắt đầu uống thuốc ARV (thuốc kháng virus có tác dụng ức chế sự phát triển của virus HIV). Chồng sắp cưới của bà mất vì HIV/AIDS sau 4 năm tính từ thời điểm bà phát hiện bản thân có HIV.  

Ông Hải phân tích, một nghiên cứu nổi tiếng ở Thái Lan năm 2017 cho thấy, người nhiễm HIV khi được phát hiện và điều trị sớm, tuân thủ phác đồ của bác sĩ có thể sống thêm 50-60 năm, thậm chí tuổi thọ có thể đạt được như người bình thường.

Theo TS. Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, các kết quả thống kê cho thấy, Việt Nam hiện đang là 1 trong 4 quốc gia (cùng với Anh, Đức, Thụy Sĩ) có chất lượng điều trị HIV/AIDS tốt nhất thế giới.

Tuy nhiên, tình hình dịch HIV/AIDS ở nước ta vẫn chưa ổn định, mỗi năm phát hiện thêm khoảng 10.000 người mắc mới. Số người đồng tính nam, nghiện chích, nghiện ma tuý tổng hợp nhiễm HIV liên tục gia tăng.

“Hiện Việt Nam có khoảng 230.000 người nhiễm HIV còn sống nhưng chỉ có 190.000 người biết được tình trạng của mình. Cả nước có 153.000 bệnh nhân đang điều trị thuốc ARV. Nếu được uống thuốc sớm, liên tục và tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc điều trị, người bệnh sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, giảm nguy cơ tử vong”, ông Cảnh nhấn mạnh.

Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, để ứng phó với dịch trong giai đoạn mới, đơn vị sẽ tiếp tục mở rộng lượng bệnh nhân HIV được điều trị thuốc ARV sớm; mở rộng cung cấp dịch vụ điều trị HIV/AIDS (thuốc ARV, xét nghiệm tải lượng HIV từ nguồn bảo hiểm y tế). Đồng thời, tối ưu hoá phác đồ điều trị thuốc ARV theo khuyến cáo của WHO; thực hiện các can thiệp đặc thù nhằm tăng cường tiếp cận điều trị ARV với người nhiễm HIV là đồng tính nam, người chuyển giới.

Theo NGUYỄN LIÊN (Vietnamnet)