Người phụ nữ lột xác ngoạn mục sau khi ‘vứt bỏ’ 34 kg mỡ thừa trong một năm

31/12/2023 - 14:15

Cân nặng đạt 85 kg khi bước sang tuổi 36, đi được vài bước phải đứng lại thở, huyết áp cao, đầu gối đau mỏi, chị Nguyên quyết tâm giảm cân để tìm lại chính mình.

Dịp nghỉ lễ, chị Thảo Nguyên (37 tuổi, nhân viên văn phòng ở TP.HCM) tranh thủ cùng bạn đi lựa mua quần áo mới để dự tiệc cuối năm của công ty. Thử trên người bộ đồ size M, nhìn bản thân trong gương với phần eo phằng lỳ, chị vẫn không thể tin được mình đã giảm cân thành công.

Chị Nguyên cao 1m52 nhưng từng nặng đến 85kg. Trước đó chị chỉ nặng 52kg, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Khi bước sang tuổi 27, Thảo Nguyên bị stress dẫn đến rối loạn ăn uống, liên tục nạp đồ ăn nhanh như gà rán, pizza, bánh ngọt... để giải toả căng thẳng. Điều đấy khiến chị tăng cân mất kiểm soát. Đỉnh điểm là vào tháng 9/2022, cân nặng chạm mốc 85kg.

“Có thời điểm mình phải mặc quần của nam size 2XL, bàn chân và đầu gối luôn nhức mỏi”, chị Nguyên nói, thân hình quá khổ khiến chị chịu nhiều ánh mắt kỳ thị, cũng như mất nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Chị Nguyên trước và sau khi giảm cân. (Ảnh: NVCC)

Chị Nguyên trước và sau khi giảm cân. (Ảnh: NVCC)

Bước ngoặt giúp chị Nguyên hạ quyết tâm thay đổi bản thân là khi thăm khám sức khỏe định kỳ. Nhìn vào các chỉ số mỡ máu, huyết áp lúc bấy giờ, chị được bác sĩ yêu cầu giảm cân, bởi đây là cách duy nhất để tránh bị tiểu đường cũng như cải thiện sức khỏe.

Để giảm cân chị Nguyên thử qua nhiều phương pháp như uống thuốc giảm cân, Keto, nhịn ăn gián đoạn cho đến detox bằng nước rau củ quả, song đều không thể kiên trì đến cùng.

“Tôi uống thuốc thì thấy tim đập nhanh nên không dám uống nữa, nhịn ăn cơ thể mệt mỏi vô cùng nên cũng đành từ bỏ”, chị Nguyên cho hay.

Ăn, uống không giảm được cân, chị từng có ý định đi hút mỡ. Nữ nhân viên văn phòng tìm đến một viện thẩm mỹ tư khám sức khỏe trước khi thực hiện. Tuy nhiên, khi phía thẩm mỹ viện cam kết chị sẽ giảm được 20kg khi hút mỡ với giá 100 triệu đồng/lần, chị quyết định dừng lại.

Chật vật trong quá trình giảm cân khi áp dụng nhiều phương pháp mà không thành, tháng 10/2022, chị Nguyên vô tình biết đến hội nhóm về phương pháp ăn Eat Clean. Một bạn nữ chia sẻ giảm được 40 kg trong một năm nhờ ăn Eat Clean, kết hợp với thâm hụt calo. Chị quyết định thiết lập lại chế độ ăn uống của bản thân.

Thực đơn trong ngày của chị Nguyên gồm ba bữa chính và hai bữa phụ xen kẽ. Thực phẩm được chế biến tối giản, hạn chế dầu mỡ, giảm bớt gia vị, đường ngọt, ăn nhiều rau củ quả, ưu tiên tinh bột chậm từ gạo lứt, khoai lang.

Để tính toán chính xác lượng calo đã nạp trong ngày, Nguyên ưu tiên nấu và tại nhà, hạn chế đến hàng quán.

Thời gian đầu áp dụng quy tắc thâm hụt calo, chị cũng gặp khó khăn vì luôn phải tính lượng calo và chỉ kiểm soát được một cách tương đối. Cộng thêm món ăn nhạt hơn trước nên rất khó ăn. Tuy nhiên, nhờ kiên trì chị đã vượt qua được thời ký đầu, dần quen với kiểu ăn Eat Clean.

Thực đơn 5 bữa trong ngày của chị Nguyên dù không kiêng khem quá hà khắc bất cứ nhóm dinh dưỡng nào, chị tính toán calo sao cho tạo ra mức thâm hụt năng lượng (calo nạp vào ít hơn calo đốt cháy) để đạt được hiệu quả giảm cân. Trong tuần, chị Nguyên cũng tự thưởng cho bản thân một bữa ăn xả để cân bằng nhu cầu của cơ thể.

Chị Nguyên có thân hình cân đối sau giảm thành công 34 kg. (Ảnh: NVCC)

Chị Nguyên có thân hình cân đối sau giảm thành công 34 kg. (Ảnh: NVCC)

Song song với chế độ ăn, chị Nguyên cố gắng dành khoảng một tiếng mỗi ngày để đi bộ hoặc chạy bộ, đạp xe, tập kháng lực. Một tuần thường tập 5 buổi.

Nhớ lại ngày đầu tập luyện do cân nặng quá khổ khiến chị không thể chạy được, có khi chạy được 100m là thở dốc, choáng váng.

Để tập thích nghi và nâng cao hiệu suất giảm mỡ chị Nguyên mua bộ đồ chuyên dụng dành cho vận động viên ép cân, mặc vào và đi bộ 2km/ngày. Đến khi giảm được 5kg mới bắt đầu chạy nhẹ kết hợp đi bộ.

Chị Nguyên chia sẻ việc mặc đồ gió để giảm cân không được khuyến khích, áp dụng về lâu dài, song cách này đã góp phần không nhỏ giúp chị giảm được 20 kg. Khi giảm được tương đối mỡ thừa, chị Nguyên mới từ bỏ bộ đồ này, mặc quần áo thoáng mát khi tập luyện.

“Khi mệt tôi sẽ đi bộ, khi khỏe thì chạy. Khi giảm được 20kg, tôi mới chạy hoàn toàn và chạy 10km/ngày” người phụ nữ 36 cho hay.

Chạy bộ được một thời gian, vì muốn đa dạng bài tập và nhận thấy việc chạy ngoài đường cũng nguy hiểm, Thảo Nguyên quyết định đăng ký tập gym tại phòng tập. Cách vận động này giúp chị giảm thêm 14kg nữa.

Bộ đồ ép cân chuyên dụng của VĐV giúp chị giảm 20 kg. (Ảnh: NVCC)

Bộ đồ ép cân chuyên dụng của VĐV giúp chị giảm 20 kg. (Ảnh: NVCC)

Tính đến dịp 20/10 vừa qua là tròn một năm hành trình giảm cân, chị Nguyên đã giảm được 34 kg.

"Nhìn mình trong gương tôi như biến thành một người khác", chị Nguyên tâm sự bản thân trở nên năng động hơn, công việc cũng gặp nhiều thuận lợi từ ngày giảm cân thành công. Đặc biệt chỉ số về sức khoẻ của chị đã về mức bình thường, không còn đau nhức xương, hay cao huyết áp.

Hiện tại với mức cân 51 kg, cao 1,52 m, chị Nguyên đặt mục tiêu về lại số cân 47kg để vóc dáng thêm gọn gàng, săn chắc cũng như đạt chỉ số BMI khỏe mạnh.

Theo NGUYỄN NGOAN (VTC News)