Người “săn” giải thưởng báo chí

21/06/2019 - 07:09

 - Ngồi một góc ở quán quen, tôi có cuộc trò chuyện thú vị cùng đạo diễn Huỳnh Bá Phúc (sinh năm 1979). Đồng nghiệp thường gọi đùa anh là “người săn giải thưởng”, bởi tần suất đạt giải thưởng báo chí của anh rất cao. Tôi muốn học “bí quyết” của anh để áp dụng cho mình. Anh Phúc cười, bảo: “Chỉ cần giữ được chất riêng trong tác phẩm của chính mình”.

Giải nhiều kể không xuể

Năm 1999, sau khi tốt nghiệp thủ khoa (Khoa quay phim, Trường Sân khấu Điện ảnh), anh bắt đầu công tác tại Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) An Giang đến nay. Những năm đầu chập chững vào nghề báo, anh đã nhận được những thành tích nổi bật: huy chương bạc Liên hoan truyền hình toàn quốc; giải nhất Liên hoan PT-TH khu vực Nam sông Hậu. Thành công mang tính bước ngoặt của anh là làm tổng đạo diễn chương trình “Giai điệu Phương Nam” lần thứ 49, chủ đề “Dòng An Giang”, được kết cấu 4 chương, theo một câu chuyện xuyên suốt, được chuyển tải bằng nhiều ngôn ngữ nghệ thuật (múa, hát, xiếc...). Lần đầu tiên, dòng sông thật được thiết kế trên sân khấu, chủ đề nước được chọn làm nội dung chủ đạo của chương trình, thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ môi trường, khơi gợi lên tình yêu thiên nhiên, tầm quan trọng của thiên nhiên đối với đời sống của người dân ĐBSCL và vùng Tứ giác Long Xuyên.

Một lần tác nghiệp của anh Phúc (thứ 2, bên trái)

Thành công của chương trình là động cơ thúc đẩy, khiến anh mạnh dạn làm phim, tham dự nhiều cuộc thi trong tỉnh, khu vực và quốc gia. Điển hình như: 3 năm liên tiếp (2015, 2016, 2017) cùng với ê-kíp Đài PT-TH An Giang đạt giải 3, giải C Giải báo chí quốc gia, trong vai trò đạo diễn. Phim “Người thầy” đạt huy chương vàng Liên hoan truyền hình toàn quốc Công an nhân dân 2017; giải A Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2016-2017; giải nhì thể loại phim tài liệu Liên hoan PT-TH khu vực Nam sông Hậu năm 2016; bằng khen giải Cánh diều 2016 do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức... Phim “Đời cò” đạt giải Cánh diều vàng trong Liên hoan Cánh diều do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức cho hạng mục “Quay phim xuất sắc”; giải nhất thể loại phim tài liệu trong Liên hoan PT-TH khu vực Nam sông Hậu năm 2017; bằng khen giải Cánh Diều 2017. Ngoài ra, anh còn nhiều tác phẩm đạt giải báo chí trong tỉnh. Riêng năm 2017, anh đạt 22 giải cấp tỉnh, khu vực và quốc gia. Năm 2018, anh đạt 15 giải. Năm 2019, anh kể sơ sơ, gồm có: giải Cánh diều bạc, thể loại phim ngắn, tác phẩm “Len trâu”; giải 3 thể loại phóng sự, tác phẩm “Đội lân tóc dài”, Liên hoan nghiệp vụ các Đài PT-TH khu vực Nam sông Hậu...

Làm báo theo cách riêng

“Hầu hết những tác phẩm của tôi đều diễn tả góc nhỏ cuộc sống, những mảnh đời rất “đời”, những chuyện bình dị nhất ở cuộc sống quanh mình. Qua ống kính của tôi, nó được diễn tả một cách tự nhiên, nhưng vẫn mang được tính độc, lạ của đề tài. Tôi luôn sáng tác bằng tâm hồn của người con vùng đất ĐBSCL, để thổi cái mộc mạc vào trong tác phẩm. Ngoài ra, tôi lồng ghép vào chất hài hước riêng có của người dân miền Tây, tạo sự khác biệt trong tác phẩm của mình. Khi sáng tác, điều tôi suy nghĩ trước tiên là phải thỏa mãn máu đam mê nghề nghiệp, không thực hiện qua loa để có tác phẩm nộp cho đơn vị. Có tác phẩm, tôi phải theo 2-3 năm (như “Len trâu”), sống cùng nhân vật vài ngày (như “Người thầy”). Đến khi cảm thấy đủ độ chín, tôi mới cho tác phẩm ra đời. Thông qua đó, tôi muốn truyền tải cho người xem những câu chuyện đời bình dị, nhưng không kém phần hấp dẫn. Phục vụ công chúng xong, tôi mới phân loại tác phẩm, chọn lựa tham gia các cuộc thi có tiêu chí phù hợp với đề tài của bản thân. Do có nhiều kinh nghiệm về thi thố, nên những khi đi thực hiện phim, tôi thường khai thác đến tận cùng các khía cạnh. Đến khâu dựng hậu kỳ, tôi có đủ chất liệu để sử dụng. Do đó, có tác phẩm đạt đến 6 giải thưởng ở các cuộc thi (dù tiêu chí từng cuộc thi khác nhau)” - anh Phúc chia sẻ.

Anh Phúc nhận Giải Cánh diều bạc năm 2018

Trong các cuộc “viễn du” đi thực hiện đề tài, anh Phúc vừa bỏ nhiều thời gian, công sức lẫn tiền bạc cá nhân. Không ít phim, anh đầu tư vài chục triệu đồng mới hoàn thành. Kể cả khi đạt nhiều giải, anh cũng chỉ “hòa vốn”. Nhưng điều đó không phải là trở ngại đối với anh, vì niềm đam mê cháy bỏng đã vượt lên tất cả. Lợi thế anh có được là khả năng “5 trong 1” (đạo diễn, quay phim, phụ quay, dựng phim, lái xe), giúp ích rất nhiều trong quá trình sáng tác tác phẩm. Mỗi tác phẩm được anh chắt chiu cho ra đời, càng khẳng định thương hiệu “đạo diễn Huỳnh Bá Phúc”.

Cuối buổi trò chuyện, nhân kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), anh nhắn nhủ: “Tôi xin gửi lời chúc sức khỏe đến tất cả các đồng nghiệp. Mong tất cả chúng ta giữ được ngọn lửa đam mê với nghề và hạnh phúc với con đường mà chúng ta đang đi”. Ngắn gọn, đơn giản thế thôi, nhưng là mong ước của tất cả chúng tôi.

KHÁNH HƯNG