Người sống lâu nhất trong không gian qua đời

21/09/2022 - 08:20

Theo AP, phi hành gia từng sống lâu nhất trong không gian - Valery Polyakov vừa qua đời ở tuổi 80.

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Nga Roscosmos, phi hành gia Liên Xô Valery Polyakov - người đang giữ kỷ lục thế giới sống lâu nhất ngoài không gian - qua đời hôm qua 19/9.

Ông Polyakov sống ngoài không gian 437 ngày và 18 giờ, bắt đầu từ ngày 8/1/1994 cho đến ngày 22/3/1995 trên trạm vũ trụ Mir của Liên Xô. Về lý thuyết Polyakov bay quanh Trái đất hơn 7.000 lần trong suốt thời gian làm nhiệm vụ trên Mir.

Phi hành gia Liên Xô Valery Polyakov. (Ảnh: Roscosmos)

Ngày 22/3/1995, phi hành gia Polyakov trở về Trái đất trên tàu vũ trụ Soyuz TM-20. Sau khi hạ cánh, Polyakov từ chối sự hỗ trợ đồng đội để di chuyển ra khỏi khoang Soyuz và với sự hỗ trợ từ một vài đồng nghiệp phi hành gia này tự mình đi bộ đến phương tiện trung chuyển để về căn cứ.

Kỷ lục của Polyakov một lần nữa chứng minh rằng cơ thể con người có thể chịu đựng được việc sống một thời gian ở không gian.

Cũng theo thông báo của Roscosmos, những nghiên cứu của Polyakov trên trạm Mir giúp chứng minh rằng, cơ thể con người sẵn sàng cho các chuyến bay không chỉ đến quỹ đạo gần Trái đất mà còn cả không gian sâu trong vũ trụ.

Trước khi thực hiện sứ mệnh cuối cùng trên trạm Mir, phi hành gia Polyakov từng thực hiện nhiệm vụ kéo dài 288 ngày ngoài không gian từ năm 1988 đến năm 1989.

Nếu cộng cả hai lần thực hiện sứ mệnh ngoài không gian, phi hành gia Valery Polyakov trải qua tổng cộng 678 ngày và 16 giờ trên quỹ đạo.

Thông báo của cơ quan vũ trụ Roscosmos không nêu nguyên nhân Valery Polyakov qua đời.

Theo TRÀ KHÁNH (VTC)