Người trẻ khởi nghiệp: Hơn cả đam mê!

27/08/2021 - 07:22

 - Với thông điệp “Tái tạo nông nghiệp truyền thống”, anh Trương Thành Đạt đã sáng lập ra Nông trại Ếch Ộp (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), cung ứng nông sản an toàn cho người tiêu dùng và tạo được sự cân bằng sinh thái khi rau, cỏ, côn trùng, động vật… được sống hài hòa với nhau. Việc canh tác ở Nông trại Ếch Ộp hoàn toàn thuận theo tự nhiên, không sử dụng bất kỳ loại phân thuốc hóa học nào.

Gieo đam mê

Từ bỏ công việc ổn định ở TP. Hồ Chí Minh, chàng kỹ sư Trương Thành Đạt đã quay trở về An Giang lập nghiệp, mang theo hoài bão làm ra nông sản sạch để cung ứng cho người tiêu dùng, giúp mọi người đảm bảo sức khỏe. Hàng ngày, anh Đạt vẫn miệt mài theo đuổi đam mê sản xuất nông sản sạch cùng với việc quay lại nền nông nghiệp truyền thống từ những thập kỷ trước, phát huy hiệu quả cân bằng sinh thái trong canh tác. Đến nay, Nông trại Ếch Ộp đã mở dộng diện tích lên trên 90ha, trải dài từ TP. Long Xuyên đến huyện Chợ Mới, canh tác trên 60 chủng loại nông sản khác nhau, cung cấp thị trường nội địa và xuất khẩu, với sản lượng 6 tấn/tháng.

Từ những ngày đầu lên kế hoạch đến khi bắt tay xây dựng trang trại, anh Đạt và những cộng sự đã thuộc lòng quan điểm: “Việc khó nên ít người làm, bây giờ còn trẻ không làm biết khi nào làm được. Khi làm được thì mới thành công”. Từ trong thách thức tìm được cơ hội, hướng đi cho riêng mình, đó chính là con đường của những người thành công!

Thuận lợi lớn nhất của anh Đạt là tận dụng được sức mạnh cộng đồng, hiểu mọi người cần gì, khi đó mình phải làm gì và có kế hoạch phát triển cho nông trại. “Ví dụ như, qua khảo sát khách hàng và thấy được dù gà thả vườn giá 120.000 đồng/kg nhưng vẫn được lựa chọn nhiều hơn so gà công nghiệp có giá 45.000 đồng/kg. Lý do rất đơn giản, người tiêu dùng biết gà thả vườn nuôi như thế nào, thịt ngon, ngọt, dai ra sao… mà gà công nghiệp không bao giờ có được điều đó. Vậy vấn đề ở đây không phải do người tiêu dùng mà do cách mình nuôi trồng. Nông trại Ếch Ộp tìm mọi cách để sản phẩm mình ngon nhất, tốt nhất, an toàn nhất, chính vì vậy phải kiểm soát tất cả yếu tố đầu vào sản xuất”- anh Đạt phân tích.

Nông trại Ếch Ộp luôn cung cấp các loại rau tươi, an toàn cho người tiêu dùng

Bên cạnh những tiêu chuẩn của rau an toàn, rau hữu cơ thì anh Đạt còn đề ra thêm chuẩn an toàn cho các loại nông sản mà Ếch Ộp đang canh tác. Đó là phải an toàn, ngon, đẹp và có mức giá phù hợp nhất khi đến tay người tiêu dùng. Nông trại Ếch Ộp chấp nhận hủy nguyên lô rau, củ, quả khi không đạt chuẩn đầu ra.

Để làm được điều đó, anh Đạt và những người bạn của mình phải ăn, ngủ cùng với cây, tự làm tất cả mọi thứ trong sản xuất, tự bán hàng, tự giao rau đến tay khách, điện thoại hỏi thăm khách hàng nhằm thu nhận ý kiến phản hồi, hoặc bồi thường khi nông sản bị sự cố. Bằng cách kinh doanh “tử tế”, sống hết mình với công việc nên các khó khăn từng bước được giải quyết là tiền đề cho những thuận lợi trong tương lai.

Tất cả vì cộng đồng

Đối với việc làm nông trại sinh thái, không thể mang lại hiệu quả ngay được, mà đó là cả quá trình không ngừng phấn đấu, đầu tư. Chính vì vậy, khi bắt tay thực hiện, anh Đạt đã xây dựng kế hoạch với những định hướng sản xuất cho nông trại trong 5-10 năm. “Hiện nay, tôi đã xây dựng được hệ sinh thái cân bằng trên ruộng. Các động vật, côn trùng, rau, cỏ dại… sinh trưởng hài hòa cân bằng trên đồng ruộng của Ếch Ộp. Khi trồng một loại rau gì, nếu bị côn trùng tấn công thì ngay tại Ếch Ộp có sẵn một loại thiên địch đối kháng tiêu diệt, tạo ra sự cân bằng sinh thái. Đây là lợi ích lớn nhất khi mình tái tạo lại nông nghiệp truyền thống như thời cha ông đã từng làm” - anh Đạt chia sẻ.

Ngoài quầy hàng đặt tại phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên), đồng hành với Ếch Ộp còn có các cửa hàng, cá nhân phân phối nông sản của Ếch Ộp ở một số tỉnh, thành phố. Riêng kênh bán hàng trực tuyến (online) được trang trại phát triển từ những ngày đầu xây dựng dành cho khách ngoài tỉnh hoặc không thể tiếp cận quầy bán hàng Ếch Ộp. Những thông tin của khách hàng sử dụng các loại rau, củ, quả; số lượng bao nhiêu, đều được Nông trại Ếch Ộp ghi nhận và lưu trữ. Nhờ vậy, Nông trại Ếch Ộp có phương án sản xuất thích hợp nhất, từ chủng loại đến sản lượng để cung ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

Do đang trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Nông trại Ếch Ộp tạm ngưng bán trực tiếp tại cửa hàng mà chuyển qua bán hàng online và giao hàng tận nhà để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Giá bán không thay đổi trong mùa dịch, khách hàng còn được hỗ trợ giao hàng miễn phí trong nội ô TP. Long Xuyên, miễn phí đóng hàng đi các tỉnh, thành phố; ưu tiên hỗ trợ rau cho khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, còn ủng hộ rau cho các “Quầy hàng 0 đồng” của TP. Long Xuyên, đồng hành cùng người dân khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh.

Không chỉ làm công việc bằng tất cả đam mê, anh Đạt còn truyền cảm hứng xây dựng nông nghiệp truyền thống của ông bà đến với các bạn sinh viên, nông dân, trẻ em, người tiêu dùng. Lúc nào mọi người cũng có thể đến với Nông trại Ếch Ộp để có thể trải nghiệm môi trường sinh thái cân bằng, canh tác không sử dụng thuốc hóa học, an toàn, bổ dưỡng.

Nông trại Ếch Ộp có điểm bán hàng đặt tại số 19, đường Châu Văn Liêm (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên).

 

ÁNH NGUYÊN