Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi Bắc Bộ

19/07/2020 - 14:27

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, vùng hội tụ gió trên cao đang hoạt động trên khu vực vùng núi Bắc Bộ gây mưa to và nguy cơ xảy ra lũ trên khu vực thượng lưu sông Hồng - Thái Bình; lũ quét và sạt lở đất tại các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên.


Người dân qua ngầm tràn Tân Long, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát (Lào Cai). Ảnh minh họa: Hồng Ninh/TTXVN

Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh dần lên nên từ chiều tối và đêm 19-7, ở Bắc Bộ có mưa rào, dông; riêng Tây Bắc, Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đợt mưa này có khả năng kéo dài trong 2- 3 ngày tới. Khu vực Hà Nội từ đêm 19-7 đến ngày 22-7 có khả năng xảy ra mưa rào và dông. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá là cấp 1.

Theo Phó trưởng phòng Dự báo Thuỷ văn Bắc Bộ Nguyễn Tiến Kiên, ngày 19-7, mực nước trên các sông suối khu vực Bắc Bộ đang biến đổi chậm và ở mức thấp. Từ ngày 20 đến 22-7, trên khu vực thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình và các sông suối khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-4m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên thượng lưu sông Thao (sông Hồng), sông Chảy và các sông suối nhỏ có khả năng đạt mức báo động 1.

Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất là cấp 1.

Theo HOÀNG NAM (TTXVN)