Nguyên tắc '3 không ăn, 4 không làm' của bác sĩ sống thọ 103 tuổi

27/07/2024 - 20:17

Bác sĩ Chen sống thọ khỏe mạnh dù không ăn sơn hào hải vị, có làn da đẹp mà không cần mỹ phẩm đắt tiền.

Bác sĩ Chen Tongyun sinh năm 1921 trong một gia đình nổi tiếng về y học cổ truyền ở Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp đại học, bà có thời gian dài làm việc tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bắc Kinh.

Bà tham gia chuẩn bị thành lập Hiệp hội Y học cổ truyền Bắc Kinh vào năm 1950 và Trường Y học cổ truyền Bắc Kinh năm 1951. Bà là người tiên phong trong lĩnh vực da liễu thẩm mỹ của y học cổ truyền Trung Quốc, là người đầu tiên đưa ra 4 nguyên nhân gây bệnh viêm da: nhiệt, ẩm, độc tố và ứ huyết.

Theo Aboluowang, dưới đây là những chia sẻ của bác sĩ Chen Tongyun để sống lâu khỏe mạnh:

Nuôi dưỡng trái tim

Bác sĩ Chen tin rằng trái tim là chủ nhân của cơ thể nhưng dễ bị cảm xúc tác động nhất. Để nuôi dưỡng trái tim, con người phải kiểm soát cảm xúc. Hãy nghĩ nhiều hơn về những điều hạnh phúc trong cuộc sống, bạn sẽ thấy thỏa mãn và hạnh phúc. Ít ghen tị với người khác, chỉ cần bạn làm tốt hết khả năng của bản thân.

Ở tuổi 80, bác sĩ Chen đã học cách sử dụng máy tính. Khi có thời gian rảnh rỗi, bà sẽ lên mạng đọc tin tức. Cuộc sống của bà phong phú hơn, tâm trạng tự nhiên vui vẻ, nét đẹp tỏa ra từ bên trong. Khi bước sang tuổi 90, bà vẫn có làn da hồng hào.

Bác sĩ Chen Tongyun. Ảnh: INF

Ba không ăn

Có ba thứ mà bác sĩ Chen không ăn: đồ lạnh, cay và nhiều dầu mỡ. "Những người khác mua các sản phẩm chăm sóc da đắt tiền và thoa lên mặt nhưng tôi lại ăn 'các sản phẩm chăm sóc da' vào bụng”, bà nói.

Bà ăn các món nhẹ nhàng, từ chối mọi loại tiệc tùng. "Tôi không có cơ hội thưởng thức những thực phẩm bổ dưỡng như bào ngư, vây cá mập. Tôi thích ăn cháo ngũ cốc với rau xanh và tôi tương đối khỏe mạnh. Đường huyết, lipid máu, cholesterol và các chỉ số khác của tôi luôn ở mức bình thường”, vị bác sĩ chia sẻ.

Bốn không làm

Bác sĩ Chen không làm 4 điều: không tắm nước lạnh, không thức khuya, không tập thể dục quá sức và không lo lắng quá nhiều.

Vì đã cao tuổi nên bác sĩ Chen không tập các bài thể dục mạnh mà kiên trì thực hiện các vận động phù hợp với bản thân. Sau bữa tối, bà đi bộ nhanh 3.000 bước với tốc độ 100 bước/phút. Bà đã kiên trì làm như vậy trong hơn 10 năm.

Trong thời gian rảnh, bà cũng tranh thủ vẫn động. Khi thức dậy vào buổi sáng, bà không vội vàng ra khỏi giường mà thực hiện các bài tập giãn cơ.

"Trước tiên, bạn có thể ngồi dậy, sau đó từ từ duỗi tay lên trên đầu và duỗi người", bà khuyên. Động tác này có thể rèn luyện cơ bắp cho cánh tay và sức mạnh cổ tay đồng thời thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)