Nguyệt thực xảy ra đúng dịp kỷ niệm 50 năm con người lần đầu đặt chân lên Mặt Trăng

16/07/2019 - 19:48

Người dân khu vực Bắc Âu, châu Á, châu Phi, Nam Mỹ và Tây Australia có thể quan sát hiện tượng nguyệt thực một phần trong ngày 16-7 - đúng ngày kỷ niệm 50 năm con người lần đầu đặt chân lên Mặt Trăng.

Theo thông báo của Hội thiên văn học hoàng gia Anh (RAS), tại Anh, thời điểm quan sát rõ nhất hiện tượng thiên văn này vào lúc 22h30 phút theo giờ địa phương, tức khoảng 4h30 phút theo giờ Việt Nam.  Hiện tượng nguyệt thực lần này 60% bề mặt Mặt Trăng bị bóng Trái Đất che phủ. 


Hiện tượng nguyệt thực một phần xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng nằm trên đường gần thẳng. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện tượng nguyệt thực một phần xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng nằm trên đường gần thẳng. Tại thời điểm này, ánh trăng sẽ bị mờ đi và Mặt Trăng bị khuyết đi một phần. Có thể nhìn thấy bóng của Trái Đất màu đen (hoặc màu đỏ sẫm) đang che khuất Mặt Trăng. 

Không giống với nhật thực, nguyệt thực hoàn toàn có thể được quan sắt bằng mắt trần mà không chịu bất cứ nguy cơ tổn thương nào. Để chụp được những bức ảnh ưng ý về hiện tượng thiên văn này, các chuyên gia khuyến cáo cần sử dụng chân máy ảnh. 

Ngày 16-7-1969, tàu vũ trụ Apollo 11 của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã rời Trái Đất, mang theo những hành du hành vũ trụ đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, dánh dấu cột mốc vĩ đại trong lịch sử khám phá vũ trụ nhân loại. 4 ngày sau đó, nhà du hành Neil Armstrong đã đặt bước chân đầu tiên của con người lên bề mặt Mặt Trăng cùng với câu nói bất hủ: "Đây là nước đi nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến vĩ đại của nhân loại". Sự kiện vĩ đại này đã được tường thuật trực tiếp và phát sóng trên toàn cầu, thu hút sự theo dõi của 600 triệu khán giả.

Theo LAN PHƯƠNG (TTXVN)