Nhà giáo học tập theo gương Bác

22/05/2019 - 07:55

 - Trong trường học, giáo viên Tổng phụ trách Đội không dạy học sinh bằng kiến thức chuyên ngành, nhưng là một người “đa năng” với đủ công việc từ có tên đến không tên. Chỉ khi xông xáo vào công việc mới thấy, những tiết học ngoài giờ cũng rất quan trọng để giáo dục học sinh về kỹ năng, phẩm chất, đạo đức. Thầy Trương Minh Khang, Bí thư Chi đoàn Trường THCS Tân Hòa (xã Tân Hòa, Phú Tân) là một điển hình đã dành trọn cái tâm đối với học trò để trở thành một người “bạn lớn” gần gũi và dạy dỗ các em.

Thầy Trương Minh Khang (bìa phải) tổ chức cho học sinh thi kể chuyện Bác Hồ

Năm 2009, thầy Khang tốt nghiệp ngành Sư phạm Lý - Kỹ thuật công nghệ nhưng nhận nhiệm vụ là… phụ trách công tác Đội. Ở ngôi trường vùng quê còn nhiều khó khăn, cơ sở còn đơn sơ, tạm bợ, thầy rất bỡ ngỡ: trường nhỏ, điều kiện cơ sở vật chất không cho phép, hoạt động ngoài giờ ít, bản thân chưa có kinh nghiệm với phong trào Đội. Tuy nhiên, công việc nào cũng là nhiệm vụ, thầy bắt đầu nghiên cứu, được cử đi tập huấn và học hỏi những đồng nghiệp lâu năm về kiến thức, kỹ năng. Công tác Đội được thầy Khang gầy dựng theo quá trình: năm đầu thực hiện một phong trào, năm sau thấy hiệu quả tiếp tục nhân rộng và tìm thêm phong trào nữa. Dần dần các hoạt động ngoài giờ của trường ngày càng nhiều, phong phú, thay đổi liên tục để phù hợp điều kiện học tập của học sinh và yêu cầu của cấp trên. Từ năm 2013, phong trào Đội của trường bắt đầu mạnh, nổi trội hơn hẳn so với các đơn vị bạn.

Thầy Khang nhận thấy, nếu chỉ học, các em dễ nhàm chán, còn vừa chơi vừa học sẽ mang lại hiệu quả hơn, khắc sâu kiến thức hơn. Tương tự, các phong trào văn nghệ nếu hàng ngày không tổ chức cho các em tập luyện, đến lúc tham gia những hội thi cấp huyện các em sẽ bỡ ngỡ. Vì vậy, các phong trào sinh hoạt do thầy tổ chức cho học sinh không chỉ vui chơi, vận động mà kết hợp cả thực tế học tập trên lớp, không sử dụng “quyền” mà giao cho các em tham gia chủ động, từ yêu thích học sinh đi đến tự giác luyện tập, tự quản lẫn nhau. Đơn cử như hội thi chế tạo tên lửa nước vừa tổ chức trong tháng 4, thu hút sự tham gia của 350 đội viên, thực hiện 22 sản phẩm. Đây là sân chơi mới nhất của năm nay do thầy Khang đăng ký thực hiện. Dạy ngoài giờ, giáo viên không sử dụng kiến thức chuyên môn, và thầy biết rõ có những kiến thức không thể dạy các em mà phải để các em tự học. Thầy Khang chỉ các em tự tìm hiểu thông tin, hướng dẫn qua những trang web, tài liệu để làm và đạt thành công ngoài mong đợi.

Ngoài ra, thầy Khang còn thực hiện nhiều mô hình, phong trào thiết thực ở trường như: quỹ cây mùa xuân, góc học tập vì bạn nghèo, phong trào trồng cây xanh trong trường, hội thao, hội khỏe phù đổng, huy động học sinh tham gia các công trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh… Trong môi trường sư phạm, Tổng phụ trách Đội tiếp xúc với học sinh rất nhiều, nhiều hơn cả giáo viên chủ nhiệm. Để tác động đến các em những phẩm chất, kỹ năng, thầy Khang xem các em như bạn, đặc biệt học sinh yếu là những học sinh cần được tiếp cận nhất để dạy dỗ. Em nào có tính năng động trội hơn so với học kiến thức được thầy Khang tập hợp vào các đội nhỏ chuyên biệt và giao nhiệm vụ như: Đội tình nguyện xung kích, Đội tự quản, Câu lạc bộ nhảy dance, Câu lạc bộ dân vũ… Các em vừa được tham gia phong trào, vừa là “cánh tay” đắc lực của thầy để theo dõi, giám sát các bạn trong trường, ở quán nước, những góc khuất… ngăn chặn những mâu thuẫn, sự cố. Niềm vui của thầy Khang nhận lại không chỉ thấy khi các em được cảm hóa ngoan hơn, mà cả những em đã ra trường, mỗi dịp Tết, nghỉ hè đều quay lại thăm thầy, cảm ơn những lời dạy của thầy.

Học tập theo tấm gương của Bác, thầy chia sẻ, trước hết là tinh thần tự học, học để không bị lạc hậu, lỗi thời; đồng thời học để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mỗi năm càng thêm mới, thêm khó. Thầy Khang còn tâm đắc và học theo Bác ở tấm lòng thương người, thương học trò, không phân biệt em nào ngoan hay chưa ngoan, luôn tìm ra cách giáo dục phù hợp.

MỸ  HẠNH