Nhà mạng đôn đáo tìm máy 4G cung cấp cho khách hàng khi tắt sóng 2G

23/08/2024 - 09:11

Ông Bùi Đức Nam, Giám đốc Sở TT&TT Hòa Bình cho hay, hiện nguồn cung cấp máy điện thoại 4G đang khan hiếm. Nếu giải quyết được vấn đề này thì việc tắt sóng 2G trên địa bàn tỉnh Hòa Bình sẽ theo đúng lộ trình của Bộ TT&TT đưa ra.

Doi may dien thoai 2G.jpg

Phần lớn khách hàng sử dụng 2G Only là những người cao tuổi, không có nhu cầu vào mạng. Ảnh: TK

Mới đổi được chiếc điện thoại hỗ trợ 4G được một tuần, bà Bùi Thị Mận, 62 tuổi, ở xã Nà Pòn, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình tỏ ra háo hức kể rằng: “Khi nhân viên nhà mạng gọi điện thoại, tôi cũng không hiểu lắm, chỉ biết là 4G chắc tốt hơn 2G. Nhưng sau khi được họ hỗ trợ chuyển đổi miễn phí điện thoại 4G cam kết dùng gói cước trong 6 tháng tôi vui lắm và đổi máy luôn. Máy mới dùng nhẹ hơn, chữ và số to hơn, gọi cho con cái cũng tiện hơn. Giờ tôi cũng không còn phải sang hàng xóm nhờ ấn số như điện thoại cũ nữa, vì mắt tôi bị kém không nhìn rõ số".

Dùng chiếc điện thoại “cục gạch” 2G từ 10 năm nay, bà Hà Thị Pày, 69 tuổi, dân tộc Thái ở xóm Nà Chiềng, huyện Mai Châu nói rằng, bà đã dùng điện thoại cũ đã hơn 10 năm, do chỉ có nhu cầu nghe – gọi cho con cái nên bà không có nhu cầu đổi lên điện thoại smartphone. Nhưng khi được nhân viên nhà mạng gọi điện tư vấn vẫn đổi cho bà chiếc máy điện thoại “cục gạch” giống như máy cũ của bà nhưng hỗ trợ 4G theo chủ trương của Bộ TT&TT, bà đã đồng ý. 

Bà Khà Thị Khuân, 49 tuổi, người dân tộc Thái xóm Nà Chiềng, huyện Mai Châu khi được nhân viên nhà mạng tư vấn bà đã chuyển từ máy 2G sang máy sử dụng smartphone 4G: “Trước đây máy điện thoại của tôi chỉ có chức năng nghe gọi, nhưng bây giờ được nhà mạng đổi máy mới có thể gọi được cho con cái đang làm ở xa thấy được hình ảnh con, cũng vui hơn, thích hơn máy cũ”. 

Truyền thông là yếu tố then chốt để tắt sóng 2G

Chia sẻ với VietNamNet về việc tắt sóng 2G trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, ông Bùi Đức Nam, Giám đốc Sở  TT&TT Hòa Bình cho hay, thực hiện theo kế hoạch của Bộ TT&TT, trên địa bàn Hòa Bình các nhà mạng như VNPT, Viettel… cũng đã triển khai nhiều chương trình thúc đẩy chuyển đổi để tắt sóng 2G. Các nhà mạng cũng đã bắt đầu thực hiện tắt sóng thí điểm ở một số địa điểm ở Hòa Bình. 

“Để tạo sự đồng thuận của người dân, Sở TT&TT cũng đã chỉ đạo hệ thống truyền thanh cơ sở đến tuyến xã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông đề tuyên truyền về chủ trương tắt sóng 2G theo yêu cầu của Bộ TT&TT”, ông Bùi Đức Nam nói.  

Tat song 2G.jpg

VNPT Hòa Bình đã triển khai chương trình tặng máy điện thoại cho khách hàng cam kết sử dụng dịch vụ. Ảnh: TK

Ông Võ Minh Tuấn, Phó Giám đốc VNPT VinaPhone Hòa Bình cho hay, đầu năm 2024, VNPT Hòa Bình có khoảng 9.900 thuê bao 2G Only. Phần lớn khách hàng sử dụng 2G Only là những người cao tuổi, không có nhu cầu vào mạng, những hộ gia đình kinh tế khó khăn và một số khách hàng dùng máy 2G “cục gạch” để làm SIM phụ.  Để tắt sóng 2G được triển khai đúng tiến độ thì công tác truyền thông rất quan trọng. VNPT Hòa Bình đã thực hiện nhắn tin và gọi điện đến từng thuê bao này để vận động khách hàng chuyển sang 4G theo chủ trương của Bộ TT&TT. 

VNPT Hòa Bình đã phối hợp với Sở TT&TT để tuyên truyền đến các cơ quan và chính quyền để thực hiện chủ trương của Bộ TT&TT về tắt sóng 2G. Trên cơ sở đó, Sở TT&TT cũng đã triển khai đến các địa phương và các cơ quan báo chí trong tỉnh phối hợp với VNPT Hòa Bình để truyền thông tắt sóng 2G. Ngoài hệ thống truyền thông này, VNPT Hòa Bình cũng đã triển khai truyền thông qua kênh truyền thanh xã để phát theo các khung giờ cho người dân, bởi có rất nhiều người đi làm nương đến tối mới về và họ chỉ tiếp cận thông tin qua hệ thống truyền thanh này. Hiện VNPT Hòa Bình cũng có hơn 1000 điểm bán hàng, các địa lý như FPT Shop, Thế giới di động… triển khai rộng khắp tại Hòa Bình cũng là kênh truyền thông trực tiếp cho khách hàng về tắt sóng 2G. VNPT Hòa Bình đã làm việc đến từng lãnh đạo xã và từng thôn xóm để hỗ trợ truyền thông đến người dân chuyển đối tắt sóng 2G. 

“Để hỗ trợ khách hàng chuyển đổi lên 4G, VNPT Hòa Bình đã triển khai chương trình như miễn phí data, dịch vụ truyền hình miễn phí, tặng chữ ký số cá nhân cho khách hàng sử dụng dịch vụ công, tặng máy điện thoại cho khách hàng cam kết sử dụng dịch vụ… VNPT Hòa Bình đã xây dựng gói cước chỉ 49.000 đồng/tháng, khách hàng đăng ký gói cước này sẽ được hỗ trợ miễn phí điện thoại 4G. Tính đến thời điểm này, đã có trên 50% khách hàng sử dụng máy 2G Only đã chuyển đổi lên thiết bị 4G. Hiện Hòa Bình còn khoảng 3.000 thuê bao 2G Only. Có những ngày cao điểm VNPT Hòa Bình đã chuyển đổi cho gần 100 khách hàng từ 2G lên 4G”, ông Tuấn nói.

Lo thiếu máy “cục gạch” 4G cung cấp cho khách hàng

Ông Võ Minh Tuấn cho hay, việc tắt sóng 2G đang được triển khai mạnh, nhưng cũng đang gặp trở ngại vì trên thị trường không đủ máy feature phone 4G để cung cấp cho khách hàng. VNPT Hòa Bình cũng muốn mua các dòng máy này để hỗ trợ khách hàng chuyển lên 4G nhưng hiện không đủ thiết bị máy cho khách hàng. Hiện VNPT Hòa Bình cũng đang tìm kiếm nhiều nguồn để có thể mua máy feature phone 4G cung cấp cho khách hàng. Nếu có đủ máy feature phone 4G, VNPT Hòa Bình sẽ đảm bảo chuyển hết 100% khách hàng dùng 2G Only lên 4G vào ngày 15/9/2024, theo lộ trình mà Bộ TT&TT đưa ra. 

Chia sẻ tiếp về việc tắt sóng 2G, ông Võ Minh Tuấn cho hay, ngoài việc truyền thông chuyển đổi thiết bị lên 4G, VNPT Hòa Bình cũng đang tiến hành tối ưu vùng phủ sóng tăng công suất các trạm 3G và 4G và tiến hành tắt sóng 2G cuốn chiếu theo từng xã để đẩy nhanh lộ trình tắt sóng này. 

Chia sẻ tiếp về vấn đề thiếu máy feature phone 4G, ông Bùi Đức Nam cũng cho rằng, mấu chốt của việc tắt sóng 2G còn phụ thuộc vào việc nhà mạng hỗ trợ cho khách hàng có được máy điện thoại 4G hay không. Tuy nhiên, hiện nguồn cung cấp máy điện thoại 4G đang khan hiếm do tất cả các nhà mạng đều thực hiện tắt sóng 2G đã đẩy nhau cầu lên cao. Ông Nam khẳng định, nếu nhà mạng giải quyết được vấn đề này thì việc tắt sóng 2G trên địa bàn tỉnh Hòa Bình sẽ thuận lợi và đúng theo lộ trình của Bộ TT&TT đưa ra. 

Theo Vietnamnet