Nhà xuất bản từ điển Collins chọn "AI" là từ khóa của năm 2023

02/11/2023 - 14:52

Giám đốc Điều hành NXB Collins nêu rõ: “Chúng tôi đánh giá AI là tiêu điểm lớn của năm nay, thông qua cách mà công nghệ này đã phát triển và nhanh chóng trở nên phổ biến trong cuộc sống của chúng ta."

(Nguồn: Life-The Philippine Star/Ảnh chụp màn hình)

Nhà xuất bản từ điển Collins (Anh) đã chọn AI - chữ viết tắt của cụm từ "trí tuệ nhân tạo" - là từ khóa của năm 2023.

Collins cho biết các chuyên gia biên soạn từ điển tại nhà xuất bản này đều nhất trí rằng thuật ngữ công nghệ nói trên đã "gia tăng mức độ phủ sóng nhanh chóng," đồng thời trở thành chủ đề thảo luận chủ đạo của năm 2023.

Ông Alex Beecroft - Giám đốc Điều hành của Nhà xuất bản Collins - nêu rõ: “Chúng tôi đánh giá AI là tiêu điểm lớn của năm nay, thông qua cách mà công nghệ này đã phát triển và nhanh chóng trở nên phổ biến trong cuộc sống của chúng ta như email, phát trực tuyến hoặc những điều từng được coi là triển vọng tương lai giờ đã trở thành là công nghệ ứng dụng hằng ngày.”

Collins cho biết các chuyên gia ngôn ngữ của nhà xuất bản này đã phân tích hệ thống Collins Corpus - một cơ sở dữ liệu chứa hơn 20 tỷ từ với tài liệu tập hợp từ các trang web, báo, tạp chí và sách được xuất bản trên khắp thế giới.

Ngoài ra, Collins Corpus cũng tập hợp các tài liệu là những tệp âm thanh từ đài phát thanh, truyền hình và các cuộc cuộc trò chuyện hằng ngày.

Các dữ liệu mới được đưa vào Collin Corpus hằng tháng để giúp các chuyên gia biên tập từ điển làm việc tại Collins xác định các từ vựng và ý nghĩa của những từ này ngay từ thời điểm chúng được sử dụng lần đầu tiên.

Ông Beecroft nhấn mạnh: “Công tác giám sát thông qua hệ thống Collins Corpus của chúng tôi cho thấy sự thú vị khi mọi người sử dụng từ khóa này (AI) và hiển nhiên đây cũng là chủ đề đáng bàn tán của năm 2023.”

Ngoài "AI," những từ khóa khác góp mặt trong danh sách thống kê của Nhà xuất bản Collins còn có "nepo baby" - cụm từ phổ biến để mô tả con cái của những người nổi tiếng đã thành công trong các lĩnh vực tương tự như cha mẹ của họ; hay "Greedflation" (Lạm phát tham lam) - thuật ngữ ám chỉ việc doanh nghiệp tìm cách tăng giá hàng hóa và dịch vụ và tạo ra lạm phát để tăng lợi nhuận; và "Ulez"(khu vực phát thải cực thấp, nơi các chủ phương tiện ôtô có mức phát thải cao phải trả phí khi tiến vào).

Theo TTXVN