Nhan sắc khác thường về người phụ nữ sống cách đây 5.700 năm

20/12/2019 - 08:44

Các nhà khoa học đã phục dựng hình ảnh nhan sắc người phụ nữ sống cách đây 5.700 năm.

Người phụ nữ tóc đen mắt xanh sống cách đây 5700 năm

Các nhà khoa học Đại học Copenhagen đã phục dựng hình ảnh người phụ nữ sống cách đây khoảng 5.700 năm từ DNA lưu giữ trong cục hắc ín bạch dương mà cô gái nhai như kẹo cao su.

Theo các nhà nghiên cứu, cục hắc ín bạch dương được người phụ nữ thời kỳ đồ đá sử dụng tương tự như kẹo cao su. 

Các nhà nghiên cứu đã trích xuất thành công bộ gen người hoàn chỉnh từ bã 'kẹo cao su' được tìm thấy ở miền nam Đan Mạch.

Được biết, đó là một cô gái trẻ sống vào khoảng 5.700 năm trước có đôi mắt xanh, nước da ngăm và mái tóc đen. Bữa ăn cuối cùng của cô bao gồm hạt phỉ và thịt vịt trời nhưng không có sữa.

Cô gái được mô tả là gần gũi về mặt di truyền với những người săn bắn hái lượm từ lục địa châu Âu so với cư dân Scandinavia thời đó. 

Theo các nhà nghiên cứu Đại học Copenhagen, đây là lần đầu tiên toàn bộ bộ gen của con người được chiết xuất từ một thứ khác ngoài xương người.

Các phát hiện khảo cổ trước đây trong khu vực cũng hé lộ những người chiếm giữ khu vực đã khai thác tài nguyên thiên nhiên từ thời kỳ đồ đá mới. 

Kẹo cao su cổ đại được phỏng đoán như việc nó đã được sử dụng để giảm đau răng hoặc các bệnh khác vì nó có tính sát trùng nhẹ. Một số giả thuyết khác cho rằng, người cổ đại có thể đã sử dụng nó như một loại bàn chải đánh răng thời tiền sử, để trấn áp cơn đói, hoặc chỉ để vui như một viên kẹo cao su.

Họ cũng phát hiện các vi khuẩn gây ra bệnh bạch cầu đơn nhân có thể nằm trong miệng của cô gái. Qua đó giúp các nhà nghiên cứu hiểu được mầm bệnh đã phát triển và lây lan theo thời gian như thế nào và giúp dự đoán mầm bệnh sẽ như thế nào trong tương lai để tìm cách ngăn chặn diệt trừ.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)