Nhẫn vàng đính pha lê 370 tuổi của bá tước Anh

28/04/2021 - 08:21

Chiếc nhẫn vàng gắn pha lê được khai quật gần đây có thể được tạo ra để tưởng niệm nhà quý tộc người Anh bị hành quyết vào thế kỷ 17

Chiếc nhẫn được tìm thấy trên đảo Man (Anh) vào tháng 12. Lá vàng ghép thành ký tự JD trên viên đá pha lê của chiếc nhẫn khiến các nhà khảo cổ tin rằng nó có thể được chế tác vào những năm 1650, như một kỷ vật tưởng nhớ cái chết của James Stanley - Bá tước Derby đời thứ 7.

Stanley là chỉ huy quân đội của vua Charles I trong cuộc Nội chiến Anh. Vua Charles I người trị vì Anh, Scotland và Ireland từ năm 1625 đến năm 1649. Thư từ và tài liệu trước đó cho thấy Stanley ký tên mình là 'J. Derby'.

Chiếc nhẫn được chế tác cách đây 370 năm. 

Stanley bị kết tội phản quốc và bị chặt đầu vào ngày 15-10-1651 ở Bolton, Manchester.

Chiếc nhẫn có đường kính 21,5mm trong khi viên pha lê có đường kính 12mm. Các mặt của nhẫn được trang trí bằng các hình khắc lá khảm bằng sơn men. 

Thợ dò kim loại Lee Morgan tìm thấy chiếc nhẫn ở phía nam đảo Man dù vị trí chính xác của nó được giữ bí mật. 

"Chiếc nhẫn nhỏ và khá tinh xảo, nhưng được chế tác tinh tế và còn nguyên vẹn. Đều này cho thấy nó được làm cho nhân vật địa vị cao", Allison Fox - quản lý khảo cổ ở Tổ chức Di sản Quốc gia Manx cho hay. 

Theo Fox, vợ của Stanley, Charlotte quyết tâm tạo ra một thứ gì đó để chồng mình không bị lãng quên.

"Chúng tôi chưa thể xác định được ai là người sở hữu chiếc nhẫn hoặc người mà nó tưởng niệm, nhưng có khả năng nó liên quan đến gia đình Stanley". ông này cho hay. 

Chiếc nhẫn sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Manx trước khi gửi đến Bảo tàng Anh để nghiên cứu thêm.

Theo DIỆU HOA (VTC News)