Nhiệt huyết của anh Đặng Phú Vinh

26/05/2022 - 07:12

 - Nhiều năm qua, anh Đặng Phú Vinh (Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Trung Trực, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) luôn tận tâm, năng động, sáng tạo trong công tác Đoàn và phong trào học sinh. Anh Vinh tổ chức thành công nhiều công trình thanh niên, gắn với nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị, là tấm gương học tập và làm theo lời Bác (vừa được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tuyên dương).

Là giáo viên trẻ, năng động, được sự hướng dẫn nhiệt tình của Bí thư Đoàn trường, giữ nhiệm vụ Phó Bí thư Đoàn trường, anh Vinh có cơ hội rèn luyện bản thân qua công tác Đoàn và phong trào học sinh. Nhớ lại thời gian đó, anh Vinh chia sẻ: “Đến năm 2013, tôi được giao phụ trách công tác Đoàn. Thật sự lúc đó tôi gặp rất nhiều khó khăn vì không biết làm gì, tổ chức hoạt động ra sao để thu hút học sinh, đạt được hiệu quả thật sự. Thế nhưng, nhờ sự tin tưởng, ủng hộ từ Bí thư Đoàn trường, Ban Giám hiệu nhà trường, tôi từng bước thích nghi. Gom góp kiến thức, kỹ năng và nhiệt huyết, tôi tiếp tục hoạt động phong trào đến nay”.

Tiếp nối vai trò Bí thư Đoàn trường, anh Vinh tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu mô hình hay, cách làm hiệu quả, nâng cao chất lượng chuyên môn. Nhờ vậy, chương trình “Bản tin học đường” - kênh truyền thông của nhà trường (trên mạng xã hội facebook) xuất hiện. Những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh không thể tập trung học và tham gia phong trào. Thấy vậy, anh mạnh dạn đổi mới cách thức sinh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội để tuyên truyền; tạo cơ hội cho học sinh được kết nối với nhau, rèn luyện kỹ năng sử dụng máy vi tính, kỹ năng mềm và phát triển đam mê về truyền thông cho các em có năng khiếu.

Thầy Vinh (trái) thăm và tặng quà cho mảnh đời khó khăn trong cộng đồng

Với mục đích lâu dài là xây dựng kênh trở thành điểm sáng, thế mạnh trong công tác Đoàn, đồng thời tuyên truyền hiệu quả đến đông đảo học sinh, anh Vinh và các học sinh nòng cốt thường xuyên thay đổi nội dung, chủ đề bản tin. Nội dung hướng đến tuyên truyền sự kiện, ngày lễ lớn trong năm; chính sách, chủ trương của Đảng, nhà nước, ngành, nhà trường, tổ chức Đoàn đối với trường học, học sinh; tuyên truyền về phòng, chống ma túy, HIV/AIDS, an toàn giao thông, bạo lực học đường; tuyên dương gương sáng đoàn viên, người tốt - việc tốt, hiếu học…

Bên cạnh đó, anh còn tổ chức các phong trào hấp dẫn học sinh, như xây dựng câu lạc bộ nhạc cụ văn nghệ, tạo sân chơi cho các em có niềm đam mê nhạc cụ. Học sinh tham gia đã có 9 buổi biểu diễn tại trường, quán cà-phê hay phát trực tiếp trên mạng xã hội. Với câu lạc bộ đọc sách, thầy giáo trẻ phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, như: “Tủ sách cho đi - nhận lại”, “Điều tâm đắc từ sách”, “Minh họa tác phẩm văn học bằng tranh”, “Câu văn hay trích dẫn từ tác phẩm văn học”. Qua đó, rèn luyện thói quen đọc sách mỗi ngày cho học sinh.

“Sách là người bạn, người thầy tuyệt vời, nên tôi mong muốn truyền ngọn lửa đam mê cho các em. Đặc biệt, qua những quyển sách, mẫu chuyện kể về Bác, tôi học tập nhiều đức tính quý báu, như sự giản dị, chân thành, phong cách lãnh đạo gần dân, thương dân của Bác. Có lẽ, đó là điều tôi thẩm thấu, tạo nên sự tâm huyết, rộng lòng thương yêu, gắn bó với nhiều lứa học sinh.

Ngoài dạy kiến thức, điều quan trọng nhất là bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, giáo dục lý tưởng cho đoàn viên, học sinh, giúp các em định hướng nghề nghiệp, cuộc đời thật tốt. Cùng với đó là giúp các em đủ sự tự tin, kỹ năng giao tiếp, tổ chức công việc tốt, đủ vững vàng bước chân vào đời” - anh Vinh bộc bạch.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Trực Huỳnh Trung Nam cho biết: “Phú Vinh là giáo viên trẻ rất năng nổ, có nhiều đổi mới, sáng tạo, thiết thực đóng góp cho hoạt động chuyên môn và phong trào học sinh, đoàn trường. Bên cạnh đó, Vinh tích cực vận động học sinh, phụ huynh, nhà hảo tâm đóng góp thực hiện chương trình “Tiếp bước đến trường”, tặng hơn 100 phần quà/năm cho học sinh nghèo đầu năm học mới, chương trình “Góp nắng xuân - tặng quà học sinh nghèo vui xuân đón Tết”, chương trình “Thăm nhà bạn”, tặng 1 triệu đồng/bạn và dụng cụ học tập, nhu yếu phẩm nhằm động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hướng dẫn học sinh tham gia phong trào do Huyện đoàn Tri Tôn tổ chức...”.

Với những đóng góp xuyên suốt nhiều năm qua, anh Vinh nhận được hàng loạt danh hiệu, như: Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh An Giang năm 2020, Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm học, Bằng khen của UBND tỉnh về phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, bằng khen, giấy khen của Tỉnh đoàn, Huyện đoàn về công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi…

TRÚC PHA