Nhiều chiêu trò cưỡng đoạt tài sản người khác - Kỳ 1: Tìm cách thanh lý xe ôtô

17/09/2020 - 03:51

 - Vì muốn mua xe ôtô hóa giá nhanh chóng nên sau khi làm quen với Nguyễn Văn Thắng (sinh năm 1967, nguyên Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh An Giang, gọi tắt là trung tâm) Võ Đại Nghĩa (sinh năm 1969, ngụ xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận) đã dùng nhiều thủ đoạn để buộc Thắng làm thủ tục thanh lý. Tuy nhiên, sau khi được mua xe theo ý muốn, Nghĩa lại “trở mặt” uy hiếp để lấy xe ôtô của Thắng.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nghĩa

Khoảng đầu tháng 8-2017, sau khi dừng chân tại quán cà phê gần khu vực đường cao tốc Trung Lương - TP. Hồ Chí Minh, Nghĩa gặp Nguyễn Công Bằng điều khiển xe ôtô nhãn hiệu Land rover, biển kiểm soát (BKS) 67A-0872 (xe mượn của Sở Y tế tỉnh An Giang) chở Dương Anh Linh (Phó Giám đốc trung tâm) đi công tác tại TP. Hồ Chí Minh. Thấy xe ôtô 67A-0872 ưng ý, muốn mua nên Nghĩa đến làm quen và đưa cho Bằng, Linh mỗi người một danh thiếp của mình rồi đề nghị khi nào cơ quan có bán xe này thì cho biết để mua, đồng thời Nghĩa đưa 6 ngón tay lên cho Bằng hiểu là sẽ chi 60 triệu đồng trả tiền công.

Sau đó, UBND tỉnh An Giang điều chuyển xe ôtô 67A-0872 cho trung tâm quản lý, sử dụng. Đến khoảng đầu tháng 10-2017, Nghĩa cùng Võ Trung Nhân (sinh năm 1995, con ruột của Nghĩa) tìm đến trung tâm gặp Bằng nhờ đưa đến phòng làm việc của Thắng giới thiệu và đặt vấn đề muốn mua thanh lý xe ôtô 67A-0872 nhưng Thắng từ chối nên Nghĩa bỏ đi.

Không bỏ ý định, Nghĩa quay sang tiếp cận bằng việc mời Thắng đi ăn và trong lúc uống bia, Nghĩa kêu Thắng làm thủ tục thanh lý mua xe, nhưng Thắng nói thủ tục thanh lý khó, nên không hứa gì. Sau những lần năn nỉ không thành, Nghĩa chuyển sang “phương án” khác là nói dối trong công ty của Nghĩa ở tỉnh Trà Vinh có một cháu gái học hết lớp 12, con của công nhân trong công ty, đang xin vào làm việc nên sẽ giới thiệu cho Thắng làm quen nếu đồng ý giúp.

Khoảng 2-3 ngày sau, Nghĩa điện thoại thuyết phục Thắng thanh lý xe để bán chỉ định cho Nghĩa và Thắng cho biết, thanh lý đã khó làm sao bán chỉ định được. Do nhu cầu, Nghĩa đề nghị cứ làm thanh lý chiếc xe nếu mua được sẽ cho tiền Thắng từ 100 - 200 triệu đồng và hỏi Thắng xe thanh lý khoảng bao nhiêu tiền, Thắng nói khoảng 400 triệu đồng, Nghĩa hứa đưa tiền trước 50% để làm tin, nhưng Thắng không đồng ý. Ngày hôm sau, khoảng 11 giờ Nghĩa điện thoại hẹn Thắng đến nhà hàng ăn trưa và đưa tiền, đồng thời chuẩn bị điện thoại di động để ghi hình việc giao nhận tiền.

Khi ăn xong, Thắng về thì Nghĩa đi theo đưa cho Thắng 200 triệu đồng để trong túi ny-lon màu đen và Thắng nhận rồi để vào trong xe ôtô BKS 67A-048.07, cùng lúc Nghĩa dùng điện thoại quay phim lại việc Thắng nhận tiền. Để có cơ sở, Thắng làm thủ tục bảng báo giá sửa chữa xe ôtô bị hư hỏng chi phí trên 170 triệu đồng và làm tờ trình gửi Sở Tài chính cho thanh lý xe ôtô 67A-0872, kèm theo các chứng từ sửa chữa ôtô những lần hư hỏng trước đây.

Đến khoảng tháng 11-2017, Nghĩa nhờ người quen tìm giới thiệu V.T.C.T (sinh năm 1997, đang làm tiếp viên massage) để cùng đi nhậu, rồi về căn hộ của Thắng tại Chung cư Bắc Hà Hoàng Hổ (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) ngủ. Tại đây, Nghĩa dùng điện thoại di động để quay phim ghi hình lại cảnh Thắng và T. quan hệ tình dục, đồng thời hứa với T. khi công việc xong, sẽ cho T. đoạn video clip này để tiếp tục tống tiền Thắng, nhưng T. không đồng ý.

Ngày 13-12-2017, khi có quyết định về việc thanh lý xe ôtô 67A-0872, Thắng điện thoại cho Nghĩa biết và hẹn đến quán nhậu ở phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên). Trong lúc uống bia, Nghĩa kêu Thắng lo bên Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh An Giang để cho Nghĩa mua được xe với giá rẻ, rồi lấy điện thoại di động quay phim khi Thắng nhận tiền và Nghĩa nói hôm trước đưa trước cho Thắng 200 triệu đồng, hôm nay đưa thêm 100 triệu đồng cho đủ.

Khi biết Hội đồng định giá tài sản của Sở Tài chính định giá khởi điểm bán đấu giá xe ôtô 67A-0872 là 463.200.000 đồng, Thắng gọi điện thoại cho Nghĩa biết và Nghĩa đồng ý mua xe với giá trên. Đến đầu tháng 2-2018, Thắng nhắn tin kêu Nghĩa cung cấp giấy chứng minh nhân dân và đưa 92.640.000 đồng để đóng tiền đặt cọc làm hồ sơ tham gia đấu giá mua xe ôtô cho Nghĩa.

Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 2-3-2018, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh An Giang tổ chức đấu giá thanh lý xe ôtô BKS 67A-0872, Nghĩa đến Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh An Giang để tham gia đấu giá. Khi đấu giá xe lên mức giá 700 triệu đồng cao hơn dự tính, Nghĩa điện thoại cho Thắng yêu cầu đình chỉ cuộc đấu giá, nhưng Thắng nói không có quyền đình chỉ đấu giá, nếu Nghĩa thích thì cứ tham gia đấu giá, Nghĩa tiếp tục tham gia đấu giá và trúng đấu giá 1,2 tỷ đồng...

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

Kỳ 2: Cái giá phải trả