Nhiều điểm mới tuyển sinh tại Trường Cao đẳng Nghề An Giang

10/08/2020 - 07:07

 - Mùa tuyển sinh năm 2020-2021, Trường Cao đẳng Nghề An Giang tuyển 1.180 chỉ tiêu, gồm các ngành nghề: điện, điện tử, điện lạnh, xây dựng, công nghệ thông tin, kinh tế, công nghệ ôtô, cơ khí chế tạo, cơ điện tử, may thời trang, quản trị nhà hàng - khách sạn. Năm nay, trường tuyển thêm 3 nghề mới: công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa (trình độ cao đẳng), nghề thiết kế đồ họa và nghề lập trình máy tính trình độ trung cấp.

Các học viên trong giờ học thực hành nghề tại Trường Cao đẳng Nghề An Giang

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề An Giang Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Năm nay, để có nhiều sự lựa chọn nghề và cho nhiều đối tượng học, trường tổ chức thành 2 đợt xét tuyển: đợt 1 ngày 16-9-2020, đợt 2 ngày 21-1-2021 và chiêu sinh mở các lớp trung cấp, cao đẳng chính quy học vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, sẽ mở lớp ngay khi đủ số lượng biên chế lớp”.

Với phương châm “Chọn đúng trường - học đúng nghề - làm đúng đam mê”, ngoài các lớp chính quy trung cấp, cao đẳng, trường còn liên kết các trường đại học uy tín như: Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Đại học Cần Thơ và Đại học Giao thông - Vận tải TP. Hồ Chí Minh mở các lớp đại học liên thông từ cao đẳng, trung cấp, đại học văn bằng 2, đại học trực tuyến... tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên (HSSV) tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học có cơ hội nâng cao trình độ hoặc có thêm văn bằng thứ 2 khi đã đi làm (vừa học, vừa làm).

Thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao tay nghề chuyên môn, nghiệp vụ với 13 nghề sơ cấp và 56 nghề đào tạo thường xuyên, đặc biệt có các lớp sư phạm dành cho giáo viên tham gia dạy nghề. Trường còn nhận thiết kế chương trình và đào tạo bồi dưỡng nâng cao tay nghề, nghiệp vụ cho đội ngũ công nhân, nhân viên tại các xí nghiệp, doanh nghiệp theo yêu cầu.

Theo ông Hải, công tác tư vấn hướng nghiệp năm nay trường tổ chức đa dạng hơn. Ngoài thành lập tổ công tác tư vấn tuyển sinh đi đến các trường THPT, THCS để tư vấn giới thiệu các ngành nghề trường đang đào tạo và các đối tượng được tư vấn là học sinh đang theo học tại các trường THPT, THCS, trường còn mở rộng các đối tượng bỏ học lớp 10,11,12, lao động chưa có việc làm. Với học sinh lớp 9, mời phụ huynh tham gia nhằm thay đổi tư duy, cách chọn nghề cho các bậc phụ huynh.

Trong năm, trường tổ chức các buổi tọa đàm định hướng nghề nghiệp sau tốt nghiệp THCS và THPT, mời các Tổng phụ trách Đội các trường THCS và giáo viên làm công tác định hướng thanh niên tại các trường THPT để cung cấp thông tin ngành nghề trường đang đào tạo. Phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức ngày hội “Trải nghiệm hè” cho học sinh THCS, tiếp xúc thực tế, tham quan trường để có định hướng lựa chọn nghề nghiệp.

Trường có Phòng Đào tạo và Quan hệ doanh nghiệp (DN) làm đầu mối hợp tác với DN để giao dịch về nhu cầu việc làm, xây dựng mạng lưới DN đối tác đào tạo và tuyển dụng thường xuyên, hỗ trợ tư vấn việc làm cho HSSV sau khi tốt nghiệp. Kết nối HSSV tốt nghiệp với các nhà tuyển dụng tiềm năng.

Nhiều năm qua, tỷ lệ HSSV của trường có việc làm sau khi tốt nghiệp trung bình trên 90%, trong đó tỷ lệ HSSV có việc làm ngay sau tốt nghiệp cao nhất là các nghề cơ khí, điện, điện lạnh và công nghệ ôtô ở cả bậc trung cấp và cao đẳng; mức lương trung bình của HSSV mới ra trường từ 5-8 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Hải: “Năm học 2020-2021, trường tiếp tục tăng quy mô, mô hình đào tạo kép (hợp tác đào tạo với DN). DN hỗ trợ trường hợp tác đào tạo tại DN và hỗ trợ một phần chi phí trong quá trình HSSV tham gia học tập làm việc tại DN. HSSV sẽ hứng thú và sẽ xác định rõ học xong có việc làm thuận lợi, có mức tiền lương tương xứng với trình độ đào tạo... tránh được tình trạng bỏ học mà vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo”.

Đặc biệt, trường có thế mạnh với 6 nghề trọng điểm: 2 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế (cắt gọt kim loại, điện công nghiệp), 3 nghề trọng điểm cấp độ khu vực ASEAN (công nghệ ôtô, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, cơ điện tử), 1 nghề trọng điểm cấp độ quốc gia (quản trị nhà hàng).

Trường đang đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn Việt Nam và tiến tới đạt chuẩn quốc tế, chương trình đào tạo được rà soát, điều chỉnh thường xuyên phù hợp thực tiễn, khoa học, hiện đại, linh hoạt, đáp ứng sự thay đổi của thị trường lao động.

Trong chiến lược phát triển, trường không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, hướng tới đạt mục tiêu trường chất lượng cao, mở rộng liên kết đào tạo với các trường có trình độ dạy nghề tiên tiến trong khu vực, chuẩn hóa đầu ra đáp ứng nhu cầu lao động kỹ thuật trong tiến trình hội nhập quốc tế.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích