Nhiều hoạt động trải nghiệm 'Mùa nước đổ' tại Mù Cang Chải từ 30-5

22/05/2020 - 14:49

Ngày 22-5, bà Lương Thị Xuyến – Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cho biết: Hoạt động du lịch “Mùa nước đổ” năm 2020 huyện Mù Cang Chải sẽ chính thức khai mạc ngày 30-5, nhằm hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Vẻ đẹp thơ mộng trên các thửa ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái trong mùa nước đổ. Ảnh tư liệu: Thanh Hà/TTXVN

Hoạt động du lịch này nhằm giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch hấp dẫn, các sản phẩm đặc sắc và những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông ở Mù Cang Chải đến với khách du lịch trong nước và quốc tế. Đồng thời, là dịp để nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc trên mảnh đất Mù Cang Chải. Đây cũng là cơ hội để kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư vào Mù Cang Chải trên tinh thần hợp tác, hữu nghị, nhằm mở ra hướng phát triển kinh tế mới, tạo sinh kế, đem lại thu nhập cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông.

Theo kế hoạch, hoạt động du lịch “Mùa nước đổ” năm nay gồm nhiều nội dung: Lễ phát động hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” diễn ra ngày 30-5; Festival dù lượn “Bay trên mùa nước đổ” diễn ra vào các ngày thứ 7, Chủ nhật trong tuần, từ 30-5 - 15-7. Các hoạt động trải nghiệm Mùa nước đổ sẽ diễn ra từ 25-5 đến 10-7, với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn. Trong đó, tiêu biểu như hoạt động du lịch cộng đồng cho du khách trải nghiệm những giá trị văn hóa dân tộc Thái, Mông; khám phá cảnh quan thiên nhiên; trải nghiệm thực hành làm các sản phẩm văn hóa vẽ hoa văn bằng sáp ong, chế tác nhạc cụ, biểu diễn các tiết mục văn nghệ. Huyện cũng tổ chức trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, văn hóa ẩm thực các dân tộc trên địa bàn; các hoạt động làm bờ, dẫn nước, cầy bừa, cấy lúa, xe lanh, dệt vải để các du khách tham gia trải nghiệm.

Ngoài ra, còn có đêm văn nghệ giàu bản sắc dân tộc vào các tối thứ 7 hàng tuần, trong thời gian từ 30-5 - 20-7. Các  tour du lịch tham quan, trải nghiệm, khám phá được tổ chức trong suốt thời gian hoạt động du lịch Mùa nước đổ diễn ra. Tại đây, du khách sẽ được tham quan, khám phá các điểm du lịch như: Khu vực mâm xôi, đỉnh núi Tháp trời (xã La Pán Tẩn); khu vực “Móng ngựa”, rừng tre (xã Mồ Dề); thác rồng, đồi thông, sống lưng Khủng Long (xã Dế Xu Phình); đỉnh Lùng Cúng (xã Nậm Có) và khu vực Pang Cáng (xã Kim Nọi); bãi đá cổ, ruộng bậc thang (xã Lao Chải).

Để các hoạt động mang lại hiệu quả cao, UBND huyện Mù Cang Chải yêu cầu Phòng Văn hóa và Thông tin chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan, các địa phương, xây dựng phương án, chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ Lễ khai mạc. Công an huyện chủ trì, phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự huyện xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn huyện trước, trong và sau các hoạt động du lịch. Ngành Y tế huyện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Các điều kiện về chăm sóc y tế, phương án cấp cứu kịp thời khi có tình huống phát sinh xảy ra tại khu vực hoạt động dù lượn… cũng được đảm bảo.

Theo ĐINH THÙY (TTXVN)