Nhiều kết quả nổi bật ngành công thương An Giang năm 2023

07/02/2024 - 12:00

 - Năm 2023, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song Sở Công Thương An Giang đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, các chỉ tiêu phát triển ngành đều có sự tăng trưởng khá.

- Công nghiệp: Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp năm 2023 tăng 11,02% so cùng kỳ. Trên cơ sở định hướng chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh; Sở Công Thương đã bám sát tình hình, triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ để tổ chức lại sản xuất và tăng cường đổi mới thiết bị công nghệ.

 Cụm công nghiệp: Sở Công Thương đã tích cực, chủ động phối hợp với sở, ngành, địa phương liên quan và nhà đầu tư hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ thành lập Cụm công nghiệp Hòa An, huyện Chợ Mới và cụm công nghiệp Mỹ Phú, huyện Châu Phú. Dự kiến đầu năm 2024, sẽ tham mưu UBND tỉnh thành lập cụm công nghiệp, để tạo cơ sở cho nhà đầu tư tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng, với tổng kinh phí đầu tư của 2 cụm đạt trên 2.500 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Công Thương An Giang Nguyễn Minh Hùng ký kết hợp tác với Sở Công Thương Tuyên Quang

 Công tác quản lý năng lượng: Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với các DN sử dụng năng lượng trọng điểm. Đảm bảo cung ứng điện cho người dân và DN sản xuất, tiêu dùng, không bị gián đoạn.

 Hoạt động khuyến công: Chương trình khuyến công đã được tích cực triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho DN đẩy mạnh ứng dụng đổi mới thiết bị công nghệ, cụ thể trong năm đã thực hiện hỗ trợ 13 đề án khuyến công địa phương, với tổng kinh phí hỗ trợ 3,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, triển khai 1 đề án khuyến công quốc gia với số tiền hỗ trợ 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, năm 2023, An Giang có 2 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, đó là Xoài cát Hòa Lộc sấy dẻo - Công ty TNHH MTV Vườn Bà Ba, Châu Phú; Bộ sản phẩm đường thốt nốt – Công ty Cổ phần Palmania, Tri Tôn).

Thương mại nội địa: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 85.457 tỷ đồng, tăng 17,76% so cùng kỳ. Trong đó, bán lẻ đạt 58.257 tỷ đồng, tăng 16,24% so cùng kỳ; doanh thu dịch vụ đạt 27.200 tỷ đồng, tăng 19,92% so cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh tiếp tục được duy trì ổn định về giá cả; sức mua trên thị trường phục hồi tốt so cùng kỳ. Các DN thực hiện nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi hấp dẫn, thu hút khách hàng. Hàng hóa thiết yếu đảm bảo đủ cung ứng cho người dân, không xảy ra tình trạng khan hiếm, gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

Hàng Việt về nông thôn: Trong năm 2023, Sở Công Thương An Giang đã tổ chức thành công 100 chuyến hàng Việt, doanh số đạt trên 760 triệu đồng, thu hút trên 98.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm.

Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang Nguyễn Thành Huân kiểm tra thị trường Tết Nguyên đán

Thương mại điện tử: Hỗ trợ DN mở gian hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử sanphamangiang.com với trên 1.701 sản phẩm; hỗ trợ 12 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh xây dựng website, xây dựng giải pháp bán hàng thông minh và truy xuất nguồn gốc; tổ chức 14 lớp tập huấn tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt cho trên 2.000 lượt đại biểu.

Xuất - nhập khẩu, thương mại biên giới, hội nhập kinh tế quốc tế: Tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu năm 2023 của tỉnh đạt 1.372 triệu USD, đạt 100,3% so cùng kỳ. Trong đó: Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1.172 triệu USD, tăng 1,16% so cùng kỳ và tăng 0,17% so kịch bản tăng trưởng của tỉnh (1.170 triệu USD).

Tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đạt trên 2,69 tỷ USD, tăng 7,6% so cùng kỳ (Trong đó, xuất khẩu đăng ký tại An Giang trên 553 triệu USD, tăng 9,7% so cùng kỳ). Tình hình xuất khẩu hàng hóa chủ lực của tỉnh duy trì ổn định, một số ngành hàng đạt tăng trưởng tốt như xuất khẩu gạo, rau quả…

Bên cạnh đó, Sở Công Thương An Giang tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin thị trường; hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN. Hỗ trợ DN tự nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua các lớp tập huấn, đào tạo và xây dựng cẩm nang về FTA cho từng ngành hàng, thị trường và hàng rào phi thuế quan. Phối hợp Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị tận dụng các cơ hội ưu đãi từ các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới... góp phần hỗ trợ DN cải thiện khả năng cạnh tranh và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu.

HẠNH CHÂU