Nhiều mô hình đảm bảo an ninh trật tự ở xã Mỹ Hòa Hưng

24/09/2020 - 02:59

 - Nhằm ngăn ngừa, răn đe các đối tượng tội phạm, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự (ANTT) địa phương, thời gian qua, trên địa bàn xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, phát huy vai trò của người dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Mô hình “Cổng rào an ninh”phát huy vai trò giữ gìn an ninh trật tự của nhân dân

“Cổng rào an ninh”

Mô hình “Cổng rào an ninh” được triển khai trên địa bàn tổ 15 (ấp Mỹ Hiệp) từ tháng 12-2019. Cổng rào được xây dựng tại đầu tuyến đường (dưới chân cầu Tư Cảnh), được thiết kế bằng trụ sắt, có 1 cổng, khẩu hiệu “Cổng rào an ninh” và số điện thoại của Công an xã, có lắp đặt bóng đèn, kẻng báo động và quy chế hoạt động của cổng rào. Khi có trộm, cướp, hoặc tội phạm xảy ra, người dân nơi đây sẽ thông tin cho người trực đóng cổng lại, sau đó cùng với công an vây bắt tội phạm.

Thiếu tá Lê Thanh Bằng, Trưởng Công an xã Mỹ Hòa Hưng cho biết, trên địa bàn xã những năm trước đây xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản, cây cảnh… của người dân. Nguyên nhân do bà con có tâm lý chủ quan, lơ là trong quản lý tài sản như: buổi tối không khóa cửa nhà, cây cảnh có giá trị không có biện pháp đề phòng, để cặp mé đường… tạo điều kiện cho các đối tượng xấu thực hiện hành vi phạm tội. Riêng địa bàn tổ 15 là khu vực sản xuất nông nghiệp, có nhiều trường hợp nhân dân đậu xe ở lề đường, không ai trông coi, rất dễ để kẻ gian lợi dụng để lấy trộm xe. Ngoài ra, địa bàn còn có tình trạng một số thanh niên tụ tập, gây mất ANTT, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Từ thực tế đó, sau khi khảo sát, địa phương đã quyết định xây dựng mô hình “Cổng rào an ninh” và thành lập tổ quản lý gồm 3 thành viên, kinh phí xây dựng do người dân đóng góp.

Sau thời gian thực hiện, mô hình “Cổng rào an ninh” bước đầu mang lại hiệu quả, không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm mà còn nhận biết được hành vi vi phạm của các đối tượng, từ đó có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Ông Huỳnh Văn Mẫn (người dân ấp Mỹ Hiệp) chia sẻ: “Tình hình trộm cắp dần được cải thiện, từ ngày xây dựng cổng rào đến nay không có vụ mất trộm hay mất ANTT xảy ra”.

“Làng bè tự quản về an ninh trật tự”

Bên cạnh xây dựng mô hình “Cổng rào an ninh”, thời gian qua, xã Mỹ Hòa Hưng còn xây dựng mô hình “Làng bè tự quản về ANTT”. thiếu tá Lê Thanh Bằng cho biết, với đặc thù là xã cù lao, nằm giữa sông Hậu nên nghề nuôi cá trong lồng bè rất phát triển. Ước tính toàn xã có trên 190 hộ nuôi thủy sản với hơn 570 lồng bè. Ngoài ra, việc nuôi cá trên sông thu hút khoảng 350 lao động trong và ngoài địa phương nên công tác đảm bảo ANTT cần phải được tăng cường triển khai; tình trạng đánh bắt trộm cá trong lồng bè thường xuyên xảy ra. Do đó, từ năm 2018, địa phương đã chủ trương xây dựng mô hình “Làng bè tự quản về ANTT”.

Mô hình thu hút sự tham gia của 9 thành viên. Thông qua công việc hàng ngày, từng tổ viên có ý thức cảnh giác và trách nhiệm bảo vệ tốt tài sản của bản thân cũng như của các thành viên khác. Đồng thời, có những biện pháp đấu tranh, phòng ngừa với các loại đối tượng bên ngoài lợi dụng sơ hở của chủ bè cá để đột nhập, trộm cắp tài sản hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác. Ngoài công tác phòng, chống tội phạm, các thành viên còn nêu cao ý thức kỷ luật trong lao động, sản xuất, có trách nhiệm ngăn chặn, giải quyết mâu thuẫn, xích mích nội bộ, gây rối trật tự công cộng… Đặc biệt, các thành viên còn thường xuyên tuần tra, kiểm soát đường sông, xung quanh khu vực lồng bè để góp phần đảm bảo tình hình ANTT.

Từ thực tế cho thấy, mô hình “Cổng rào an ninh” và “Làng bè tự quản về ANTT” đã góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương. Thời gian tới, địa phương sẽ vận động người dân tiếp tục đóng góp kinh phí để duy trì hoạt động các mô hình, đồng thời nhân rộng mô hình ở các tổ khác trong xã…

ĐỨC TOÀN