Nhiều nước châu Phi vẫn đóng cửa biên giới để chống dịch COVID-19

14/06/2020 - 13:52

54 quốc gia châu Phi hiện đang thực hiện quy định hạn chế tập trung nơi công cộng, 38 quốc gia đóng cửa toàn bộ các cơ sở giáo dục, 20 nước cấm hoạt động thăm viếng tại nhà tù và các bệnh viện.

Ngày 14-6, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Phi (Africa CDC) cho biết 43 nước ở Lục địa Đen đang đóng cửa biên giới hoàn toàn để phòng chống sự dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo Africa CDC, cơ quan chăm sóc y tế chuyên sâu thuộc Ủy ban Liên minh châu Phi (AU), cho biết cùng với lệnh giới nghiêm ban đêm được áp đặt ở 35 nước, 43 quốc gia châu Phi vẫn đang thực hiện "đóng cửa hoàn toàn biên giới" nhằm ngăn chặn khả năng lây nhiễm gia tăng trong khu vực.

Thi thể một bệnh nhân tử vong do COVID-19 tại Cape Town, Nam Phi, ngày 9-6-2020. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Ngoài lệnh đóng cửa biên giới, có 7 nước châu Phi đã đóng cửa đối với hàng không quốc tế và 2 nước áp đặt các biện pháp cấm đi lại đối với một số nước cụ thể.

Tuy nhiên, Africa CDC cho biết hoạt động vận tải hàng hóa, một số trường hợp khẩn cấp ra vào đất nước vẫn được phép.

Ngoài ra, một số nước thành viên AU vẫn cho phép công dân và người thường trú nhập cảnh, song tất cả biên giới về cơ bản vẫn đóng cửa.

Theo Africa CDC, hiện 54 quốc gia châu Phi đang thực hiện quy định hạn chế tập trung nơi công cộng, 38 quốc gia đóng cửa toàn bộ các cơ sở giáo dục, trong khi hoạt động thăm viếng nhà tù và bệnh viện cũng bị cấm tại 20 nước.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, nhiều nước châu Phi đã đề xuất việc xét nghiệm và sàng lọc quy mô lớn, 41 nước hiện đã thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc nơi công cộng.

Hiện, tổng số ca mắc COVID-19 tại châu Phi đã lên tới trên 230.000 ca, trong đó có hơn 6.300 ca tử vong.

Theo PHƯƠNG HOA (Vietnam+)