Nhiều quốc gia yêu cầu cài ứng dụng truyền hình trên TV thông minh

28/07/2023 - 08:22

Một số quốc gia trên thế giới đã và đang xây dựng quy định để cài đặt sẵn các ứng dụng truyền hình của quốc gia đó trên các TV thông minh trước khi lưu thông trên thị trường.

Bộ TT&TT đã phối hợp với VTV đưa ứng dụng VTVGo từ ứng dụng của Đài truyền hình Quốc gia trở thành nền tảng truyền hình số Quốc gia. 

Các quốc gia lớn đã yêu cầu cài ứng dụng trên TV thông minh

Tại Liên bang Nga, danh sách các ứng dụng phải cài đặt sẵn trên TV thông minh được quy định tại luật Liên bang về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Luật Liên bang Nga quy định tiêu chí các phần mềm ứng dụng được cài đặt sẵn, giao quyền cho Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các phần mềm ứng dụng theo tiêu chí và giao Bộ Phát triển Kỹ thuật số, Truyền thông và Truyền thông Đại chúng có trách nhiệm quản lý, thực thi.

Nước Anh có quy định về việc “Hiển thị nổi bật đối với các dịch vụ phát sóng công” tại dự thảo Luật truyền thông (Media bill, 2023). Trong đó, dự thảo Luật trao quyền cho Cơ quan Giám sát truyền thông Anh quốc (OFCOM) quy định tiêu chí và quyết định ứng dụng được lựa chọn cài đặt sẵn trên TV thông minh. Các ứng dụng được ưu tiên lựa chọn là các ứng dụng truyền hình quảng bá của quốc gia, đáp ứng nhu cầu đại chúng, quảng bá các nội dung bản địa (các tiêu chí đánh giá không bao gồm các quy định yêu cầu kỹ thuật). Tuy nhiên, dự thảo luật nói trên vẫn chưa được ban hành.

Tại Australia, chính phủ nước này nhận thấy sự cần thiết và đã dự thảo quy định về việc cài đặt sẵn ứng dụng cung cấp dịch vụ truyền hình công trên các TV thông minh lưu hành trong nước. Trong đó, có đưa ra giải pháp, trường hợp nhiều ứng dụng thì sẽ đưa vào một mục chung là “dịch vụ địa phương”. Nó được coi như một siêu ứng dụng hay một thư mục đặt trên màn hình chính, ưu tiên khi mở TV. Khi người dùng mở TV, họ có thể truy cập vào siêu ứng dụng, thư mục này để lựa chọn các ứng dụng cụ thể. Tuy nhiên, dự thảo quy định của Australia chưa được ban hành.

Còn tại Trung Quốc, do có nhiều yếu tố đặc thù, các ứng dụng nước ngoài không phổ biến tại quốc gia này. Hiện nay, Trung Quốc không quy định ứng dụng phải cài đặt sẵn trên TV thông minh, chỉ có quy định việc cài đặt phần mềm trên thiết bị di động đảm bảo đáp ứng không vi phạm những điều bị cấm theo quy định của pháp luật Trung Quốc.

2 triệu TV thông minh đã cài VTVGo

Theo ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình & Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT), Bộ TT&TT đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đưa ứng dụng VTVGo từ ứng dụng của Đài truyền hình Quốc gia trở thành nền tảng truyền hình số Quốc gia. 

Với khoảng 45 triệu lượt tải, VTVGo đã được công nhận là nền tảng số phục vụ người dân vào cuối năm 2022. Nền tảng VTVGo hiện có 7 kênh truyền hình thiết yếu của Trung ương và 31 kênh địa phương. Theo kế hoạch, đến hết 31/12/2023, toàn bộ 63 kênh truyền hình địa phương sẽ có mặt trên nền tảng VTVGo.

VTVGo được định hướng là một trong những kênh thông tin quan trọng, chính thống để cung cấp quảng bá miễn phí đến người dân. Do vậy, theo ông Nguyễn Hà Yên, khi hình thành nền tảng truyền hình số Quốc gia, mục tiêu của Bộ TT&TT trong năm 2023 là đưa VTVGo có mặt trên tất cả các TV được sản xuất, phân phối và nhập khẩu tại Việt Nam. 

Cục PTTH&TTĐT đã làm việc với 5 công ty sản xuất, nhập khẩu, cung cấp TV đang chiếm 94% thị phần tại Việt Nam để đưa nền tảng VTVGo có mặt trên tất cả các TV được sản xuất, phân phối và nhập khẩu tại Việt Nam.  Hiện nay, VTVGo đã được thiết kế để tương thích với nhiều hệ điều hành TV thông minh phổ biến như Android TV, WebOS, Tizen. Bên cạnh đó, ứng dụng VTVGo cũng đã được đưa lên các kho Apple Store của Apple, CH Play của Google cho phiên bản Mobile và TV, Microsoft Store, Sony Store, Amazon FireStick, Samsung Tizen, LG WebOS.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, Công ty Casper đã cài đặt sẵn ứng dụng VTVGo lên các TV thông minh tại Việt Nam từ năm 2019. Sony đã ký kết thỏa thuận với VTV về việc cài đặt sẵn ứng dụng VTVGo. Hiện LG cũng đã chủ động liên hệ với VTV về việc cài đặt sẵn ứng dụng VTVGo.

Cho đến nay, khoảng 2 triệu TV thông minh đang sử dụng tại Việt Nam đã được cài đặt ứng dụng VTVGo. Như vậy, mặc dù Việt Nam chưa có quy định TV thông minh phải cài đặt sẵn ứng dụng VTVGo trước khi lưu thông trên thị trường nhưng công tác phổ biến, truyền thông chính sách pháp luật đã đạt được hiệu quả.

Các doanh nghiệp cung cấp TV thông minh đã nắm được chính sách, pháp luật của Việt Nam. Một số doanh nghiệp đã chủ động triển khai cài đặt sẵn ứng dụng VTVGo trên TV thông minh trước khi lưu thông trên thị trường. Bên cạnh đó, ứng dụng VTVGo cũng đã được thiết kế để tương thích với nhiều hệ điều hành khác nhau và được tải lên kho ứng dụng của các hãng TV thông minh, sẵn sàng cho người dùng tải về và sử dụng (trường hợp chưa được cài đặt sẵn).

Hiện các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và lưu thông TV tại Việt Nam cam kết thực hiện việc cài đặt sẵn ứng dụng VTVGo khi có văn bản quy định và hướng dẫn của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Theo Vietnamnet