Nhím Sonic: Doanh thu ấn tượng nhờ biết lắng nghe khán giả

23/02/2020 - 08:13

Việc dời lịch ra mắt để cải thiện tạo hình nhân vật Sonic thân thiện hơn cho thấy tác phẩm này là một bộ phim dành cho khán giả những gì họ muốn.

(Nguồn: Paramount)

Năm 2019, Hollywood có hai dự án phim bị vùi dập không thương tiếc ngay từ khi mới ... ra trailer.

Điểm chung của cả "Cats" lẫn "Sonic the Hedgehog" là đều bị đánh giá thấp ở khoản tạo hình bằng kỹ xảo CGI, khiến những nhân vật mèo và nhím trở thành "những cơn ác mộng giữa ban ngày" do quá giống người.

Nhưng trong khi "Cats" vẫn ra mắt đúng lịch ban đầu là tháng 12 để rồi chuốc lấy thất bại nặng nề về doanh thu và bị xem như một trong những phim dở nhất lịch sử, "Sonic" của hãng Paramount dựa trên nhân vật nổi tiếng từ trò chơi điện tử cùng tên của hãng Sega lại lùi thời hạn công chiếu từ tháng 11/2019 sang tháng 2/2020.

Kết quả là ngay trong dịp cuối tuần ra mắt, "Sonic" (tựa Việt là Nhím Sonic) đã nhận những đánh giá tích cực từ khán giả và có doanh thu ấn tượng 58 triệu USD.

Việc dời lịch ra mắt để cải thiện tạo hình nhân vật Sonic thân thiện hơn cho thấy tác phẩm này là một bộ phim dành cho khán giả những gì họ muốn.

Nhân vật trung tâm của phim là chú nhím ngoài hành tinh Sonic (Ben Schwartz lồng tiếng) với khả năng di chuyển ở tốc độ siêu thanh.

Sau khi bị tấn công bởi những kẻ thù, Sonic sử dụng chiếc nhẫn thần kỳ để di chuyển tới Trái Đất, nơi cậu trú ngụ tại thị trấn Green Hills thuộc Montana.

Tại đây, Sonic trở nên quen thuộc với cuộc sống và đặc biệt ưa thích cặp vợ chồng viên cảnh sát Tom Wachowski (James Marsden thủ vai). Càng chứng kiến những người xung quanh, Sonic lại càng khát khao có người bầu bạn.

Trong một lần buồn bã như vậy, Sonic bất ngờ gây ra sự cố khiến cả một vùng rộng lớn của nước Mỹ mất điện. Chính phủ Mỹ không thể tự tìm ra nguyên do và buộc phải nhờ cậy nhà khoa học thiên tài Robotnik (Jim Carrey) vào cuộc.

Tiến sỹ Robotnik vốn là kẻ thù truyền kiếp của Sonic trong trò chơi điện tử và sự thù địch này vào phiên bản điện ảnh. Robotnik tìm mọi cách để truy bắt Sonic, buộc chú nhím dễ thương phải nhờ tới sự giúp đỡ của Tom Wachowski...

Câu chuyện về một sinh vật ngoài hành tinh lưu lạc tại Trái Đất, nhờ tới một người bạn loài người để thoát khỏi sự truy đuổi vốn đã có từ trước "Sonic" rất lâu.

Ví dụ là bộ phim kinh điển "E.T the Extra Terrestrial" của đạo diễn Steven Spielberg ra mắt năm 1982. "Sonic" không thể sánh với "E.T" về nhiều mặt, từ tình bạn cảm động giữa ET với cậu bé Elliot, cảnh quay bay ngang mặt trăng kinh điển hay phần nhạc nền tuyệt vời của John Williams.

Nhưng rõ ràng không ai kỳ vọng "Sonic" trở thành một phim kinh điển như "E.T". Bộ phim được chuyển thể từ video game này được trông đợi sẽ là một tác phẩm mang lại tiếng cười, sự giải trí nhẹ nhàng và đó chính xác là những gì "Sonic" mang tới cho khán giả.

Về mặt tạo hình, nhím Sonic trở nên đáng yêu, giống với nhân vật tinh nghịch người hâm mộ đã quen thuộc qua trò chơi điện tử hơn rất nhiều so với phiên bản trailer cũ.

Khi bản trailer ra mắt tháng 4/2019 nhận quá nhiều lời chỉ trích và lượt "Không thích" trên Youtube, đạo diễn Jeff Fowler đã tuyên bố trên Twitter rằng bộ phim sẽ được lùi thời hạn ra mắt để đội ngũ làm kỹ xảo thiết kế lại tạo hình nhân vật.

Sonic phiên bản mới có thân thể ít giống người hơn, mắt to hơn, đi giày và găng tay mới. Chi phí cho việc sửa lại này được ước tính lên tới khoảng 5 triệu USD, song rõ ràng đây là nước đi khôn ngoan của các nhà sản xuất.

Khán giả nhận thấy các nhà làm phim đã lắng nghe ý kiến của mình và tới rạp để ủng hộ thay vì tẩy chay như "Cats." Và chất lượng của tác phẩm đủ ổn để tạo ra hiệu ứng truyền miệng nơi khán giả.

Bộ phim có câu chuyện đơn giản, với cuộc đối đầu kiểu "mèo vờn chuột" giữa Sonic và tiến sĩ Robotnik. Khả năng di chuyển ở tốc độ không tưởng của Sonic cộng thêm tính cách tinh nghịch của chú nhím này mang tới nhiều tình huống độc đáo, thú vị; như trường đoạn Sonic gây náo loạn quán bar gợi nhớ nhân vật Quicksilver trong "X-Men: Days of Future Past." Tình bạn giữa Sonic và Tom Wachowski được lớn dần lên theo hành trình, thay đổi không chỉ cả quyết định của Sonic mà của cả Tom.

Ở chiều tương phản, nhân vật Robotnik được Jim Carrey thể hiện đúng phong cách tưng tửng, thậm chí ... "làm quá" từng khiến ông trở thành ngôi sao hài số 1 thập niên 1990s.

Carrey nhận vai tiến sỹ Robotnik do con gái ông là fan trung thành của trò chơi "Sonic" và không muốn khiến con gái mình thất vọng.

Sự quỷ quyệt, những biểu cảm đúng như một kẻ phản diện trong game hay phim hoạt hình... mà Robotnik thể hiện cho thấy Carrey là lựa chọn hoàn hảo cho vai diễn này.

Ông thậm chí còn tự biên tự diễn nhiều trường đoạn không có trong kịch bản, bởi đạo diễn cho phép Carrey tự sáng tạo những gì ông thấy là phù hợp nhất.

Kết quả là khán giả có những tràng cười sảng khoái khi chứng kiến "điệu nhảy ác nhân" của Robotnik, thích thú theo dõi những cảnh rượt đuổi hài hước và những màn đấu khẩu thú vị giữa gã với bộ đôi Sonic và Tom.

Đây là những điểm nhấn trong một bộ phim đơn giản được làm ra để phục vụ những fan của tựa game gốc và khán giả tìm sự giải trí nhẹ nhàng.

Điểm số 6,9/10 trên trang IMDB và doanh thu mở màn ấn tượng cho thấy "Sonic" đã đi đúng hướng mà các nhà sản xuất kỳ vọng. Bộ phim gần như chắc chắn sẽ có phần tiếp theo, dựa trên cảnh phim ở khúc giữa credit.

Sonic the Hedgehog (tựa Việt là Nhím Sonic)
Đạo diễn: Jeff Fowler
Diễn viên: Jim Carrey, James Marsden, Ben Schwartz
Thể loại: Gia đình, Hài hước, Phiêu lưu
Thời lượng: 99 phút
Ngày khởi chiếu tại Việt Nam: 21-2.

Theo Vietnam+