Nhớ lắm đất liền ơi!

12/02/2024 - 07:10

200 cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1 Vùng 2 Hải quân là ngần ấy nỗi nhớ nhà chiều 30 Tết.

16 giờ chiều 30 Tết, tại nhà giàn DK1/7, thượng úy Hoàng Công Minh chia sẻ nỗi niềm của người lính trẻ thêm một mùa Xuân đón Tết trên biển qua Facebook: “Bánh các chú bộ đội quá ngon”, kèm theo đó là tấm ảnh Minh treo hai bánh tét vào cổ, tay cầm hai cái. Chỉ vài phút sau đã có 128 người thích và 65 lượt bình luận. Phần lớn các bình luận khen “bộ đội khéo tay”, “các chú bộ đội việc gì cũng làm được”, “ngon quá anh ơi”, “quá đẹp trai", “yêu lính nhà giàn”...

Thượng úy Hoàng Công Minh tại nhà giàn DK1/7 “khoe” bánh tét tự các chiến sĩ gói chiều 30 Tết (ảnh: NVCC)

Thượng úy Hoàng Công Minh tại nhà giàn DK1/7 “khoe” bánh tét tự các chiến sĩ gói chiều 30 Tết (ảnh: NVCC)

Tôi gọi điện hỏi Minh: “Nhớ nhà không chú?”. “Ngày Tết nhớ nhà lắm anh ơi nhưng vì nhiệm vụ phải chấp nhận thôi. Em “lang thang” vào Facebook để hòa vào thế giới Tết với đất liền".

Quê Minh ở tận xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Xuân này Minh nhận được nhiều quà từ quê hương gửi theo tàu chúc Tết.

Minh khoe: “Nhà bọn em nấu bánh chưng, bánh tét đầy đủ nhé. Tuy xa đất liền nhưng thứ gì cũng có”.

Chiều 30 Tết, vùng biển DK1 có sóng to gió lớn. Những con sóng lừng lững dựng đứng như vách núi “đổ sập” vào chân đế nhà giàn. Sóng mặc sóng, gió mặc gió, những người lính “đầu đội trời, chân không đạp đất” vẫn kiên cường bám biển, vững chắc tay súng, canh giữ chủ quyền Tổ quốc.

Nhà giàn DK1 chiều 30 Tết

Để nén nỗi nhớ nhà, có người trang trí bàn thờ Tổ quốc, có người đi câu cá, có chiến sĩ vào phòng trầm ngâm mở ảnh vợ, con ra xem…

Có vợ và hai con nhỏ ở đất liền, thiếu tá y sĩ Phạm Văn Bảy từ nhà giàn DK1/20 chia sẻ: “Chiều 30 Tết nhớ đất liền quá. Gần 30 năm tuổi quân, tôi có 24 năm đón Tết trên biển. Nhà giàn DK1/20 có đầy đủ bánh chưng, bánh tét, hoa mai hoa đào vẫn không tránh khỏi có những lúc nhớ vợ con… Nhưng đây là sứ mệnh, là nhiệm vụ của người lính biển. Niềm vui của chúng tôi chỉ thực sự trọn vẹn khi nhân dân cả nước có cái Tết yên bình và hạnh phúc”.

Gạo, nhân, thịt heo để các chiến sĩ gói bánh chưng

Tôi nghe rõ tiếng anh Bảy nghèn nghẹn trong điện thoại. Liên hệ với chị Lê Thị Ngân, vợ thiếu tá Bảy, hiện đang ở nhà công vụ của Vùng 2 Hải quân ngụ tại phường 12, TP VũngTàu. Chị Ngân mủi lòng: “Năm nay tôi và hai con lại đón Tết vắng bố nó. Tôi đã quen rồi, chỉ là các con cứ hỏi sao bố năm nào cũng đón Tết ở nhà giàn…”.

Tại nhà giàn DK1/10 - nhà giàn xa nhất trong hệ thống DK1. Lần đầu tiên đón Tết trong đời lính, hạ sĩ Nguyễn Tấn Giàu vừa tròn 18 tuổi, chưa đầy năm tuổi quân, nói với tôi qua điện thoại: “Giao thừa em gọi điện về chúc Tết gia đình. Lần đầu em đón Tết xa mẹ, cảm giác nhớ đất liền da diết nhưng hiểu và tự hào về nhiệm vụ thiêng liêng của người lính nhà dàn, em sẽ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…”.

Bộ đội nhà giàn nhận được nhiều phần quà của nhân dân cả nước gửi tặng

Mỗi người có một nỗi nhớ, mỗi cung bậc cảm xúc khác nhau nhưng qua cuộc trò chuyện với họ có thể nhận ra ở họ có chung một ý chí quyết tâm: Canh giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc bình yên để nhân dân cả nước đón Tết vui Xuân an lành, hạnh phúc.

Theo Người lao động