Nhớ mùa tắm suối trên non!

27/08/2021 - 07:28

 - Trung tuần tháng 7 (âm lịch), khi những cơn mưa “già” phủ mát vùng Bảy Núi cũng là lúc mấy con suối trên non bắt đầu thức giấc. Thời điểm dịch bệnh COVID-19 chưa xuất hiện, đây là lúc những du khách trẻ hào hứng đến trải nghiệm cảm giác hòa mình vào sự trong lành, tươi mát của thiên nhiên với mùa tắm suối trên non.

Nhiều lần lên xuống ngọn Thiên Cấm sơn hùng vĩ, tôi được những người bạn định cư nơi đây dẫn đi tắm suối. Những năm trước, khi dịch COVID-19 chưa xuất hiện, chúng tôi luôn có những cái hẹn với thiên nhiên thơ mộng, với những “áng tóc trữ tình” buông dài trên đá trong mấy tháng mùa mưa. Quả thật, cảm giác ngâm mình trong nước suối và lắng nghe âm thanh hoang sơ của núi rừng bao giờ cũng mang đến trải nghiệm thú vị.

Trên núi Cấm, suối Thanh Long được biết đến nhiều nhất. Con suối có tên “rồng xanh” này là điểm đến “truyền thống” của du khách, bởi khung cảnh nên thơ và nhiều công trình nhân tạo đẹp mắt. Ngoài ra, suối cũng dễ tiếp cận vì nằm cạnh tuyến đường bộ lên núi. Có những đoạn, suối Thanh Long chảy qua độ dốc lớn tạo nên tiếng nước rì rào nghe rất vui tai. Với những bạn trẻ, được tắm suối bao giờ cũng mang đến những cảm giác thích thú, hấp dẫn.

Trước đây, những con suối trên núi Cấm đón nhiều du khách vào mùa mưa

Trên núi Cấm, không chỉ có suối Thanh Long mà còn rất nhiều đoạn suối lớn, nhỏ khác nhau. Nơi mà chúng tôi đến là đoạn suối nằm ở thượng nguồn của hồ Ô-tưk-xa, nên cũng được người dân quen gọi là suối Ô-tưk-xa!

Quả thật, khi len lỏi qua vô số những mạch đá trên cao, nước suối trong mát vô cùng. Buổi sáng, nước lạnh buốt như nước đá nên chẳng ai đi tắm. Đến trưa, khi mặt trời đã treo qua ngọn cây, nắng vàng sưởi ấm từng mạch đá thì tôi và những người bạn mới cùng nhau ra suối. Phan Hữu, người bạn định cư trên núi Cấm, vốn đã gắn bó với tiếng suối nhiều năm nay nên hiểu rõ đặc tính của những dòng nước thiên nhiên này.

Ngoài ra, bạn cũng rất sẵn lòng đón những thân hữu ở phố lên rừng. Phan Hữu cho biết, sáng sớm nước chảy lai rai nhưng tới trưa sẽ mạnh dần lên. Do đoạn suối này ít người lui tới nên còn rất hoang sơ, nước trong vắt và khá lý tưởng cho một chuyến đi dã ngoại. Thích nhất là ở lòng suối có một đoạn khá rộng, giống như một cái hồ cạn tự nhiên.

Dù đã khá trưa nhưng khi vừa đặt chân xuống nước, tôi vẫn còn cảm thấy lạnh buốt. Phải mất khoảng 5 phút làm quen, tôi mới ngâm cả người xuống suối. Giữa khung cảnh tĩnh lặng của núi rừng, tiếng suối là thứ âm thanh duy nhất và nó mang đến cảm giác hoang sơ đập vào suy nghĩ của tôi và những người bạn đi cùng.

Ở những chỗ nước sâu, tôi còn cảm nhận cả lớp cát vàng nằm dưới đáy. Bởi suối khá sạch nên đám bạn cứ thoải mái vui đùa, tiếng nói, tiếng cười vang cả khoảnh rừng. Có những anh bạn lần đầu đến suối cứ thỏa thích lặn ngụp, cả những người nhiều lần trải nghiệm cảm giác băng suối, lội rừng như Nguyễn Thành Luân (người quản lý kênh YouTube Thất Sơn miền Tây) cảm thấy vô cùng thích thú khi được đến trải nghiệm đoạn thượng nguồn của suối Ô-tưk-xa.

Một đoạn suối buông dài giữa núi rừng

Nguyễn Thành Luân chia sẻ, anh rất thích cảm giác khám phá, tìm tòi những điều mới mẻ của vùng Thất Sơn huyền diệu để cung cấp cho người xem khắp mọi nơi. Thực sự, mỗi một đoạn suối, một góc rừng ở Bảy Núi đều mang sức hút riêng và được nhiều người quan tâm. Với đoạn suối Ô-tưk-xa, anh cảm thấy nó còn lưu giữ được chất hoang sơ và hữu tình. Hơn nữa, địa thế suối không quá phức tạp nên cũng ít nguy hiểm trong quá trình vui chơi ở đây.

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các con suối trên núi Cấm vắng bóng người. Anh Phạm Ngọc Vũ (thành viên Tổ hướng dẫn du lịch - Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm) cho biết, những năm trước, du khách đến suối không chỉ để ngâm mình trong dòng nước mát lạnh mà còn để tạo ra những bức ảnh tuyệt đẹp về thiên nhiên. Thực tế, những con suối buông mình từ thác cao đã trở thành điểm "check-in", sáng tác ảnh rất tuyệt vời.

Có những bạn trẻ sẵn sàng đầu tư đạo cụ, miệt mài lội dốc, băng rừng để có được những bức ảnh siêu thực với những con suối. Lý tưởng nhất là đoạn thác Ô-tưk-xa cao chừng 20m buông mình trắng xóa giữa màu xanh cây lá. Đây có thể xem là thác nước đẹp nhất ở núi Cấm cũng nên!

Dù hiện tại không thể đón khách do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng những con suối ở núi Cấm vẫn ầm ào ca hát giữa núi rừng. Khi đại dịch bị đẩy lùi, bạn hãy thử một chuyến lên rừng để đắm mình vào dòng nước mát lành và lắng nghe âm thanh trong trẻo của những con suối hiền hòa ở vùng Bảy Núi.

THANH TIẾN