Nhơn Hội ngày mới

07/04/2024 - 08:50

 - Với sự hỗ trợ từ các cấp, ngành và nỗ lực của địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), đời sống Nhân dân ở xã biên giới Nhơn Hội (huyện An Phú, tỉnh An Giang) ngày càng nâng lên. Cùng với đó, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, quan hệ đối ngoại hai bên biên giới được giữ vững.

Nhơn Hội là xã đầu nguồn của huyện An Phú, có đường biên giới dài 7,5km, tiếp giáp với xã Cốt Tha Nốt (huyện Angkor Borei, tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia). Cùng với người Kinh, xã còn có cộng đồng dân tộc thiểu số Chăm sinh sống bên bờ búng Bình Thiên ở ấp Búng Lớn và Tắc Trúc. Hệ thống giao thông được đầu tư ngày càng hoàn thiện, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hội Cao Xuân Điệu cho biết, năm 2023, tình hình KTXH trên địa bàn xã tiếp tục phát triển; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới được giữ vững; tất cả 19/19 chỉ tiêu KTXH đều đạt và vượt so kế hoạch. 

Trung tâm xã Nhơn Hội nằm ở ấp Tắc Trúc, ngay khu vực ngã ba sông Châu Đốc - rạch Bình Ghi (sông Bình Di) - sông Lò Gò (Campuchia). Từ TP. Châu Đốc đến trung tâm huyện An Phú và từ thị trấn An Phú đến biên giới, thị trấn Long Bình là Quốc lộ 91C, kết nối liên hoàn với Đường tỉnh 957; cầu Long Bình - Chrey Thom nối đôi bờ biên giới giúp thời gian đi từ TP. Châu Đốc - Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) nhanh chóng, dễ dàng.

Ngoài tuyến đường thủy đi Campuchia, còn có tuyến đường thủy đi TP. Châu Đốc (hơn 25km), chạy dọc biên giới qua các xã: Phú Hội, Vĩnh Hội Đông, thị trấn Đa Phước và tuyến đường sông từ TP. Châu Đốc đi Cửa khẩu Khánh Bình ngang qua thị trấn An Phú. Cùng với đó, hệ thống giao thông đường bộ được đầu tư hoàn chỉnh, thuận lợi giao thương hàng hóa. 

Khám bệnh, phát thuốc cho người dân

Với sản xuất nông nghiệp là chủ lực, diện tích lúa áp dụng “3 giảm, 3 tăng” 720ha, “1 phải, 5 giảm” là 215ha; tổng sản lượng lương thực 11.865 tấn. Trong xây dựng nông thôn mới, xã tự đánh giá đạt 15/19 tiêu chí. Xã có 7 doanh nghiệp, 20 cơ sở sản xuất - kinh doanh; 421 cơ sở thương mại - dịch vụ, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Xác nhận 409 hồ sơ xin việc cho người lao động làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và 1 trường hợp xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

Mặc dù được hỗ trợ từ các cấp, nhưng xã còn nhiều khó khăn, còn 238 hộ nghèo, 458 hộ cận nghèo, nên công tác chăm lo an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Riêng năm 2023, xã vận động quỹ do Nhân dân đóng góp hơn 3,6 tỷ đồng, đã thăm và tặng quà cho 4.266 lượt hộ gia đình, đảm bảo chăm lo cho người dân vui Xuân đón Tết. Xã vận động cất mới 38 căn nhà, tổng trị giá gần 3 tỷ đồng, trong đó 5 căn nhà cho gia đình chính sách, 20 căn nhà Đại đoàn kết liền kề, 13 căn riêng lẻ cho hộ nghèo, hộ khó khăn và 6 căn cho đồng bào dân tộc thiểu số Chăm…

Những món quà ý nghĩa động viên người nghèo vươn lên trong cuộc sống, nhất là việc hỗ trợ xây cất nhà giúp bà con “an cư” để cố gắng làm ăn, sớm thoát nghèo là việc làm có ý nghĩa sâu sắc. Điển hình trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh đã triển khai kế hoạch thực hiện các hoạt động an sinh xã hội tại xã Nhơn Hội.

Qua đó, huy động các nguồn lực trong Đảng bộ Khối CQ&DN tỉnh, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh… cùng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, như: Xây dựng 22 căn nhà theo tiêu chuẩn nhà Đại đoàn kết (hỗ trợ 50 triệu đồng/căn) cho gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng; tặng 650 phần quà Tết cho hộ nghèo, người khuyết tật ở các xã: Nhơn Hội, Khánh Bình, Phú Hữu…

Đoàn y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang khám bệnh, tầm soát một số bệnh lý thường gặp (đo điện tim, siêu âm, xét nghiệm nhanh đường huyết…) và phát thuốc miễn phí cho hơn 300 người dân. Qua đó, kịp thời giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện cho người dân vươn lên thoát nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội...

Trao nhà và tặng quà bà Trần Thị Nen

Nhận được căn nhà trước thềm năm mới, với kết cấu sàn gỗ, vách mái tole, diện tích 40m2, bà Trần Thị Nen (hộ gia đình chính sách, sinh năm 1950, ngụ ấp Tắc Trúc) xúc động: “Có được căn nhà là mơ ước của tôi. Tôi rất biết ơn lãnh đạo đã giúp đỡ cho tôi có được căn nhà ấm cúng”. 

Theo Bí thư Đảng ủy Khối CQ&DN tỉnh An Giang Trần Thanh Nhã, Đảng ủy Khối phối hợp cùng lãnh đạo các ngành, đơn vị liên quan (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang; Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang; Báo An Giang…) tổ chức các hoạt động (hỗ trợ xây cất 22 căn nhà, tặng quà, khám bệnh và phát thuốc miễn phí, văn hóa - văn nghệ…) nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và hộ nghèo... Qua đó, nhằm tri ân gia đình có công với cách mạng và hỗ trợ địa bàn biên giới trong thực hiện chính sách an sinh xã hội.

“Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ, Bác Tôn chăm lo đời sống Nhân dân, Huyện ủy An Phú và Đảng ủy Khối CQ&DN tỉnh đã kêu gọi các đơn vị, sở, ngành cùng chăm lo cho bà con nghèo. Đây là chương trình rất ý nghĩa, ấm áp khi Tết đến, Xuân về. Trân trọng tri ân nghĩa cử cao đẹp này, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã tiếp tục cố gắng để chăm lo cho Nhân dân ngày càng tốt hơn” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hội Cao Xuân Điệu nhấn mạnh.

HỮU HUYNH