Nhơn Hưng nỗ lực “về đích” nông thôn mới

23/04/2019 - 07:40

 - Với mục tiêu trở thành xã nông thôn mới (NTM) trong tháng 6-2019, xã Nhơn Hưng (Tịnh Biên) đang nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí còn lại với sự nỗ lực, quyết tâm của hệ thống chính trị và nhân dân địa phương. Hiện nay, không khí xây dựng NTM đang ngập tràn trong đời sống người dân xã anh hùng này.

Tuyến đường trung tâm đi qua xã Nhơn Hưng được láng nhựa khang trang với vỉa hè thông thoáng tạo nên cảnh quan tươi mới cho vùng đất anh hùng. Chủ tịch UBND xã Nhơn Hưng Lương Huy Hùng cho biết: “Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nhơn Hưng đã chung sức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đạt được kết quả rất khả quan. Trong đó có sự chuyển biến tích cực trong phát triển nông nghiệp, cơ cấu kinh tế và hình thức sản xuất được tổ chức hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp. Nổi bật là nỗ lực tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người dân, xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp và giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương”.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong công tác lãnh, chỉ đạo, Đảng ủy, UBND xã chủ động triển khai, quán triệt các nghị quyết, quyết định của Trung ương, kế hoạch của Tỉnh ủy, Huyện ủy cho toàn thể cán bộ, công chức và đảng viên địa phương. Đến nay, xã Nhơn Hưng đã hoàn thành 18/19 tiêu chí và 48/49 chỉ tiêu. Hiện, địa phương chưa đạt tiêu chí 9 về nhà ở, dân cư và chỉ tiêu 9.1 về nhà tạm dột nát nhưng dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian tới. Với kết quả đạt được, Nhơn Hưng đang trong giai đoạn “nước rút” để trở thành xã NTM, nhằm thỏa lòng mong ước của bao thế hệ người dân. “Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ngành trong công tác triển khai thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn cùng sự hỗ trợ tích cực từ ngành chuyên môn mang đến kết quả tích cực. Đó là động lực, cơ sở để hệ thống chính trị địa phương và nhân dân xã Nhơn Hưng kiến thiết quê hương đổi mới như hôm nay”- ông Lương Huy Hùng thông tin.

Về Nhơn Hưng những ngày này rất dễ nhận ra sự thay đổi trong đời sống người dân. Bộ mặt nông thôndần “Thay da đổi thịt”, các hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được nâng cao. Bên cạnh đó, công tác giảm nghèo, chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục và đào tạo phát triển toàn diện. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng NTM được nhân dân hưởng ứng tích cực, cùng hướng đến mục tiêu chung là kiến thiết quê hương.

Với xuất phát điểm là xã khó khăn, công tác xây dựng NTM tại xã Nhơn Hưng cũng gặp những trở ngại nhất định. Trong đó nguồn vốn huy động cho công tác xây dựng NTM còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu cần thiết khi triển khai xây dựng các công trình. Bên cạnh đó, xã Nhơn Hưng có đồng bào dân tộc thiểu số Khmer sống chủ yếu bằng nghề chăn nuôi bò với quy mô nhỏ, lẻ phần nào ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường tại địa phương. Tuy nhiên, với sự nỗ lực vận động của chính quyền và đoàn thể, các chỉ tiêu, tiêu chí liên quan đến vấn đề này đã được hoàn thành đúng theo kế hoạch.

Hiện nay, địa phương đang tiếp tục thực hiện các phần việc còn lại để đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đó là niềm vui, niềm vinh dự cho bao thế hệ người dân Nhơn Hưng, trở thành động lực to lớn, cổ vũ quá trình phấn đấu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, cùng xây dựng vùng đất anh hùng giàu đẹp trong tương lai. “Với kết quả đạt được, chúng tôi tiếp tục phấn đấu duy trì, nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn. Đồng thời, địa phương sẽ hướng đến việc thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, bởi xây dựng NTM là quá trình lâu dài, tất cả là để phục vụ, nâng cao đời sống nhân dân” - ông Lương Huy Hùng khẳng định.

THANH TIẾN