Những ai không nên ăn xoài chín?

23/06/2024 - 08:50

Nhắc tới trái cây mùa hè thì không thể không nhắc tới xoài, đây là loại trái cây yêu thích của nhiều người nhưng không phải ai cũng phù hợp ăn loại quả này.

Quả xoài có xuất xứ chủ yếu ở Nam Á và Đông Nam Á, chủ yếu là các nước miền nhiệt đới. Nó được mệnh danh là vua của tất cả các loại trái cây nhiệt đới. Xoài không những có thể ăn trực tiếp, mà còn có thể làm sinh tố, hoặc dùng trong các món ăn.

Xoài chín có thể làm sinh tố giúp bồi bổ sức khỏe. (Nguồn: Sohu)

Loại quả này khi chín có mùi thơm, vị ngọt và rất tốt cho sức khỏe của bạn. Xoài là loại trái cây giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa nhiều vitamin C, có thể nâng cao sức đề kháng của cơ thể, đồng thời làm giảm cholesterol và triglycerid, từ đó ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Ngoài ra, xoài chứa nhiều axit amin nên có ích cho những người làm việc bằng trí óc, suy nhược thần kinh, hỗ trợ giảm thiếu máu, thiếu sắt ở phụ nữ. Chất carotene trong quả xoài cũng rất tốt cho mắt, có thể cải thiện thị lực.

Mặc dù xoài là một trong những loại quả dinh dưỡng, tốt cho cơ thể, nhưng những người thuộc nhóm dưới đây nên hạn chế ăn loại quả này, tránh gây hại cho sức khỏe.

Người bị bệnh tiểu đường, người muốn giảm cân

Tống Minh Hoa - chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng, xoài là loại trái cây có độ ngọt cao. Nếu bạn cần kiểm soát cân nặng, hoặc đang mắc bệnh tiểu đường, khi ăn xoài chín cần đặc biệt chú ý đến lượng tiêu thụ vào cơ thể.

Ngoài ra, chuyên gia Tống Minh Hoa cũng nhắc nhở bạn cần đặc biệt chú ý đến thời điểm ăn xoài. Nếu bạn ăn nhiều xoài chín ngay sau bữa ăn, lượng đường trong máu sẽ tăng đột biến. Sau khi ăn cơm trắng, lượng đường trong cơ thể đã tăng, nếu ăn thêm xoài ngay sau bữa ăn thì lượng đường lại càng tăng cao, có thể làm tăng gánh nặng cho cơ thể.

Người mắc bệnh thận

Ăn nhiều xoài không tốt cho người đang mắc những bệnh về thận. Xoài chứa nhiều kali, nếu ăn quá nhiều có thể gây gánh nặng cho thận, thậm chí có thể nguy hiểm tới tính mạng nếu ăn một lượng quá nhiều cùng lúc.

Người mắc bệnh tiêu chảy

Những ai đang bị tiêu chảy mà ăn xoài sẽ càng làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Lý do, xoài chứa nhiều chất xơ, nếu ăn sẽ làm tăng nguy cơ bị tiêu chảy, gây mệt mỏi và suy giảm thị lực. Loại trái cây này cũng có tính nóng, ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thê khó tiêu hóa.

Theo THU HIỀN (VTC News)