Những bài học đáng giá về quản trị nhân sự từ PNJ

26/11/2022 - 08:47

Với những chiến lược nhân sự sáng tạo và hiệu quả trong nhiều năm qua đã giúp PNJ gặt hái “quả ngọt”. Cụ thể, PNJ được vinh danh tại 3 hạng mục, gồm: Chiến lược quản trị nhân sự, phát triển nội lực doanh nghiệp và phát triển bền vững tại Giải thưởng Vietnam HR 2022 diễn ra vào đêm 22/11.

Trải qua 3 vòng đánh giá công tâm bởi Hội đồng giám khảo trong, ngoài nước, PNJ đã vinh dự ẵm trọn 3/5 giải thưởng “Oscar” ngành nhân sự, với những chiến lược sáng tạo và hiệu quả về nhân sự.   

Ông Lê Trí Thông (ở giữa), Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc PNJ, và ông Nguyễn Anh Hùng, Giám đốc cao cấp nguồn nhân lực PNJ, vinh dự nhận Giải Chiến lược đổi mới mô hình quản trị nhân sự

Bà Nguyễn Thu Hằng, Trưởng ban Tổ chức Giải thưởng Vietnam HR 2022,  cho biết: “Giải thưởng không chỉ vinh danh những chiến lược nhân sự mới, mà còn chú trọng đến những chiến lược thành công có bắt nguồn từ sự thấu hiểu người lao động. Niềm vui, sự hạnh phúc, cân bằng giữa cuộc sống và công việc... là những yếu tố tạo nên sức mạnh của người lao động. Từ đó, giúp doanh nghiệp tự tin vượt qua mọi biến cố”.

Theo đó, PNJ đã xuất sắc đạt 6 tiêu chí của Ban Tổ chức, gồm: Sự sáng tạo, truyền đạt thông suốt trong nội bộ, hệ thống nhân sự hiệu quả, đóng góp cho nhu cầu của doanh nghiệp và đóng góp cho nhu cầu của người lao động. 

Thành công với chiến lược đổi mới mô hình quản trị nhân sự 

Phòng Nhân sự là bộ phận đặc biệt và đầu tiên được áp dụng chiến lược đổi mới mô hình quản trị nhân sự sáng tạo khi PNJ “nhấn nút F5” ở các phòng, ban, nhằm gia tăng năng lực triển khai các mô hình kinh doanh mới và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Nhân viên PNJ được khuyến khích tư duy đột phá, vượt qua mọi rào cản giới hạn trong công việc để đóng góp giá trị vượt bậc cho tổ chức. 

PNJ đã lập nên kỳ tích là tổng hòa của chiến lược gắn kết - khai phóng - chuyển hóa, để mang đến lợi ích cho người lao động và cộng đồng

Tập đoàn đã tận dụng và phát huy tối đa những cơ hội tăng trưởng, vượt lên “organic growth” nhờ thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới. Từ đó, chuyển hóa công ty thành hệ sinh thái đa kinh doanh (Multi-business), với tầm nhìn hướng tới năm 2027. 

Chiến lược phát triển năng lực tổ chức: “Ứng biến để thích nghi”

Những năm qua, PNJ trở mình nhanh chóng, linh hoạt và đón bắt xu thế để đào tạo kỹ năng mới cho đội ngũ kinh doanh, cũng như nâng cao năng lực của tổ chức. Sự linh hoạt ấy thể hiện trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là trong thời điểm đại dịch COVID-19 tác động đến nhiều mặt trong đời sống và xã hội.

Ông Nguyễn Anh Hùng (bên phải), Giám đốc cao cấp nguồn nhân lực PNJ nhận Giải Chiến lược phát triển năng lực tổ chức.

Bên cạnh đó, về phía người lao động, việc linh hoạt trong cơ chế thưởng doanh thu đồng thời thưởng theo hiệu suất công việc, được cải tiến và cập nhật liên tục, đã tạo động lực mạnh mẽ cho đội ngũ “tiền tuyến”. Từ sức nén tạo nên sức bật, PNJ vượt qua bão giông một cách ngoạn mục. 

Giá trị cốt lõi thể hiện ở chiến lược nhân sự vì sự phát triển bền vững

Trong hành trình 35 năm hình thành và phát triển, PNJ đã luôn xem con người là tài sản quý giá nhất, là nền tảng cốt lõi dẫn đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Bà Trần Phương Ngọc Thảo (ở giữa), Thành viên Hội đồng Quản trị - Trưởng tiểu Ban ESG PNJ, nhận Giải Chiến lược nhân sự vì sự phát triển bền vững

Trong thời điểm bùng phát dịch COVID-19, PNJ vẫn đảm bảo cho người lao động luôn an tâm về tài chính và an toàn sức khoẻ, để “không một ai bị bỏ lại phía sau”. Trong năm 2021, PNJ nổi lên như những giá trị của yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, sự quan tâm đến người thân, gia đình của từng cán bộ, nhân viên về đời sống, tiền lương, từng viên thuốc, chế độ chăm sóc về y tế cho các gia đình… Hoạt động tiêm phòng vaccine cho cán bộ nhân viên cũng đã được triển khai nhanh chóng, an toàn, tăng độ phủ trong toàn hệ thống.

Theo báo cáo tài chính của PNJ, lũy kế 10 tháng cuả năm 2022 đã vượt 10,5% kế hoạch doanh thu và 12,6% kế hoạch lợi nhuận năm.

Nhờ vào chiến lược nhân sự vì sự phát triển bền vững, PNJ đã vượt qua khó khăn với kỳ tích về doanh thu, tỷ lệ nghỉ việc giảm 14%, năng suất lao động tăng 208% và 54 cửa hàng mở mới từ 6/2021  đến tháng 6/2022.

Cũng trong tháng 11/2022, PNJ lần đầu tiên được vinh danh top 1 về “Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam” trong ngành bán lẻ năm 2022. Cùng với đó, PNJ cũng nằm trong top 20 trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất năm 2022 và top 50 doanh nghiệp Việt có thương hiệu “Nhà tuyển dụng hấp dẫn” 2022. 

P.V