Những “bông hoa đẹp” của “vườn hoa” Long Xuyên

06/06/2019 - 08:15

 - Thành ủy Long Xuyên vừa tuyên dương 50 gương điển hình “Người tốt việc tốt” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 _ 19-5-2019) và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người (1969 - 2019). Họ khác nhau về tuổi tác, giới tính, công việc, điều kiện kinh tế…nhưng lại giống nhau ở tấm lòng “mình vì mọi người”, lặng lẽ góp sức cho đời theo cách riêng của họ.

Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy Long Xuyên, những năm qua, việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố đạt kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, thái độ, phong cách của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và phục vụ nhân dân, góp phần đấu tranh đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng. Việc học tập và làm theo Bác đã tạo sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng dân cư. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập, lao động và làm việc trên các lĩnh vực, được cộng đồng dân cư, xã hội, chính quyền địa phương khen thưởng và trân trọng vinh danh, như Chủ tịch Hồ Chí Minh thường khẳng định: “Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái trao giấy khen và logo cho gương điển hình

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái trao giấy khen và logo cho gương điển hình

Điển hình như bà Bành Thị Kim Hương (chủ doanh nghiệp Vàng Kim Hương), liên tục tham gia làm việc thiện. Nơi nào trong tỉnh cần hỗ trợ, bà đều sẵn sàng giúp đỡ. Từ năm 2016 đến nay, bà đã đóng góp trên 15.000 phần quà (trị giá gần 7,9 tỷ đồng); vận động gần 2,5 tỷ đồng cho các hoạt động bảo trợ của Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh; trợ giúp 2.520 lượt học sinh nghèo; đóng góp kinh phí xây dựng 11 cây cầu nông thôn mang tên Kim Hương, hỗ trợ xây dựng 10 cây cầu khác trong phong trào tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới; thành lập khu dân cư Kim Hương (Châu Phú) để hỗ trợ 11 hộ bị cháy nhà ở thị trấn Cái Dầu... Bà vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba, nhiều bằng khen, giải thưởng cao quý khác của Trung ương và địa phương.

Trụ trì chùa Đông Thạnh, ni sư Thích Nữ Như Quang luôn gương mẫu chấp hành tốt nghĩa vụ công dân tại địa bàn khu dân cư; vận động, tạo mối gắn kết quan hệ giữa các phật tử, cùng nhau sống chan hòa thân thiện, đoàn kết thể hiện tình làng nghĩa xóm. 5 năm gần đây, số tiền mặt và hiện vật ni sư vận động đóng góp gần 1 tỷ đồng, giúp 360 lượt hộ nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ 289 học sinh nghèo đến lớp, trợ cấp khó khăn các trường hợp bị hỏa hoạn...

Ở lĩnh vực giáo dục, cô Nguyễn Thị Thu Thảo là một trong những gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Trường THPT Long Xuyên. Cô luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, nhiều năm liền được công nhận là giáo viên chủ nhiệm giỏi; quan tâm, giúp đỡ học sinh, đặc biệt đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khó khăn đột xuất hoặc có nguy cơ bỏ học. Trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ông Lôi Cẩm Chương (Chủ tịch Hội Tương tế người Hoa TP. Long Xuyên) thường xuyên đồng hành cùng UBMTTQVN thành phố vận động và đóng góp hàng trăm phần quà mỗi năm cho những hộ gia đình gặp khó khăn; vận động và cấp phát học phẩm, quần áo… tiếp sức cho học sinh nghèo được đến trường.

Bên cạnh đó, rất nhiều cá nhân tích cực tham gia như: hỗ trợ cất sửa nhà cho hộ nghèo và đóng góp tiền của, đất đai, ngày công lao động… vào việc xây dựng các công trình giao thông của địa phương, chẳng nề hà vất vả như các ông: Nguyễn Thành Chuyển (phường Mỹ Hòa), Đỗ Văn Hiệp (phường Mỹ Thạnh), Đỗ Văn Bồi (phường Bình Khánh), Cao Văn Long (phường Mỹ Xuyên), Nguyễn Minh Lương (phường Mỹ Quý)… Thấy bà con đi lại khó khăn ở đoạn đường nhiều “ổ gà”, cầu ván tạm bợ, các tuyến đường liên ấp không có đèn chiếu sáng dễ gây tai nạn giao thông và an ninh trật tự, ông Nguyễn Văn Từng (phường Mỹ Quý) tích cực tham gia ngày công lao động và vận động nhân dân góp sức làm tuyến lộ đal dài 1.000m, giặm vá các tuyến đường nông thôn, làm cầu, cống, gắn điện thắp sáng, vận động nhân dân đóng góp tiền gắn camera an ninh; vận động hộ dân tháo dỡ vật liệu, không che chắn lòng sông, kênh, rạch, thu gom rác để đúng nơi quy định. Ông Từng chia sẻ: “Được biết, làm theo Bác xuất phát từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống. Vì vậy, tôi luôn ý thức thể hiện tinh thần học tập Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Thời gian tới, bằng khả năng của mình, tôi sẽ tiếp tục vận động người thân, gia đình hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân”.

“Bản lĩnh, ý chí quý báu của những tấm gương ấy chính là: khi có người hoài nghi thì mình kiên định, khi có người do dự thì mình phấn đấu vươn lên, có người buông tay mặc cho số phận thì mình tự lực, tự cường, dựa vào năng lực, trí lực và sự nỗ lực của bản thân để vươn lên làm chủ bản thân, làm chủ xã hội. Chính họ là những bông hoa tươi đẹp, góp phần tô thắm cho vườn hoa việc tốt, gương tốt, là món quà vô cùng ý nghĩa để Đảng bộ TP. Long Xuyên dâng tặng Bác Hồ kính yêu” - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái khẳng định.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH

 

Liên kết hữu ích