Những bông hoa nhỏ tỏa sáng

01/12/2022 - 06:45

 - Bác Hồ dạy thiếu nhi: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”. Nhiều học sinh đã thực hành lời dạy đó bằng cách phấn đấu trong khả năng của mình để tỏa sáng phẩm chất ở tuổi măng non. Các em đã trở thành gương sáng được biểu dương về hành động, nghị lực để bạn bè noi theo.

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Chỉ mới 9 tuổi, lứa tuổi còn hồn nhiên với học tập, vui chơi là chính, nhưng em Nguyễn Thị Trâm Anh (học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học “A” Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đã phần nào hiểu được sự khó khăn, vất vả của những bệnh nhân nghèo không có điều kiện thuê xe đến bệnh viện điều trị. Biết địa phương đang vận động mua xe chuyển bệnh từ thiện, Trâm Anh đã ủng hộ toàn bộ số tiền tiết kiệm được gửi đến ban vận động.

Ông Hồ Anh Đơn (ông ngoại của Trâm Anh) chia sẻ: “Hôm đó đang giờ ăn trưa, Hội Chữ thập đỏ xã cùng đoàn thể đến nhà vận động ủng hộ mua xe chuyển bệnh. Tôi bàn với bà ngoại Trâm Anh, sau bữa cơm sẽ đem tiền đến Ban Nhân dân ấp góp một phần. Đồng thời giải thích về ý nghĩa của việc này cho cháu hiểu. Chúng tôi ủng hộ 600.000 đồng, cháu Trâm Anh đi theo và gửi 250.000 đồng mót hết từ ống heo tiết kiệm”.

Được biết, điều kiện của gia đình Trâm Anh không khá giả. Ba mẹ đang làm công nhân ở tỉnh Bình Dương, hàng tháng gửi tiền về cho ông bà ngoại trang trải cuộc sống và lo cho em ăn học. Khoản tiết kiệm của Trâm Anh chủ yếu là từ người lớn lì xì và em “bỏ ống” tiền ăn vặt hàng ngày. Giáo viên của Trâm Anh cho biết, rất tự hào vì ở trường em cũng là học trò ngoan ngoãn, chăm chỉ học tốt và thường xuyên giúp đỡ bạn bè những lúc khó khăn.

Vận động mua xe chuyển bệnh miễn phí là một trong 3 mô hình “Dân vận khéo” được xã Bình Thạnh Đông đăng ký với huyện trong năm 2022. Qua hơn 1 tháng phát động, xã đã được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài địa phương ủng hộ hơn 1 tỷ đồng. Chiếc xe chuyển bệnh mới đã có mặt ở địa phương, góp phần hỗ trợ bệnh nhân nghèo trong và ngoài xã được chuyển viện điều trị kịp thời.

Vượt lên nghịch cảnh

Sinh ra không được may mắn lành lặn, khỏe mạnh như bao bạn bè khác, từ nhỏ, em Dương Đông Khánh (học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học “A” Vĩnh Hậu, huyện An Phú) đã bị khuyết tật cánh tay phải. Tiếp xúc với Đông Khánh, cảm nhận đầu tiên là sự hòa nhã, ngoan hiền. Tuy cuộc sống gặp nhiều khó khăn, cô học trò nhỏ luôn thể hiện nghị lực và ý chí phi thường. Gia cảnh nghèo khó nhưng ba mẹ Đông Khánh chưa bao giờ nguôi khát khao vun đắp cho con gái, nhằm đem về niềm vui, cảm nhận một cuộc sống bình thường như những đứa trẻ đồng lứa.

Những năm đầu đi học, Đông Khánh mặc cảm bởi khuyết tật một phần cánh tay. Nhờ sự động viên của gia đình, giúp đỡ của thầy cô và các bạn học rất quan tâm, em đã được tiếp thêm động lực để phấn đấu. Kể lại cảm xúc của những buổi học đầu tiên, Đông Khánh vẫn rất xúc động. Em phải rất khó khăn để làm quen với từng nét chữ, cố điều khiển những ngón tay trái, o từng đường ngoằn ngoèo thành chữ cái. Biết được khó khăn, trở ngại của bản thân, ngoài giờ lên lớp, em càng cố gắng nhiều hơn để luyện tập.

Bất kể mưa hay nắng, cha và mẹ thay nhau đưa Đông Khánh đến trường. Giờ đây, cô học trò nghị lực đã có thể tự đạp xe đi học, vào lớp với nụ cười rạng rỡ bên bạn bè. Sự chuyên cần học tập giúp em giữ vững danh hiệu học sinh giỏi 4 năm liền. Bàn tay trái vất vả rèn chữ ngày nào, giờ không chỉ chép bài rành mạch, mà em còn đạt giải 3 hội thi “Viết đúng, viết đẹp” cấp huyện. Chỉ còn 1 cánh tay lành lặn, nhưng Đông Khánh có thể phụ giúp mẹ quét nhà, làm những việc lặt vặt.

“Từ năm học mẫu giáo, cháu đã được thầy cô lo cho từng chút một, ai cũng đặc biệt yêu thương, gia đình thấy vậy mừng lắm. Mỗi năm học, Đông Khánh luôn được nhà trường hỗ trợ học phẩm, tặng quà, đến nhà động viên… Vì vậy, dù hoàn cảnh khó khăn, tôi chỉ mong con mình được học đến nơi đến chốn” - chị Nguyễn Thị Muội (mẹ của Đông Khánh) chia sẻ.

Năm học 2022-2023, Đông Khánh đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng giấy khen vì đã vượt qua hoàn cảnh đặc biệt, đạt thành tích tiêu biểu trong học tập. Mỗi lần vượt khó, đạt thành tích tiêu biểu, Đông Khánh được ban giám hiệu tuyên dương dưới cờ. Cô học trò nhỏ tiết lộ sẽ cố gắng học giỏi hơn nữa, mơ ước sau này trở thành giáo viên, truyền dạy kiến thức và những điều tốt đẹp đến các thế hệ học trò.

Các trường tiểu học hiện nay đẩy mạnh sinh hoạt nội dung “Mỗi tuần kể 1 câu chuyện đẹp” dưới cờ. Các tấm gương được học sinh sưu tầm, kể lại để lan tỏa những hành động, giá trị đẹp dưới mái trường. Và Trâm Anh, Đông Khánh, từ nỗ lực của bản thân đã trở thành những nhân vật được nêu gương sáng.

P.V