Những căn nhà Đại đoàn kết trong mưa

03/07/2019 - 07:00

 - Đã từng tham dự rất nhiều lễ trao tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, nhưng hôm ấy, tôi lại nhận về nhiều cảm xúc đặc biệt. Có lẽ vì trời mưa. Cơn mưa bất chợt đến trong ngày hè, vỗ ầm ào xuống mái tole, rất lâu mới tạnh, ảnh hưởng khá nhiều đến việc tổ chức lễ trao nhà, quá trình ghi nhận hình ảnh làm tin tức của nhóm phóng viên chúng tôi. Nhưng lạ thay, cơn mưa ấy lại mang đến niềm vui, sự nhẹ lòng...

Giữa tháng 6, UBMTTQVN TP. Long Xuyên phối hợp phường Mỹ Quý tổ chức trao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Ngô Văn Mấu (sinh năm 1952, ngụ khóm Mỹ Phú). Căn nhà được trao tổng diện tích 32m2, khung và vách bê-tông cốt thép, mái tole, nền gạch. Tổng kinh phí xây dựng trên 75 triệu đồng, do Nhóm Từ thiện tình thương TP. Long Xuyên hỗ trợ 45 triệu đồng, Nhà hàng Hai Lúa Đồng Quê hỗ trợ 30 triệu đồng, phần còn lại chi từ quỹ “Vì người nghèo” của phường.

Vợ chồng ông Mấu nương tựa vào nhau, cùng chia sẻ khó khăn trong cuộc sống đã 26 năm, sau đổ vỡ của cuộc hôn nhân trước đó. Họ có tổng cộng 6 đứa con với người bạn đời cũ, nhưng lại không may mắn có đứa con chung nào. Lớn tuổi, sức khỏe suy kiệt vì bệnh viêm phổi mãn tính, ông Mấu đành bỏ nghề thợ mộc, nhường “vai chính” lại cho bà Phạm Thị Nưng. Bà lại chỉ có nghề bán chuối nấu, ngày ngày gắng gượng lắm mới tạm đủ sống. Căn nhà từ gỗ tạp, nền lót ván của họ thì không gắng gượng nổi, xuống cấp và không làm tròn nhiệm vụ che nắng, che mưa cho đôi vợ chồng già nữa. Mái và vách tole cũ kỹ, lỗ chỗ khe hở lớn nhỏ, chẳng biết “đình công” lúc nào. Miếng ăn hàng ngày còn chưa trọn vẹn, họ làm sao dám mơ đến việc sửa nhà lành lặn?

Đại diện nhà tài trợ trao quà cho hộ ông Trần Trọng Sang

 Thế nhưng giờ đây, căn nhà của họ đã khang trang, vững chãi lắm, làm bừng sáng con hẻm nhỏ hẹp. Vợ chồng ông Mấu chưa kịp bày biện đồ đạc (mà thật ra cũng chẳng có tài sản gì nhiều để bày biện), nhưng khoảng trống vẫn chẳng đủ cho vài chục người đến... chia sẻ niềm vui với vợ chồng ông. Ngoài lãnh đạo chính quyền địa phương, đoàn thể, nhà tài trợ đến làm lễ trao nhà, còn nhiều người dân, họ hàng của chủ nhà cũng tham gia. Lễ trao nhà chưa bắt đầu, cơn mưa lớn kéo đến. Tiếng mưa át tiếng nói, mọi người ngồi sát nhau, chừa chút không gian trống để làm lễ. Ông Lê Thành Mẫn (đại diện Nhóm Từ thiện tình thương) nói vui: “Trời mưa để thử lòng người, thử nhà, xem việc xây dựng nhà có chỉn chu, đảm bảo không. Quả thật, nhà không có dấu hiệu bị dột, bị tạt, chứng tỏ căn nhà đạt chuẩn, vợ chồng ông Mấu có thể yên tâm ở. Trời mưa to thế này, chúng tôi cảm thấy rất mát mẻ, hạnh phúc thay cho họ. Đây là căn nhà Đại đoàn kết thứ 14 nhóm hỗ trợ thực hiện. Niềm vui của chúng tôi ngày càng được nhân rộng hơn”. Quá mừng vui, không biết diễn tả thế nào, vợ chồng ông Mấu cứ nắm chặt tay ông Mẫn cám ơn, xin địa chỉ nhà để có dịp đến thăm và cảm tạ ông!

Chúng tôi lại đội mưa đến trao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Trần Trọng Sang (sinh năm 1968, ngụ cùng khóm). Đây cũng là hộ cận nghèo như gia đình ông Mấu. Nhà có 4 người, nhưng ông Sang không có nghề nghiệp ổn định, lại mắc bệnh tim. Vợ ông làm nội trợ, thường xuyên bận bịu chăm sóc đứa con trai lớn bị bệnh bại não suốt 20 năm nay. Cô con gái út đang học cấp II, đang tuổi ăn tuổi lớn. Họ sống cùng nhau trong căn nhà nhỏ, hư mục, dột nát, cùng với sự đùm bọc của họ hàng và láng giềng.

Ngày vào ở trong căn nhà mới, họ còn chưa tin đó là sự thật. Căn nhà có diện tích 36m2, gác lửng, khung và vách bê-tông cốt thép, mái tole, nền gạch, trông rộng rãi và xinh xắn. Kinh phí xây dựng gần 81 triệu đồng, do Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang hỗ trợ 35 triệu đồng; Công ty TNHH May XNK Đức Thành hỗ trợ 25 triệu đồng, cùng hỗ trợ của các nhà hảo tâm, trích quỹ “Vì người nghèo” phường và gia đình đóng góp thêm. Sự xúc động khiến vợ chồng ông Sang không thể diễn tả suôn sẻ suy nghĩ của mình, chỉ có lời cảm ơn cứ thường trực trên môi.

“Việc xây mới các căn nhà Đại đoàn kết giúp các hộ dân "an cư lạc nghiệp", đồng thời hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương. Chúng tôi rất hy vọng và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm với tấm lòng vàng, cùng địa phương chung tay giúp đỡ các hộ thoát nghèo bền vững” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Quý Nguyễn Quốc Bảo chia sẻ.

Hôm ấy, tôi không chụp được nhiều bức ảnh đẹp. Phần vì mọi tác nghiệp chỉ gói gọn trong nhà để tránh mưa. Phần vì đầu tóc, quần áo của mọi người đều ướt sau 2 lần dầm mưa đi trao nhà. Nhưng không sao. Có thể hình ảnh không đẹp, không đạt chuẩn theo quy định của báo chí, nhưng với tôi, chúng có ý nghĩa rất đặc biệt, nhân văn: “Sau cơn mưa, trời lại sáng”. Mỗi căn nhà Đại đoàn kết được trao, tức là có thêm một hộ gia đình được thoát khỏi “cơn mưa” của quá khứ, đón nhận một cuộc đời sáng sủa hơn, tốt đẹp hơn. Có được mái ấm vững chãi, họ như có thêm động lực để tiếp tục sống, vươn lên, vượt qua nghịch cảnh. Những cơn mưa sẽ không còn đáng sợ nữa...

Bài, ảnh: GIA KHÁNH