Những đặc điểm con cái thừa hưởng từ mẹ

04/12/2018 - 15:50

Nếu bạn có trí thông minh hơn người và làn da đẹp, hãy biết ơn mẹ vì có thể bạn được thừa hưởng từ bà.

Nhiều nghiên cứu cho thấy chúng ta có thể thừa hưởng một số đặc điểm nhất định từ mẹ, dù qua di truyền tự nhiên, nuôi dưỡng hay kết hợp cả hai. Dù bạn và mẹ giống nhau như đúc hay hoàn toàn khác biệt, thậm chí trái ngược, các nhà khoa học cho biết, có 5 điều bạn thừa hưởng từ mẹ mình, theo Prima:

Trí thông minh

Các nhà khoa học tại Hội đồng Nghiên cứu y khoa và Cơ quan Khoa học y tế công cộng ở Glasgow, Scotland nghiên cứu hơn 12.000 người trẻ (độ tuổi 14 đến 22 tuổi) và khẳng định con thông minh hay không chủ yếu do mẹ. 

Yếu tố dự đoán trí thông minh của trẻ rõ nhất chính là chỉ số IQ của người mẹ. Thực tế, chỉ số IQ của những người tham gia chỉ khác 15 điểm so chỉ số IQ trung bình của mẹ họ.

Theo nghiên cứu, các gene thông minh nằm rải rác trên chuỗi ADN, nhưng có tới 2/3 tập trung ở nhiễm sắc thể giới tính X. Trong khi nữ giới có hai nhiễm sắc thể XX, còn nam giới chỉ có một nhiễm sắc thể X. Phát hiện này đồng thời cũng giải thích vì sao các vĩ nhân đều có những bà mẹ rất thông minh.

Ảnh: Posb.

Thói quen ngủ

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Sleep Medicine năm ngoái cho thấy mẹ truyền thói quen ngủ cho con cái mình và con của những bà mẹ bị mất ngủ thường hay ngủ muộn và trằn trọc. Thú vị hơn, các nhà khoa học không tìm được mối liên hệ này với các ông bố.

Độ chung thủy

Một nghiên cứu năm 2016 với 1.000 người lớn cho thấy 71% phụ nữ từng ngoại tình nói rằng mẹ họ cũng đã làm vậy. Điều này cho thấy các hành vi liên quan tới mối quan hệ của người mẹ có thể ảnh hưởng tới khả năng phản bội của bạn. 

Nghiên cứu trước đó do các nhà khoa học tại Đại học Queensland cũng cho rằng thiên hướng ngoại tình cũng có thể được di truyền - mặc dầu chưa biết gene đó truyền từ bố hay mẹ.

Mức độ già hóa

Mẹ bạn có làn da tươi trẻ khi đã đứng tuổi? Vậy là bạn may mắn rồi vì nguồn gene này của mẹ ảnh hưởng lớn tới vẻ ngoài của con cái. 

Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu sinh học về sự già hóa tại Học viện Max Planck ở Đức cho thấy ADN từ ty thể - loại ADN mà các con chỉ độc quyền thừa hưởng từ mẹ - có thể điều khiển một phần tốc độ lão hóa.

Thời điểm bạn mãn kinh

Một nghiên cứu năm 2011 do Viện nghiên cứu ung thư Anh thực hiện với hơn 2.000 phụ nữ cho thấy dù mãn kinh sớm hay muộn, tức là trước tuổi 45 hay sau khi 55, đều có tính di truyền. 

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng không hẳn tất cả đều do gene, vì các yếu tố liên quan tới lối sống cũng ảnh hưởng một phần. Chẳng hạn, những phụ nữ hút thuốc thường mãn kinh sớm hơn 1-2 năm, tác giả nghiên cứu Danielle Morris nói với Reuters.

Theo VƯƠNG LINH (Vnexpress)