Những địa phương nào cho học sinh tựu trường sát ngày 5-9?

18/06/2020 - 08:11

Các tỉnh Khánh Hoà, Cà Mau, Nghệ An, Thái Bình, Hà Tĩnh, Quảng Nam, An Giang, Huế… dự kiến kết thúc năm học sớm và tựu trường khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9.

Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa công bố dự kiến kế hoạch thời gian năm học 2020-2021. Theo đó, các trường sẽ bắt đầu đón học sinh vào ngày 31-8; khai giảng ngày 5-9, thực học ngày 7-9.

Riêng cấp học giáo dục thường xuyên sẽ tổ chức khai giảng ngày 5-9, tựu trường ngày 7-9, thực học ngày 14-9.

So với những năm học trước, thời gian tựu trường và thực học của tỉnh trong năm học mới dự kiến chậm hơn 19 ngày. Đây cũng là lần đầu tiên Sở này mạnh dạn đề xuất điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học để giáo viên, học sinh có thêm thời gian nghỉ hè và chuẩn bị cho năm học mới.

Ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau cho biết, địa phương đang lên kế hoạch cho học sinh các cấp tập trung tại trường vào ngày 24/8, làm các công tác chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021. Dự kiến ngày 5-9 học sinh sẽ khai giảng và bắt đầu đi học.

Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng dự kiến học sinh sẽ tựu trường vào đầu tháng 9, để các học sinh và giáo viên có thêm thời gian nghỉ hè.

Học sinh trường Marie Curie Hà Nội tập thể dục trước giờ học. (Ảnh minh hoạ)

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, địa phương đang tích cực dạy và học để đảm bảo chương trình. Theo kế hoạch được điều chỉnh, các trường trên địa bàn sẽ đồng loạt kết thúc năm học trong tháng 6. Cụ thể, khối THPT kết thúc năm học vào ngày 25-6, các khối lớp còn lại nghỉ học từ ngày 30-6.

Địa phương cũng tính toán thời gian bắt đầu năm học 2020-2021 muộn hơn các năm. Ngày tựu trường của năm học 2020-2021 dự kiến sẽ đẩy xuống khoảng ngày 26-8, trước khai giảng một tuần để giáo viên, học sinh có thời gian khởi động, vệ sinh trường lớp. Lịch này muộn hơn so với những năm học trước 1 tuần.

Theo ông Thành, dù cố gắng lùi ngày tựu trường để học sinh có thể kéo dài kỳ nghỉ hè nhưng vất vả nhất vẫn là giáo viên. Thực tế giáo viên sẽ không được nghỉ hè nhiều do phải thực hiện thêm các công tác như làm tuyển sinh đầu cấp, thi tốt nghiệp THPT, chuẩn bị chương trình mới...

Hiện một số tỉnh như Khánh Hoà, Thái Bình, Hà Tĩnh, Quảng Nam, An Giang, Đà Nẵng… đã có lịch thi học kỳ, thông báo sớm kết thúc năm học và dự kiến thời gian tựu trường trước khai giảng 1 tuần.

Bộ cân nhắc lùi ngày tựu trường

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đang cân nhắc việc sẽ dời khung kế hoạch năm học 2020-2021, tức lùi thời gian tựu trường so với mọi năm, sát với khai giảng 5-9, tăng thời gian nghỉ hè cho học sinh.

Theo khung thời gian năm học được điều chỉnh, các trường kết thúc năm học trước ngày 15-7, nhưng sau đó kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra đến ngày 11-8. Bộ đang cân nhắc, tính toán điều chỉnh mốc thời gian tựu trường năm học tới, sớm nhất không phải là ngày 1-8, mà là sau ngày 15-8.

Tuy nhiên, quãng thời gian tựu trường trước khai giảng cũng sẽ không tổ chức dạy học mà để ổn định tổ chức, chuẩn bị các hoạt động đầu năm và tâm thế cho học sinh.

Theo HÀ CƯỜNG (VTC)