Những điểm đến ấn tượng của An Giang dịp Tết

05/02/2024 - 06:01

 - An Giang thuộc vùng ĐBSCL, có sông Tiền và sông Hậu chảy qua, được biết đến là vùng đất linh thiêng, chứa đựng nhiều văn hóa, tôn giáo độc đáo, cùng nhiều khu, điểm du lịch (DL) hấp dẫn. Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các điểm DL ở An Giang tất bật điểm tô, khoác lên mình vẻ đẹp rực rỡ. Hãy cùng Báo An Giang “check-in” những điểm đến hấp dẫn của tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán này.

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam

DL An Giang là một bức tranh đa màu sắc, nhưng nổi bật trong bức tranh ấy chính là màu sắc DL tâm linh. Ở An Giang có nhiều đình, chùa, miếu nổi tiếng. Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam (TP. Châu Đốc) là một địa chỉ tâm linh được du khách tìm đến nhiều nhất nhất khu vực miền Tây Nam Bộ. Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam là một điểm đến mà du khách có thể ghé thăm bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường chọn viếng Bà vào dịp Tết Nguyên đán để nguyện cầu những điều bình an, phát tài, may mắn trong năm mới.

Xung quanh miếu có nhiều chùa, trong đó nổi tiếng, như: Chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Phước Điền... Sau khi rời Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, du khách hãy đến chợ Châu Đốc (nằm ở trung tâm TP. Châu Đốc), nơi bán các đặc sản địa phương chế biến ngay tại chỗ và mua về, với rất nhiều sạp bán mắm và khô đủ loại.

Rừng tràm Trà Sư

Rừng Tràm Trà Sư thuộc TX. Tịnh Biên, được xem là thiên đường xanh ở miền Tây Nam bộ, là điểm DL hấp dẫn tìm về với thiên nhiên; là điểm đến DL thiên nhiên tuyệt vời với vẻ đẹp hoang sơ và độc đáo. Với diện tích khoảng 845ha, rừng tràm Trà Sư được hình thành từ hàng triệu cây tràm xanh tươi.

Hiện nay, khu rừng trở thành bộ máy điều hòa cho cả khu vực và là nơi có hệ sinh thái phong phú tại Việt Nam. Rừng tràm là nơi sinh sống của hơn 70 loài chim, 22 loài bò sát, 11 loài thú, 23 loài thủy sản.

Ngoài ra, nơi đây còn có hệ thực vật phong phú với khoảng 140 loài, bao gồm gần 80 loài có giá trị dược liệu. Với cảnh quan thiên nhiên ấn tượng cùng những giá trị to lớn về sinh học, nơi đây xứng đáng là điểm đến tiếp theo trên hành trình DL Tết của du khách.

Rừng tràm Trà Sư. Ảnh: THANH HÙNG

Rời rừng tràm Trà Sư, du khách hãy đến chợ Tịnh Biên. Khu chợ có bán nhiều đặc sản miền Tây mùa nước nổi, một số mặt hàng của Thái Lan, Campuchia. Chợ Tịnh Biên còn mang nét giao lưu văn hóa của người Việt, người Khmer.

Du lịch núi Cấm

Khu Du lịch Lâm Viên núi Cấm hoạt động trên ngọn núi cao nhất và được cho là linh thiêng nhất trong Thất Sơn huyền bí. Du khách đến An Giang đều mong muốn một lần khám phá và chinh phục được “nóc nhà” ĐBSCL. Thời gian đẹp nhất để đến DL núi Cấm là mùa Xuân. Khi mà cây cối đâm chồi nảy lộc, hoa nở khắp nơi làm cho khung cảnh núi Cấm tràn ngập màu sắc tươi mới.

Tiết trời mùa Xuân cũng là lúc khí hậu tại Thiên Cấm Sơn dễ chịu nhất. Buổi sáng, sương sẽ giăng đầy mọi nẻo đường trên núi và sẽ tan khi nắng lên, thời tiết cũng nhờ vậy mà ấm lên.

Đến chiều tối, khi ngước lên bầu trời, du khách sẽ thấy mây trôi bềnh bồng và thời tiết se lạnh mang đến cảm giác như đang lạc vào tiên cảnh. Đến đây, du khách sẽ được tham quan và chiêm bái những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, như: Chùa Vạn Linh, chùa Phật Lớn, hồ Thủy Liêm, vồ Bồ Hong…

Du lịch ở huyện miền núi Tri Tôn

Đến với DL Tri Tôn, du khách có rất nhiều sự lựa chọn để trải nghiệm và khám phá. Nơi đây được tạo hóa ưu ái với vẻ đẹp vừa hùng vĩ. Điển hình như hồ đá đồi Tà Pạ (xã Núi Tô), với làn nước hồ trong xanh, đáy nước lấp lánh những màu sắc của đá vôi phản chiếu; xung quanh hồ là những ngọn núi hùng vĩ tạo nên một không gian tĩnh lặng, mơ màng nên mới được các tín đồ DL mệnh danh là “Tuyệt tình cốc” của An Giang.

Chùa Tà Pạ (huyện Tri Tôn)

Tiếp theo trong danh sách các điểm DL Tri Tôn phải kể đến đồi Tà Pạ. Ngọn đồi này khiến các tín đồ DL say mê bởi khung cảnh thanh bình của những rừng cây rậm rạp, bầu không khí trong lành và hơi thở êm dịu của đất trời An Giang. Bên cạnh đó, trên đỉnh đồi còn có chùa Tà Pạ được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống của người Khmer. Đến đây, du khách sẽ cảm nhận được sự thanh tịnh.

Chợ nổi Long Xuyên

Nằm trên khu vực sông Hậu, gần trung tâm TP. Long Xuyên, chợ nổi Long Xuyên trở thành một địa điểm tham quan không thể bỏ lỡ mỗi khi DL An Giang. Đây là địa điểm du khách có thể khám phá một cách rõ nét nhất sinh hoạt thường ngày của người dân An Giang và cũng chứa đựng những giá trị, nét đẹp văn hóa độc đáo riêng của miền Tây sông nước. Điểm xuất phát của chợ nổi bắt đầu từ phà Ô Môi, chạy dài theo bờ sông Hậu khoảng 2km, những chiếc ghe máy đưa du khách tham quan từng ngõ ngách của khu chợ nổi.

Chợ nổi Long Xuyên. Ảnh: Internet

Chợ họp nhộn nhịp nhất vào khoảng 5 - 6 giờ sáng, đến tầm 8 giờ bắt đầu vãn chợ. Khung thời gian đẹp nhất để tham quan chợ nổi Long Xuyên là từ 5 giờ sáng. Đến với chợ nổi Long Xuyên, du khách có thể được ngắm cảnh bình minh trên sông. Khi đến đây, du khách đừng quên thưởng thức bữa sáng với các món ngon dân dã, như: Bún riêu, bún cá, bánh tằm bì… Ngồi trên ghe bồng bềnh theo sóng nước và nhâm nhi, thưởng thức ly cà-phê, dùng điểm tâm trên mặt sông sẽ tạo cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Để đảm bảo các hoạt động DL trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang đã có văn bản yêu cầu các khu, điểm DL tăng cường công tác kiểm soát, quản lý, thực hiện nghiêm túc bình ổn giá, niêm yết giá bán rõ ràng và không để xảy ra tình trạng nâng giá làm ảnh hưởng đến hình ảnh DL địa phương.

MINH THƯ