Những điểm nhất đáng chú ý sau 13 vòng đấu tại Bundesliga 2020-21

28/12/2020 - 08:18

Sau 13 vòng đấu, Bundesliga 2020-21 đang cho thấy những thay đổi trong bối cảnh các đội bóng phải đá với lịch thi đấu dày đặc vì ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

(Nguồn: Getty Images)

Bất chấp việc phải thi đấu trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, Bundesliga vẫn đảm bảo cho các đội bóng có kỳ nghỉ đón Giáng sinh và Năm mới ý nghĩa, sau khi vòng 13 khép lại.

Trước khi giải đấu trở lại trong ngày đầu Năm mới 2021, Bundesliga.de đã điểm lại những điểm nhấn đáng chú ý nhất, được cho là xu thế của bóng đá Đức mùa bóng năm nay.

Lợi thế sân nhà không còn nữa?

Sau 13 vòng đấu, Bundesliga chỉ có 37 trận thắng sân nhà của tất cả các đội - đây là con số ít chưa từng có ở Đức tính đến cùng thời điểm qua tất cả các năm.

Từ mùa giải năm ngoái, hiện tượng này đã bắt đầu xuất hiện khi cả mùa chỉ có 123 trận thắng sân nhà - con số thấp nhất trong lịch sử Bundesliga từ khi thành lập. Tuy nhiên, nếu như hiện tượng này được giải thích bằng việc là do không có khán giả đội nhà trên sân cổ vũ thì không hoàn toàn thuyết phục.

Dortmund thảm bại 1-5 ngay trên sân nhà. (Nguồn: espn)

Những con số thông kê từ 50 năm qua cho thấy, lợi thế sân sân nhà đang dần mất đi sau mỗi thập kỷ. Nếu như những năm 70 có 57% số đội bóng chiến thắng trên sân nhà thì đến những năm 80 chỉ còn 54%. Chỉ số này tiếp tục giảm xuống từ 45-47% vào những năm 90 và tính đến nay nó đang đi gần hơn tới con số 40%.

Trong lịch sử 55 năm, Bundesliga chỉ có 4 vòng đấu mà không một đội chủ nhà nào giành chiến thắng. Tuy nhiên, riêng trong mùa giải năm nay, hiện tượng này đã lặp lại đến hai lần (vòng 2 và vòng 8) dù chỉ mới diễn ra 13 vòng đấu.

Bundesliga hiệu quả chưa từng có

Sau 13 vòng đấu đấu, Bundesliga chứng kiến 2.873 cú dứt điểm - ít chưa từng có trong lịch sử nhưng lại có 369 bàn thắng được ghi - trung bình 3,2 bàn/trận.

Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp trung bình mỗi trận đấu tại Bundesliga có trên 3 bàn - trung bình 7-8 cú sút sẽ có cho một bàn thắng.

Mùa bóng của những trung phong mũi nhọn

Mùa giải năm nay, người hâm mộ Bundesliga ít được thấy những cú sút từ xa, trong khi có đến 65% số lần dứt điểm được thực hiện trong vòng 16m50 (1875/2873).

Lewandowski đã có 17 bàn ở Bundesliga mùa này. (Nguồn: Getty Images)

Theo thống kê của Ngân hàng số liệu Bundesliga (Bundesligadatenbank), 90% số bàn thắng được ghi trong vòng cấm (331/369) sau 13 vòng đấu. Đây là chỉ số cao thứ hai trong lịch sử Bundesliga, xếp sau mùa giải 2015-16 (chỉ số này là 91%).

Điều này giải thích vì sao những cầu thủ chơi ở vị trí trung phong như Robert Lewandowski, Erling Haaland, Andre Silva hay Wout Weghorst đang đứng tốp đầu trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mùa giải.

Bundesliga lạnh lùng trên chấm 11m

Chỉ sau 13 vòng đấu, trọng tài đã 49 lần thổi phạt đền - con số nhiều chưa từng có, và VAR đóng góp không nhỏ khi phát hiện ra những tình huống phạm lỗi mà trong tải không thể nhìn thấy. Trong tổng số 49 quả phạt đền đã có tới 43 bàn thắng được ghi (trong đó 28 quả phạt đền đầu tiên thực hiện thành công).

André Silva (Frankfurt) ba lần thực hiện penalty thành công ở mùa này. (Nguồn: Xinhua)

Chỉ tính riêng ở vòng 7, trọng tài đã thổi tới 10 quả phạt đền. Trong 9 trận của vòng đấu này, 8 trận có 11m, trận duy nhất không có phạt đền lại đúng là trận Klassiker Đức giữa BVB Dortmund và FC Bayern.

Kỷ lục Bundesliga tính đến nay diễn ra ở vòng 12 mùa giải 1971-72 với 12 quả phạt đền.

Bundesliga ít phạm lỗi

Đây là một xu hướng rất đáng mừng trong những năm qua và được tiếp tục ở mùa bóng năm nay. Sau 13 vòng đấu, các cầu thủ Bundesliga chỉ phạm lỗi 2.805 lần - đây là năm thứ 3 liên tiếp dưới 3.000 lỗi sau 13 vòng đấu - con số thấp nhất ở các giải đấu hàng đầu châu Âu.

Tận dụng tối đa quyền được thay người

Cũng như các giải đấu khác khi thi đấu trở lại, Bundesliga cũng được phép thay 5 người. Tổng cộng các đội Bundesliga đã có 946 lần thay người, trung bình 4 lần mỗi đội trong một trận đấu.

(Nguồn: bulinews)

18 đội bóng Bundesliga đã sử dụng tổng cộng 431 cầu thủ và đã có tới 52 bàn thắng được ghi từ những cầu thủ dự bị được thay vào sân.

Thủ môn Bundesliga ít mắc sai lầm nhất châu Âu

Không ai ngạc nhiên khi Manuel Neuer được bầu là Thủ môn xuất sắc nhất thế giới năm nay nhưng những đồng nghiệp của anh ở Đức cũng không tệ.

Sau 13 vòng đấu, các thủ môn Bundesliga chỉ phạm tổng cộng 10 lỗi dẫn đến bàn thua. Điều đặc biệt, 10 lỗi này đến từ 10 thủ môn khác nhau. Đây không những là chỉ số hàng đầu châu Âu mà nó đạt tới đẳng cấp thế giới.

Theo THẮNG TRƯƠNG (Vietnamplus)