Những hiểu lầm thường gặp về nguyên nhân ung thư

18/02/2019 - 09:31

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, có hơn 100 loại ung thư có thể chẩn đoán được. Tuy đã có rất nhiều sự kiện thúc đẩy giáo dục về căn bệnh này và hỗ trợ cho người bệnh, nhưng vẫn còn rất nhiều điều bị nhận thức sai về nguyên nhân gây bệnh ung thư.

Những người có lựa chọn lối sống lành mạnh sẽ không bị ung thư

Một phần của hiểu lầm này xuất phát từ sự quan niệm sai về sự phát triển ban đầu của ung thư. Theo các chuyên gia, ung thư bắt đầu từ các tế bào thông thường nhưng đi sai hướng.

Mặc dù các chuyên gia hoàn toàn ủng hộ mọi người thực hiện lối sống lành mạnh thông qua ăn uống, tập thể dục, ngủ đủ giấc và giảm tiêu thụ bia rượu, song điều quan trọng cần nhớ là những lựa chọn này chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ví dụ cải xoăn rất tốt, nhưng dù có ăn hai cân cải xoăn mỗi ngày thì bạn cũng không thể 100% tránh được ung thư. Người ăn thuần chay cũng bị ung thư. Và thật không may, có cả những huấn luyện viên yoga cũng bị ung thư. Có một sự gặp nhau của không may, di truyền và các yếu tố môi trường.

Ung thư là bệnh lây

Ung thư không phải là bệnh lây. Vì vậy, nếu bạn có bạn bè hoặc người thân bị ung thư, bạn sẽ không bị bệnh từ họ."

Nhưng trong khi bản thân ung thư không thể lây từ người sang người, thì một số vi-rút có thể dẫn đến ung thư.

Chúng tôi biết có một số nguyên nhân là nhiễm trùng. Papillomavirus người, hay HPV, có thể lây truyền qua đường tình dục và chịu trách nhiệm cho một số lượng lớn các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Rất nhiều người có thể bị nhiễm vi-rút HPV và không bị ung thư, nhưng có một số thứ týp HPV khiến có người bị ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, bạn có thể bị ung thư vòm do vi-rút Epstein-Barr, hoặc ung thư gan do vi-rút viêm gan B.

Nếu bố mẹ bị ung thư thì con cũng sẽ bị ung thư

Một giả định phổ biến về ung thư là nó thuần túy là kết quả của gen và được di truyền giống như tóc xoăn hoặc mắt xanh. Điều này không đúng.

Di truyền có thể là một yếu tố, nhưng phần lớn các bệnh ung thư có liên quan đến các yếu tố môi trường thứ phát. Đôi khi nó chỉ là do kém may mắn.

Tuy nhiên, điều này có nghĩa ngược lại cũng đúng: Không có tiền sử gia đình không đảm bảo là bạn sẽ không bị ung thư.

Nhiều bệnh ung thư truyền trong các gia đình là do đột biến gen được truyền qua ADN.

Tất cả chúng ta đều tạo ra các tế bào ung thư. Nhưng hệ thống miễn dịch của chúng ta nhận ra các tế bào bất thường và tiêu diệt chúng bằng các tế bào đặc biệt này – có thể gọi chúng là những tế bào cảnh sát - vì vậy những tế bào bất thường không phát triển nữa. Vấn đề với bệnh ung thư di truyền là chúng có đột biến gen, vì vậy, các tế bào cảnh sát đi khắp nơi để cố gắng tiêu diệt những tế bào bất thường đó, nhưng không hiệu quả, vì vậy những tế bào ung thư phát triển mà không bị các tế bào cảnh sát tiêu diệt. Do đó tất cả chúng ta đều tạo ra các tế bào ung thư, nhưng những người mắc bệnh ung thư là những người bị thiếu những tế bào hoặc cơ chế tiêu diệt ung thư.

Chỉ những người hút thuốc lá mới bị ung thư phổi

Mặc dù không hút thuốc lá có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó không đảm bảo là bạn sẽ không bị ung thư phổi. Hút thuốc thụ động có thể gây hại cho người chưa bao giờ hút thuốc một ngày nào trong đời, và đó không phải là cách thụ động duy nhất khiến một người có thể phát triển tế bào ung thư trong phổi.

Một nguyên nhân khác có thể là những độc tố ngẫu nhiên hoặc môi trường khác. Ví dụ xét nghiệm gen cho thấy một nhóm phụ nữ trẻ không hút thuốc đột nhiên bị ung thư phổi tiến triển và có tỷ lệ gen đột biến và protein bất thường cao hơn trong cơ thể.

Thật không may, cách dễ nhất để nói rằng một số bệnh ung thư chỉ đơn giản là do kém may mắn.

Bạn không bị ung thư nếu không có khối u vật lý trên cơ thể

Mặc dù tự kiểm tra luôn là một ý tưởng tốt, song cần nhớ rằng không phải tất cả các ung thư hoặc khối u đều xuất hiện dưới dạng u cục nhìn thấy được.

Khối u được phân loại là lỏng hoặc rắn. Các khối u rắn, như trong ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt, là khối u mà mọi người hay hình dung nhất về bệnh ung thư. Các khối u lỏng có trong ung thư máu, như bệnh bạch cầu, và ít được chú ý. Nhưng mọi người thường không cảm thấy bất cứ điều gì khi họ có một khối u, vì một số khối u có thể nằm sâu trong cơ quan hoặc quá nhỏ không phát hiện được.

Nhiều trường hợp ung thư không đau. Trừ khi chúng rất to và chèn ép vào các cơ quan khác, còn thì bệnh nhân sẽ không phát triển bất kỳ triệu chứng nào. Các khối u lỏng còn tệ hơn vì chúng là một dạng ung thư máu di chuyển trong máu nhưng không có khối u mà bạn có thể cảm thấy.

Nếu có khối u là bị ung thư

Tuy mọi người hay sử dụng từ "khối u" và "ung thư" thay thế cho nhau, song chúng mang nghĩa khác nhau. Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, ung thư dùng để chỉ một nhóm bệnh gây ra sự phát triển tế bào bất thường, còn khối u để chỉ khối mô hình thành khi các tế bào của cơ thể phân chia quá nhiều.

Khối u có nghĩa là một cục hoặc một khối, và nó có thể là lành tính hoặc ác tính. Một khối u ác tính có thể di căn, hoặc di chuyển từ vị trí chính của nó sang vị trí khác trong cơ thể. Một khối u lành tính thì không.

Cô cho biết một khối u lành tính có thể là u nang hoặc u mỡ. Bác sĩ giải phẫu bệnh có thể soi lát cắt từ khối u dưới kính hiển vi và chẩn đoán nó là ác tính hay lành tính.

Theo CẨM TÚ (Dân Trí)