Những lưu ý của kỳ thi THPT quốc gia 2018

24/06/2018 - 17:22

 - Sáng nay cùng với cả nước, 16.414 thí sinh (TS) trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018. Với rất nhiều điểm mới trong quy chế thi năm nay, TS và phụ huynh cần lưu ý để đảm bảo thực hiện nghiêm túc và có kết quả tốt nhất trong kỳ thi quan trọng này.

Xem kỹ lịch thi

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 được tổ chức đồng loạt trên phạm vi cả nước với 63 cụm thi đặt tại các tỉnh, thành phố. An Giang sẽ tổ chức 1 cụm thi với 16.414 TS đăng ký dự thi (tăng gần 2.400 TS so năm 2017), bố trí 40 điểm thi với 699 phòng thi đặt tại các trường, liên trường trên địa bàn 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

TS và phụ huynh lưu ý xem kỹ lịch thi. Theo đó, kỳ thi năm nay có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) và khoa học xã hội (KHXH).

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, TS học chương trình giáo dục THPT phải dự 4 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập và 1 bài thi tổ hợp tự chọn. TS học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT chỉ phải làm 3 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp tự chọn. Mức điểm xét tốt nghiệp là 5 được tính gồm: điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia (đăng ký để xét tốt nghiệp) cộng với điểm trung bình các môn học lớp 12 chia cho 2 và cộng với điểm ưu tiên (Không có chuyện thi THPT quốc gia phải đạt 5 điểm mỗi môn mới đỗ tốt nghiệp như mạng xã hội đăng tải).

Kỳ thi sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 25 đến 27-6. Tuy nhiên vào lúc 14 giờ chiều chủ nhật (24-6), TS đến phòng thi để làm thủ tục dự thi, điều chỉnh thông tin sai sót (nếu có) và nghe quy chế thi, lịch thi. Đúng 7 giờ 30 phút sáng 25-6, TS thi môn Ngữ văn trong 120 phút; 14 giờ 20 phút chiều cùng ngày, TS thi môn Toán (90 phút).

7 giờ 30 phút sáng 26-6, TS thi tổ hợp môn KHTN gồm 3 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học. Mỗi bài thi được làm trong thời gian 50 phút; 14 giờ 20 phút chiều cùng ngày, TS thi môn Ngoại ngữ với thời gian 60 phút.

7 giờ 20 phút sáng 27-6, TS thi tổ hợp môn KHXH với 3 môn thi trắc nghiệm liên tiếp gồm: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân, thời gian 50 phút mỗi môn. Buổi chiều dự phòng.

Đề thi năm nay có nội dung kiến thức lớp 11 và 12 (chủ yếu lớp 12), cấu trúc tương tự đề thi năm 2017. Tất nhiên, trong mỗi bài thi có các câu hỏi nâng cao để phân hóa TS giỏi, xuất sắc và để chọn tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Điểm mới năm nay là thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp rút ngắn xuống còn 10 phút, không phải 20 phút như năm 2017. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay, mức điểm cộng ưu tiên theo khu vực giảm so với những năm trước.

Theo đó, mức chênh lệch giữa 2 khu vực kế tiếp là 0,25 điểm, giảm 50% so với trước. Các TS ở khu vực 2 chỉ được cộng thêm 0,25 điểm, khu vực 2 nông thôn được cộng thêm 0,5 điểm và khu vực 1 được cộng thêm 0,75 điểm (trước là 1,5 điểm). Bài thi được chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Những lưu ý

Theo quy chế: trong các ngày thi, buổi sáng, TS có mặt tại điểm thi trước 6 giờ 45 phút và mang theo các giấy tờ tùy thân cần phải có như: thẻ dự thi, chứng minh nhân dân để đối chiếu. Nếu TS đến trễ 15 phút sau khi phát đề sẽ không được vào phòng thi và xem như bỏ thi môn đó.

Quy chế thi nêu rõ về vật dụng được phép mang vào phòng thi tuyệt đối không có chức năng nghe/gọi, truyền tin hay soạn thảo văn bản (nếu bị phát hiện sẽ bị đình chỉ thi). Đối với tổ hợp bài thi gồm bài thi Toán và KHTN: TS được mang bút chì, thước kẻ, compa, đồng hồ, máy tính bỏ túi. Đối với tổ hợp bài thi các môn KHXH, TS được phép mang theo bút chì, thước kẻ, compa và Atlat Địa lý do Nhà Xuất bản giáo dục ấn hành và không được tô vẽ, tẩy xóa, ký hiệu…

Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Trần Thị Ngọc Diễm cho biết: TS được chọn đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên cần lưu ý: TS đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này. Nếu bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị xem như thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Một điểm lưu ý nữa, TS tự do không đủ điều kiện dự thi năm trước do xếp loại hạnh kiểm yếu không cần “phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật” như quy định của năm 2017. Tuy nhiên, trên phiếu đăng ký dự thi cần có xác nhận về nhân thân của Công an xã/phường nơi cư trú.

Mặt khác, TS tự do đã tốt nghiệp trung cấp, chưa có bằng tốt nghiệp THPT và không có học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hóa THPT theo quy định.

TS cần dán lịch thi ngay ở góc học tập của mình và xem kỹ để tránh nhầm lẫn đáng tiếc. Ở kỳ thi năm trước, có 1 trường hợp xem nhầm lịch thi vào buổi sáng ngày thi cuối tại một hội đồng thi ở TP. Long Xuyên. Khi thời gian thi đã qua hơn 50% thì TS này mới đến hội đồng để xin vào thi, với lý do xem nhầm lịch thi. Tất nhiên, yêu cầu không được giải quyết. 

Đây là kỳ thi có ý nghĩa “bước ngoặt” của cuộc đời. Chính vì thế, trong những ngày thi, phụ huynh cần đặc biệt quan tâm đến con em của mình. Chú ý trong sinh hoạt, nghỉ ngơi, xem kỹ lịch thi, có chế độ ăn, uống hợp lý để đảm bảo các em thi an toàn, đạt kết quả tốt nhất.

 

HỮU HUYNH