Những ngày hè không nghỉ

29/07/2021 - 07:11

 - Trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19, huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân với quyết tâm đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Không chỉ có các y, bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ công an, lực lượng vũ trang, mà cả cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị sẵn sàng cống hiến sức lực cho nhiệm vụ chung.

Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại cầu số 11

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, huyện Phú Tân đã thành lập chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các cửa ngõ tiếp giáp vào địa bàn huyện. Nhằm kiểm soát chặt chẽ những người trở về địa phương và đi qua vùng dịch, hiện nay, các bến đò, phà tạm ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới, chỉ còn duy trì chốt trực tại cầu số 11, bến đò Thị Đam - Cái Dầu và phà Năng Gù.

Trong đó, chốt kiểm soát tại cầu số 11 thuộc xã Phú Lâm bắc qua sông Cái Vừng là điểm nối giữa huyện Phú Tân và huyện Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp). Mỗi ngày, bờ huyện Phú Tân tiếp nhận từ 200 - 300 lượt người vào khai báo y tế. Nhằm sàng lọc chặt chẽ, tăng cường hiệu quả của chốt, xã Phú Lâm đã huy động các thầy, cô giáo dạy các điểm trường trên địa bàn tham gia cùng các ban, ngành, đoàn thể thực hiện kiểm tra, hỗ trợ khai báo y tế của người và phương tiện khi vào địa bàn.

Chốt kiểm soát dịch COVID-19 điểm cầu số 11 đang có 52 giáo viên các điểm trường mầm non, tiểu học và THCS tham gia hỗ trợ làm nhiệm vụ. Trong số họ, rất nhiều người có con nhỏ, nhưng chứng kiến sự vất vả của lực lượng chức năng, mọi người tự nguyện hưởng ứng chia sẻ trách nhiệm. Thay cho những ngày hè quây quần bên gia đình, nghiên cứu chuyên môn, các thầy, cô tham gia hướng dẫn người dân đo thân nhiệt, khai báo y tế.

Trải nghiệm công việc “đặc biệt” gần 1 tháng nay, cô Đỗ Thị Thúy cho biết: "Tình hình dịch bệnh bùng phát, thấy anh em trực cả ngày lẫn đêm rất cực khổ nên tôi đăng ký tham gia trực chốt. Tại đây, mỗi người được trang bị kính ngăn giọt bắn, khẩu trang, nước sát khuẩn nên tôi an tâm. Mỗi ca trực có 2 giáo viên tham gia cùng lực lượng làm nhiệm vụ trong 6 tiếng, luân phiên 4 ca trong ngày không gián đoạn".

Dù đã quen với bục giảng, viên phấn, nhưng nay tăng cường công việc dưới nắng nóng, mưa lạnh, các cô vẫn vui và thấy tự hào khi được góp sức phòng, chống dịch. Thầy Lê Trung Kha (giáo viên Trường THCS Phú Lâm, tham gia trực chốt (ca đêm) từ ngày 1-7 đến nay) chia sẻ: “Trong ca trực đêm ít xe, ít người hơn ca ngày nhưng các thành viên trong tổ công tác chúng tôi không lơ là, cùng nhau kiểm soát chặt chẽ, đúng quy trình, không gây khó khăn, phiền hà cho người dân và các phương tiện qua lại. Trực đêm tuy vất vả hơn, song vì sự an toàn của người dân, chúng tôi quên hết mệt mỏi. Tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, công việc chống dịch còn nhiều khó khăn, tôi nghĩ mình cố gắng góp chút sức để cùng chống dịch. Ai cũng mong trong thời gian sớm nhất để cộng đồng trở lại cuộc sống bình thường”.

Thầy Văng Phú Doanh (giáo viên Trường Tiểu học Phú Lâm) quan niệm, thời điểm này ai cũng tranh thủ đóng góp theo khả năng để cùng chống dịch, không cần đi xa, việc làm này ở ngay địa phương là việc ý nghĩa. Tùy theo sự phân công của nhóm trưởng, thành viên đo nhiệt độ, nhập máy, hướng dẫn tờ khai y tế, nhưng khi số lượng người quá đông thì các thành viên choàng việc cho nhau, không câu nệ nhiệm vụ riêng ai.

Sự tham gia của các thầy, cô giáo trong những ngày qua đã góp phần gắn kết tình cảm và thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm của người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng cảm, chia sẻ với lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, nhiều cá nhân, đơn vị kịp thời hỗ trợ thức ăn, nước uống để tiếp sức, động viên tinh thần lực lượng chức năng.

Phó Chủ tịch UBND xã, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Phú Lâm Nguyễn Thị Ngọc Lan cho biết, ngoài chốt trực, trên địa bàn xã Phú Lâm còn có khu cách ly tập trung. Xã đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác phòng, chống dịch và nhận được sự hưởng ứng trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã tiếp tục đảm bảo bố trí lực lượng trực nhiệm vụ, đồng thời vận động nhà hảo tâm hỗ trợ vật chất, kinh phí phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch ở địa phương.

MỸ HẠNH