Những người không nên ăn sầu riêng

17/07/2024 - 19:45

Sầu riêng nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ, nhưng không phải ai cũng nên ăn.

Sầu riêng là loại trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin C, axit folic, thiamin, riboflavin, niacin, B6, vitamin A, kali, sắt, canxi, magie, natri, kẽm và phốt pho. Ngoài ra, sầu riêng còn cung cấp các chất dinh dưỡng như dinh dưỡng thực vật, nước, protein và chất xơ có lợi. Những lợi ích sức khỏe của sầu riêng gồm:

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Ngăn ngừa ung thư và ức chế hoạt động của gốc tự do

Cải thiện tiêu hóa

Tăng cường xương

Cải thiện các dấu hiệu thiếu máu

Ngăn ngừa lão hóa sớm

Hạ huyết áp

Chống lại các bệnh tim mạch

Giảm viêm khớp

Giúp sức khỏe tuyến giáp

Giảm đau đầu

Giảm các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và căng thẳng

Những người không nên ăn sầu riêng?

Ai không nên ăn sầu riêng

Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn sầu riêng. Dưới đây là những nhóm người nên tránh ăn loại quả này.

Phụ nữ mang thai: Lượng đường trong sầu riêng khá cao, bên cạnh đó nó lại là thực phẩm nóng, nếu phụ nữ mang thai ăn sầu riêng có thể gây nên chứng đầy hơi, khó tiêu.

Những người bị mụn nhọt, nóng trong, âm hư, nội nhiệt: Bản chất của sầu riêng là thực phẩm nóng.

Người bị đau họng, ho, cảm lạnh, khí quản nhạy cảm: Sầu riêng nóng và gây đờm, những người đau họng, ho, bị cảm lạnh và khí quản nhạy cảm, người đang bị táo bón, trĩ không thích hợp ăn sầu riêng. Những người tì vị yếu nếu ăn nhiều trái sầu riêng sẽ dễ gây đầy bụng, khó tiêu.

Người bị tiểu đường, béo phì, bệnh nhân huyết áp: Sầu riêng là loại quả có chỉ số đường rất cao (lên đến 70%), giàu calo ngay sau khi ăn sầu riêng xong, đường huyết tăng cao rất nhanh. Vì thế đây là loại quả phải kiêng đối với bệnh nhân tiểu đường. Người béo phì, bệnh nhân huyết áp cao và người có chỉ số cholesterol máu cao cũng nên tránh ăn.

Người mắc bệnh thận, bệnh tim: Sầu riêng chứa hàm lượng kali cao, vì vậy người mắc bệnh thận và bệnh tim nên hạn chế ăn. Chất kali bị ứ đọng lại trong cơ thể khi bị suy thận sẽ cực kỳ nguy hiểm vì có thể làm tim loạn nhịp và đưa tới ngừng tim đột ngột, gây tử vong bất cứ lúc nào mà không có triệu chứng báo trước.

Người có khối u phụ khoa, vấn đề tuyến tiền liệt hoặc đang bị viêm nhiễm: Sầu riêng có thể làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Người già: Sầu riêng giàu cellulose, có thể gây tắc ruột và táo bón.

Người mắc bệnh ngoài da và viêm thanh quản: Sầu riêng có thể làm tình trạng bệnh nặng thêm.

Sầu riêng là loại trái cây bổ dưỡng được nhiều người yêu thích và là vị thuốc chữa bệnh trong đông y. Tuy nhiên, cần lưu ý những điều cần tránh trên và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng sầu riêng để chữa bệnh.

Sầu riêng tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn nhiều gây thừa calo, tăng cân. 

Thực phẩm không nên kết hợp sầu riêng

Rượu: Kết hợp sầu riêng và rượu có thể gây nhiệt cơ thể, đặc biệt nguy hiểm cho người bị tiểu đường và tăng huyết áp.

Thịt bò, cừu, chó và hải sản: Sự kết hợp này có thể làm tăng cholesterol trong cơ thể đột ngột do sầu riêng chứa nhiều đường, kali, chất béo và glycemic, trong khi các loại thịt này bổ sung nhiều protein và chất béo bão hòa.

Thực phẩm cay nóng như tiêu, ớt, gừng, tỏi: Các loại gia vị này sẽ làm giảm hương vị của sầu riêng và gây nóng bứt rứt khó chịu trong người.

Cà phê: Kết hợp sầu riêng và cà phê có thể gây rối loạn tiêu hóa và hơi thở nặng mùi do sự ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase.

Theo VTC News