Những người khuyết tật nhưng không khuyết tài năng

03/02/2022 - 03:00

 - Không tự ti, mặc cảm với khiếm khuyết của của cơ thể, những bạn trẻ khuyết tật vẫn ngày ngày nỗ lực, tự tin khẳng định và tỏa sáng tài năng của mình. Với nghị lực phi thường, vượt qua nghịch cảnh của số phận, các bạn đã lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, truyền cảm hứng không chỉ riêng cho người khuyết tật mà còn cho tất cả mọi người.

Hoa nở từ thân tre

Sẽ không là quá khi nói anh Triệu Hồng Hồ Em (xã Long Điền A, huyện Chợ Mới) là người thổi hồn cho những thân tre xù xì, già cứng trở thành những bông hoa, nhạc cụ,… thủ công xinh đẹp, tinh xảo bằng chính đôi bàn tay của mình. Khi sinh ra, anh Hồ Em có thân thể hoàn toàn bình thường như những đứa trẻ khác, nhưng rồi bệnh tật ập đến, di chứng của cơn sốt bại liệt khiến tay, chân bị teo, cổ không xoay trở được. Hầu như thời gian đó, anh Hồ Em nằm suốt trên giường.

Bất hạnh chưa buông tha, khi ba anh Hồ Em qua đời vì bệnh, anh trai mất vì tai nạn giao thông. Lúc này, tất cả gánh nặng của gia đình, cơm áo gạo tiền đều do một mình mẹ anh gánh vác. Tình thương dành cho mẹ chính là động lực giúp anh Hồ Em nung nấu ý chí vượt lên số phận bất hạnh.

Mỗi ngày, anh Hồ Em cố gắng tập thể dụng ngay trên chính chiếc giường của mình, chỉ một cái nhấc tay, chân, xoay cổ cũng tốn không ít mồ hôi, nước mắt của hai mẹ con. Bằng sự nỗ lực phi thường, anh Hồ Em cứ kiên trì tập luyện suốt nhiều năm liền, và rồi kỳ tích xuất hiện khi anh đi được những bước đi đầu tiên.

Dù sức khỏe yếu, anh Triệu Hồng Hồ Em vẫn luôn nỗ lực từng ngày, đem niềm vui, sự sáng tạo vào trong công việc.

“Việc tìm đến các sản phẩm thủ công từ tre hoàn toàn đều do cái duyên vì chỉ tìm niềm vui trong cuộc sống. Vậy rồi, khi bắt tay vào làm, càng làm lại càng hứng thú và đam mê. Ban đầu chỉ là những sản phẩm nhỏ như: móc khóa, hoa,… tặng cho bạn bè, trẻ em hàng xóm. Sau đó, mọi người thấy đẹp nên đặt hàng, ý tưởng mở rộng kinh doanh cũng bắt đầu từ đây”, anh Hồ Em chia sẻ.

Hiện nay, những món đồ thủ công mỹ nghệ qua bàn tay chế tác của anh Hồ Em đều trở nên đẹp mắt, được nhiều người yêu thích, đặt hàng làm quà tặng, trang trí. Đặc biệt, bộ nhạc cụ mini hiện là sản phẩm “best seller” của anh Hồ Em, nhận được nhiều đơn đặt hàng. Dù có sự hỗ trợ của máy cắt, bào,… nhưng do những sản phẩm của anh Hồ Em làm ra đều đòi hỏi sự tỉ mỉ, chuyên nghiệp và tùy thuộc vào độ phức tạp nên mất nhiều thời gian.

Như những gì anh Hồ Em chia sẻ thì chính nhờ cây tre đã mở ra một cánh cửa mới cho cuộc đời mình, không chỉ giúp anh và gia đình có thêm thu nhập mà còn là niềm vui, sự hăng say sáng tạo trong công việc. Ngay cả bản thân anh Hồ Em cũng không còn nhớ rõ khi chế tác những thân tre vô tri, vô giác thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đẹp mắt đã bị đứt tay, chảy máu bao nhiêu lần.

Vừa làm, anh Hồ Em vừa chia sẻ: “Nghề nào cũng sẽ phải chịu cực khổ hết, nhưng mình yêu nghề, gắn bó bằng tâm huyết, bằng đam mê, có lòng kiên trì, không ngại cố gắng thì sẽ làm được. Mỗi sản phẩm làm được trước khi đem bán ra thì cũng là đứa con tinh thần nên bán được nhiều thì vui, còn không cũng không sao vì cuộc sống mà, đâu phải lúc nào cũng thuận lợi, chỉ cần mình biết thế nào là đủ thì sẽ thấy thoải mái và hạnh phúc”, anh Hồ Em giải thích.

Năm 2021, bằng tất cả nỗ lực, cố gắng của mình, anh Triệu Hồng Hồ Em đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh An Giang trao tặng bằng khen vì đã có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2016 – 2021.

Thổi hồn vào hoa handmade

Mắc căn bệnh xương thủy tinh ngay từ khi lọt lòng mẹ, em Nguyễn Thùy Trang (sinh năm 1999, xã Hội An, huyện Chợ Mới) vẫn ngày ngày cố gắng, vượt qua sự mặc cảm bệnh tật của bản thân. Để có một tinh thần lạc quan như hiện nay, Thùy Trang đã từng có khoảng thời gian miên man trong những suy nghĩ tiêu cực vì phải đối mặt với sự đau đớn của bệnh tật, ánh mắt của người đời. Nhưng nhờ có gia đình kề cận chăm sóc, rồi tìm đọc sách, xem video làm các sản phẩm handmade trên mạng đã giúp Thùy Trang lấy lại lý trí, tìm được ánh sáng của cuộc đời mình.

Thùy Trang không còn khép mình, lãng tránh mà giờ em mạnh dạn, tự tin chia sẻ về căn bệnh xương thủy tinh của mình để mọi người có thể chia sẻ với những người mắc căn bệnh quái ác này, cũng như những người khuyết tật khác. Em dành rất nhiều thời gian để tiếp cận, nghiên cứu về những sản phẩm handmade và hứng thú nhiều nhất với việc làm hoa bằng giấy và nghệ thuật giấy gấp Origami.

Qua đôi bàn tay khéo kéo của em Nguyễn Thùy Trang, những bông hoa làm từ giấy đã trở nên rực rỡ đầy màu sắc

Ngồi xem Thùy Trang làm hoa giấy, nghe em chia sẻ về câu chuyện của mình khi phải vượt qua những lần bị gãy xương và bị biến dạng về ngoại hình,… thật sự khâm phục cô bé có thân hình nhỏ nhắn lại có thể chứa đựng nghị lực phi thường như vậy. Thùy Trang luôn muốn mang đến những sản phẩm handmade tỉ mỉ, chất lượng nhất đến với khách hàng. Đó cũng chính là lý do mà Thùy Trang dành thời gian rất dài để học tập cho thật nhuần nhuyễn, sau đó mới làm và bán sản phẩm của mình.

Các loại hoa sen, hoa hướng dương, cúc họa mi, hoa tulip,...  đều được làm bằng giấy, vậy mà qua đôi bàn tay khéo léo của Thùy Trang thì loại nào cũng đẹp, mềm mại, có hồn như hoa thật. Những sản phẩm khi làm xong, Thùy Trang lại cẩn thận trang trí, chọn góc chụp rồi đăng ảnh lên trang cá nhân trên Facebook cá nhân cũng như Fanpage “Vườn nhà Mộc” của mình. Đây là cách làm rất hiệu quả giúp em tiếp cận nhiều hơn với nhiều đối tượng khách hàng.

Trước đó, Thùy Trang có một ước mơ rất giản dị là có thể kết nối được với bạn bè là người khuyết tật, cùng chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, giới thiệu những sản phẩm của nhau để lan tỏa cho nhiều người biết đến. Như vậy, bằng khả năng của mình tạo ra kinh tế, không còn mang tâm lý là gánh nặng của gia đình.

Đến nay, ước mơ của Thùy Trang đã dần trở thành hiện thực khi em đang tự tay decor chuẩn bị khai trương một cửa hàng nhỏ ngay tại nhà mình. Nơi đây sẽ chuyên bán các sản phẩm handmade do chính tay Thùy Trang làm ra, cũng như là nguyên, vật liệu để mọi người cũng có thể làm được.

“Cửa hàng cũng sắp được ra mắt, vậy là em có nơi để trưng bày và bán những sản phẩm mình và kết nối với cộng đồng bạn bè khuyết tật để mọi người có thể tiếp cận giới thiệu sản phẩm của bản thân”, Trang vui mừng nói.

Box: Không chỉ dừng ở việc có thể kiếm được tiền chăm lo kinh tế cho gia đình, cả anh Hồ Em và Thùy Trang đều tích cực với các hoạt động thiện nguyện ở trong và ngoài địa phương. Từ thả cá phóng sinh, giúp đỡ bà con gặp khó khăn, bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là những hỗ trợ trong thời điểm dịch COVID-19.

ÁNH NGUYÊN