Những “pháo đài” canh gác biên giới

12/08/2020 - 05:24

 - Cuối tháng 7, tại TX. Tân Châu (An Giang), lực lượng chức năng phát hiện số lượng lớn người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đã nhanh chóng xử lý và vận động họ quay trở lại Campuchia sinh sống. Câu chuyện trên cho thấy, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên tuyến biên giới phải được quan tâm hàng đầu, không thể lơi lỏng. Không chỉ đặt nặng vai trò của lực lượng chức năng, mà còn cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từng người dân. Tất cả phải cùng đồng tâm hiệp lực giữ gìn, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

Ban Chỉ huy Quân sự TX. Tân Châu bàn phương án tiếp nhận người cách ly tập trung

Hiện nay, các lực lượng làm nhiệm vụ (bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ, công an) trên tuyến biên giới An Giang nói chung, TX. Tân Châu nói riêng được phân công tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, chốt chặn các đường mòn, lối mở, đường dân sinh trên tuyến biên giới, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

Thượng tá Võ Văn Gấu, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TX. Tân Châu cho biết: “Tiếp tục phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đợt cao điểm mới, đơn vị tham mưu Ban Chỉ đạo TX. Tân Châu, phối hợp các ban, ngành có liên quan chuẩn bị khu vực cách ly tập trung ở xã Tân An; chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và lực lượng ở các phường, xã trực thuộc đơn vị thực hiện nhiệm vụ chặt chẽ. Trong đó, chú trọng tham gia trực 24/24 giờ cùng công an, bộ đội biên phòng trên tuyến biên giới, đảm bảo quân số, thay phiên nhau làm nhiệm vụ. Lực lượng trinh sát, quân báo, dân quân nắm tình hình người qua lại biên giới (nhất là vào ban đêm); người từ vùng dịch trở về. Tại đơn vị, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: đo thân nhiệt, không tụ tập đông người, đeo khẩu trang đúng cách...”.

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Xương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 xã thông tin: “Chúng tôi quán triệt cho tất cả cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm quan điểm “Chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan hay hoang mang, dao động. Đồng thời, phát động cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các ấp, tổ tự quản dân cư và nhân dân tăng cường giám sát cộng đồng, thường xuyên báo cáo, rà soát nắm tình hình người lạ đến địa bàn, người địa phương về từ những nơi có dịch để kịp thời kiểm soát, quản lý. Vận động, tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch bệnh, trong đó có việc cài đặt ứng dụng bluezone để phát hiện, truy vết nhanh người có khả năng bị lây nhiễm”.

Mặc dù phải thực hiện nhiệm vụ liên tục trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, thời tiết bất thường, nhưng các lực lượng đã phối hợp chặt chẽ với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, không quản hiểm nguy, gian khổ. Trung tá Trần Đình Phương (Phó đội trưởng Đội Trinh sát Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương) được phân công làm tổ trưởng tổ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 số 3. Trong tổ có 5 đồng chí, gồm: 4 CBCS biên phòng và 1 chiến sĩ dân quân tự vệ. Đồng chí thường xuyên động viên tinh thần CBCS cố gắng vượt qua vất vả. Họ cùng nhau che chắn từng chỗ mưa dột, chịu đựng cái nóng oi bức, những cơn mưa tầm tã... suốt mấy tháng nay.

“Chúng tôi xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của bản thân. Bà con làm rẫy quan tâm chúng tôi rất nhiều, vận động lương thực, thực phẩm cho tổ. Những tình cảm ấm áp ấy là động lực để chúng tôi khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao” - đồng chí Phương bày tỏ.

Khi chúng tôi đang trò chuyện với tổ số 3, ông Đoàn Văn Hổ (Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Xương) vượt quãng đường lầy lội đến thăm CBCS. Ít ai biết, suốt từ đầu mùa dịch đến nay, ông cùng Ban Trị sự liên tục vận động quà, hỗ trợ cho các tổ chốt, là một “hậu phương vững chắc” cho lực lượng làm nhiệm vụ tuyến biên giới. Tính sơ sơ, Ban Trị sự vận động nguồn lực cất mới 2 chốt phòng, chống dịch bệnh (kinh phí trên 10 triệu đồng), tặng 100 thùng mì gói, 500kg gạo cho CBCS.

Nắm thật chặt tay của từng chiến sĩ, ông Hổ chia sẻ: “Nhìn thấy bộ đội không quản ngại nắng mưa, bám trụ trực chiến bảo vệ, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập qua biên giới, Ban Trị sự và bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo sẵn sàng ủng hộ về vật chất, thường xuyên đến thăm hỏi, động viên mọi người. Chúng tôi tâm niệm “Mỗi nhà là một pháo đài”, luôn đồng hành, chung tay góp sức cùng phòng, chống dịch bệnh, bằng tất cả khả năng của mình”.

Tôi nhớ mãi lời nói chân chất, mộc mạc mà đầy quyết tâm của ông Lư Văn Phước (59 tuổi, ngụ xã Vĩnh Xương): “Gia đình tôi ở đây 4 đời, bám trụ mảnh đất quê hương làm vườn, làm rẫy. Những lúc phát hiện có người lạ lảng vảng quanh khu vực biên giới, người dân báo ngay với lực lượng làm nhiệm vụ. Đó là trách nhiệm của chúng tôi. Quê hương xứ sở của mình, mình không gìn giữ thì ai gìn giữ bây giờ?”.

GIA KHÁNH