Những thí sinh quân nhân

28/06/2023 - 09:33

 - Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh An Giang, 3 chiến sĩ là Đặng Lê Quốc Thái, Trần Trọng Nghĩa, Lê Minh Phong (Trung đoàn 892, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang) quyết tâm vượt vũ môn để đạt mục tiêu sắp tới.

Thiếu tá Dương Bá Lộc thăm hỏi tình hình học tập của Nghĩa

Phong tranh thủ ôn tập trước kỳ thi

Đây là 3 thí sinh thuộc diện quân nhân đăng ký tuyển sinh quân sự năm nay, được bố trí thi tại Hội đồng thi Trường THCS Mỹ Đức (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang). Thái đăng ký thi vào Trường Sĩ quan chính trị, còn Nghĩa và Phong thi vào Trường Sĩ quan Lục quân 2.

Điểm chung của cả 3 quân nhân là đã tham gia nghĩa vụ quân sự gần 2 năm nay, hoàn thành chương trình THPT năm 2021, nhưng vì nhiều lý do, các bạn chưa kịp tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nghĩa chia sẻ: “Trước ngày thi, dịch COVID-19 bùng phát, tôi thuộc diện F1 bị cách ly, nên không thể tham dự kỳ thi. Sau đó, tôi nhập ngũ. Quyết tâm phục vụ lâu dài trong quân ngũ, tôi vẫn ấp ủ dự định thi tuyển Trường Sĩ quan Lục quân. Gần 2 năm trôi qua, kiến thức ít nhiều bị mai một, nhưng tôi cố gắng ôn luyện nội dung cơ bản bằng cách tự ôn mỗi khi rảnh rỗi, có gì không hiểu thì nhờ thầy cô Trường THPT Thạnh Mỹ Tây hướng dẫn thêm”.

Điểm khác của Thái, Phong so với Nghĩa là mãi đến khi nhập ngũ, được sống trong môi trường quân ngũ, các bạn mới yêu thích “nghề bộ đội”, quyết định thi tuyển vào lĩnh vực quân sự.

“Tôi thấy mình được rèn luyện theo khuôn khổ, kỷ luật quân đội, được hun đúc tinh thần phấn đấu từng ngày. Dù biết kiến thức bị “bỏ quên” khá nhiều, nhưng tôi vẫn cố gắng ôn luyện liên tục. Ví dụ như với môn Lịch sử, tôi nhớ các cột mốc lịch sử Việt Nam, thế giới theo năm; hệ thống chúng lại theo cách riêng của mình” – Thái chia sẻ.

Họ được Trung đoàn 892 tạo điều kiện ôn luyện nước rút trước ngày thi. Thiếu tá Dương Bá Lộc (Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 892) cho biết: “Khi hoàn thành danh sách quân nhân tham gia tuyển sinh quân sự, đơn vị của các quân nhân đã hỗ trợ từng đồng chí tự ôn luyện. Đầu tháng 6, các quân nhân được bố trí phòng riêng tại Trung đoàn, sinh hoạt tập trung, ôn thi cùng nhau. Chúng tôi đưa rước cả 3 đến Trường THPT Thạnh Mỹ Tây để tham gia ôn tập cùng học sinh nhà trường. Đồng thời, bố trí cán bộ đưa rước quân nhân đến điểm thi vào các ngày thi, đảm bảo tối đa quyền lợi của các em. Nếu các thí sinh trúng tuyển, đơn vị lại có chế độ khen thưởng đột xuất, đánh giá cuối năm xứng đáng”.

GIA KHÁNH