Những tòa nhà có kiến trúc kỳ quặc nhất thế giới

08/02/2023 - 14:21

Từ Mỹ, Canada đến Anh, nhiều tòa nhà trên khắp thế giới có phong cách kỳ quặc, khó hiểu, là chủ đề bàn tán chê bai nhiều nhất.

Tòa nhà Verizon ở New York, Mỹ

Toạ lạc trên phố Pearl, toà nhà Verizon xây dựng vào năm 1975, luôn là chủ đề "bị chê bai". Theo Insider, nhiều người cho rằng tòa nhà tương phản quá nhiều với các công trình kiến trúc xung quanh, phá vỡ vẻ đẹp trong những bức ảnh chụp đường chân trời ở thành phố New York.

Paul Goldberger, nhà phê bình kiến ​​trúc của tờ New York Times cho rằng tòa nhà là cấu trúc "đáng lo ngại nhất" ở thành phố New York vào năm 1975.
 
Tháp truyền hình Zizkov ở Praha, Cộng hoà Séc

Tháp truyền hình Zizkov là bắt đầu xây dựng vào những năm 1980, được mệnh danh là "tòa nhà xấu thứ hai trên thế giới". Hơn một thập kỷ trước, nghệ sĩ David Cerny đã lắp đặt tác phẩm điêu khắc những em bé khổng lồ bò lên thành tháp. Sau này, những tác phẩm điêu khắc em bé được lắp đặt lại với cấu trúc bền hơn. Mặc dù bản thân tòa nhà bị chê vì cấu trúc xấu nhưng nhiều người vẫn yêu thích các tác phẩm điêu khắc em bé.

Toà nhà pha lê, Toronto, Canada

Khi mở cửa lần đầu tiên vào năm 2007, tòa nhà pha lê của Bảo tàng Hoàng gia Ontario nhận nhiều lời chê bai vì thiết kế bao gồm kính, thép, tường nghiêng và các góc nhọn.

Philip Kennicott, nhà phê bình nghệ thuật và kiến ​​trúc chia sẻ rằng toà nhà pha lê là công trình vừa xấu vừa thừa thãi, vô dụng.

Tuy nhiên, trong khoảng 10 năm trở lại đây, một số người dân Toronton coi tòa nhà là phần đặc trưng của cảnh quan thành phố.

Sân vận động Alamodome, Texas, Mỹ

Sân vận động Alamodome mở cửa vào năm 1993 với chi phí xây dựng đắt đỏ là 186 triệu USD. Tuy nhiên, tính thẩm mỹ của công trình này không gây ấn tượng.

Từ lâu, người dân địa phương gọi sân vận động có sức chứa 64.000 người bằng các biệt danh xấu xí như "Deadillo Armadillo", "Doo Doo Dome".

Tháp Balfron, London, Anh

Tháp Balfron xây dựng vào những năm 1960, là một ví dụ về kiến ​​trúc Brutalist. Nhiều ấn phẩm khác nhau, bao gồm MyLondon, gọi cấu trúc này là một trong những "tòa nhà xấu xí nhất trong cả nước".

Tuy nhiên, đến năm 2010, toà nhà được tân trang lại, cung cấp các tiện nghi sang trọng như vườn ăn uống riêng, phòng tập yoga và rạp chiếu phim. Sau khi cải tạo, các căn hộ trong tháp Balfron bán với giá lên tới 992.744 USD.

Theo Vietnamnet