Những xu hướng mới ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z năm 2024

28/08/2024 - 08:21

Thế hệ Gen Z Việt Nam yêu thích những trải nghiệm toàn diện và độc đáo, phản ánh sở thích và đam mê cá nhân. Đặc biệt, quyết định xê dịch của họ chịu ảnh hưởng lớn từ những xu hướng mới.

Quyết định xê dịch của Gen Z chịu ảnh hưởng lớn từ những xu hướng mới. (Ảnh minh họa: Mai Mai/Vietnam+)

Quyết định xê dịch của Gen Z chịu ảnh hưởng lớn từ những xu hướng mới. (Ảnh minh họa: Mai Mai/Vietnam+)

Ông Varun Grover, Giám đốc quốc gia của Booking.com tại Việt Nam nhận định Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012) đang dần trở thành nhóm khách hàng chính của ngành du lịch. Đáng chú ý, sở thích và thói quen của họ đang dần tái định hình bức tranh du lịch hiện nay.

Theo khảo sát của Booking.com, 77% Gen Z tại Việt Nam cho rằng họ được là phiên bản tốt nhất của chính mình khi đi du lịch. Thế hệ này yêu thích những trải nghiệm toàn diện và độc đáo, phản ánh sở thích và đam mê cá nhân. Vậy những xu hướng mới nào sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024?

Cảm hứng đến từ các nền tảng xã hội

Với thế hệ Gen Z Việt Nam, mạng xã hội không chỉ để kết nối mà còn là nguồn cảm hứng khơi mào cho các kế hoạch du lịch của họ. Cụ thể, 69% sử dụng các nền tảng như Instagram, Tiktok, Facebook hay Youtube để tìm kiếm ý tưởng cho chuyến đi tiếp theo.

Những cảnh quan tuyệt đẹp do người có sức ảnh hưởng trong xã hội chia sẻ, các điểm đến đang thịnh hành xuất hiện trong các video xu hướng và sức hấp dẫn trực quan của mạng xã hội chính là nguồn cảm hứng du lịch của du khách thế hệ này.

“Xê dịch” bằng đam mê và sở thích cá nhân

Những chuyến đi du lịch với mục đích cụ thể đang trở thành xu hướng nổi bật trong cộng đồng Gen Z. Những chuyến đi này có thể nhằm tham gia lễ hội âm nhạc, buổi hòa nhạc hay sự kiện thể thao… Tóm lại, đích đến sẽ tùy thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người.

vnp_bau trang Binh Thuan (8).jpg

Gen Z Việt Nam "xê dịch" bằng đam mê và sở thích cá nhân. (Ảnh minh họa: Mai Mai/Vietnam+)

Trong số những Gen Z đi du lịch để dự lễ hội hoặc sự kiện, 22% cho biết họ chi tiền vì tình cảm yêu mến dành cho nghệ sỹ biểu diễn. Ngoài ra, 22% chia sẻ rằng sẵn sàng đi xa để tham dự những sự kiện mà họ yêu thích.

Văn hóa giải trí định hình khao khát du lịch

Văn hóa giải trí có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định du lịch của Gen Z Việt Nam. Theo khảo sát, 67% người được hỏi cho biết họ được truyền cảm hứng để khám phá những địa điểm từng xuất hiện trên màn ảnh, trong khi 60% mong muốn trải nghiệm những món ăn và nét văn hóa đã được giới thiệu qua truyền hình.

Không dừng ở đó, Gen Z cũng mong muốn đặt chân đến những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, trải nghiệm văn hóa và các địa điểm du lịch cụ thể được đặc tả qua phim ảnh và truyền hình. Những số liệu dưới đây phần nào nói lên mối quan hệ sâu sắc giữa “văn hóa đại chúng” với quyết định du lịch của thế hệ người trẻ này.

Có tới 55% Gen Z Việt Nam sẵn sàng ghé thăm một danh lam thắng cảnh cụ thể từng thấy qua phim, chương trình truyền hình; 49% sẽ đến và trải nghiệm những hoạt động được giới thiệu qua truyền hình hay phim ảnh; 65% cảm thấy bị thôi thúc, mong muốn trải nghiệm những văn hóa được khắc họa qua chương trình hay phim ảnh; 46% lựa chọn dùng bữa tại nhà hàng từng được nhắc đến trong chương trình/bộ phim yêu thích.

Thông thường, khi ai đó đang gặp khó khăn về kinh tế, họ sẽ có xu hướng giảm chi tiêu. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người trẻ đang làm điều ngược lại và họ chi rất mạnh tay cho những thứ mình thích.

Trong khi đó, 37% Gen Z Việt Nam sẽ lựa chọn nơi lưu trú họ từng thấy trên truyền thông; 40% đi du lịch chỉ để gặp thần tượng từ một bộ phim/chương trình truyền hình; 22% sẽ muốn đi du lịch để trải nghiệm nơi ở của nghệ sỹ nổi tiếng.

Ông Varun Grover nhận định: “Những lựa chọn du lịch của Gen Z đã hé mở tương lai của ngành du lịch – một tương lai được thúc đẩy bởi đam mê cá nhân và kết nối trực tuyến không giới hạn. Du lịch đối với thế hệ Gen Z không chỉ là thưởng lãm mà còn là hành trình kết nối với đam mê, là những câu chuyện trên truyền thông góp phần định hình thế giới quan của họ”./.

Nghiên cứu Xu hướng Du lịch 2024 được Booking.com thực hiện độc lập trên một nhóm người trưởng thành đã đi du lịch nghỉ dưỡng qua đêm trong 12 tháng qua, có kế hoạch du lịch trong năm 2024 và có tham gia vào việc lên kế hoạch du lịch.

Mẫu khảo sát bao gồm 32.300 người tham gia đến từ 32 thị trường.

Theo Vietnamplus