Nỗ lực bảo vệ lúa thu đông

07/09/2018 - 07:34

 - Nước lũ năm nay lên nhanh khiến cho nhiều tuyến đê thuộc các xã “vùng trong” huyện Châu Phú bị đe dọa. Hiện nay, các xã Thạnh Mỹ Tây, Ô Long Vĩ đang nỗ lực chống lũ để bảo vệ diện tích lúa thu đông trên địa bàn.

Nuốt vội tô mì với bộ quần áo còn ướt sủng, anh Ngô Văn Minh (cán bộ UBND xã Thạnh Mỹ Tây) trực tiếp cùng anh, em giữ đê mấy ngày nay. Khi đập tràn Tha La - Trà Sư xả lũ, vùng quê Thạnh Mỹ Tây, Ô Long Vĩ có thể xem là diện bị ảnh hưởng trước tiên bởi lượng nước rất lớn tràn về. Tuy nhiên, do đã có kế hoạch ứng phó từ trước nên xã Thạnh Mỹ Tây không rơi vào bị động. “Dù tôi không có diện tích đất canh tác thuộc diện này nhưng vẫn cùng địa phương tham gia giữ đê. Là cán bộ địa phương, trong lúc người dân “đứng, ngồi không yên“ thì mình cũng phải góp sức để cùng mọi người giữ an toàn cho lúa. Không chỉ riêng tôi mà anh, em thuộc lực lượng xã đội, công an và người dân cũng đổ mồ hôi vì mục tiêu bảo vệ thành công tuyến đê Tây Kênh 8 này” - anh Minh chia sẻ.

Dưới cái nắng ban trưa gay gắt, anh Minh cùng những anh, em khác lặn ngụp dưới làn nước lũ để đóng cừ rồi cài cao su, sau đó dùng bao cát tấn lại các miệng cống, bọng bị xì nước trong thân đê. Ai nấy cũng tất bật bởi tình hình rất khẩn trương. Lãnh đạo địa phương túc trực tại hiện trường để kịp thời điều động công tác gia cố đê. Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Mỹ Tây Lương Hoàng Viễn cho biết: “Tuyến đê Tây Kênh 8 này bảo vệ diện tích sản xuất khoảng 2.300ha lúa thu đông mới 10 ngày tuổi của người dân. Nếu không chủ động gia cố các điểm xung yếu sẽ rất nguy hiểm. Hiện tại, mực nước bên trong và ngoài đê đã chênh lệch hơn 1,5m nên chúng tôi không thể lơ là. Ngoài việc gia cố đê, chúng tôi còn cử người thường xuyên tuần tra, kiểm tra các điểm xung yếu để kịp thời xử lý các chỗ rò rỉ nước dưới thân đê”.

Ông Nguyễn Văn An (ngụ ấp Tây An, xã Thạnh Mỹ Tây) đã tích cực cùng địa phương giữ đê những ngày qua. Ông thật tình: “Tôi chỉ sạ 5 công lúa vụ này nhưng thấy địa phương tích cực gia cố đê nên muốn góp sức với mọi người. Lũ năm nay cao hơn các năm trước, nên tôi thấy rất lo lắng, nay được địa phương giúp giữ đê cảm thấy vững bụng lắm. Hiện tại, tôi cũng thường xuyên tuần tra tuyến đê, nếu có sự cố sẽ báo với lãnh đạo xã. Đây là nhiệm vụ chung, chứ không của riêng ai”.

Ở xã Ô Long Vĩ, tình hình đang rất khẩn trương. Địa phương tập trung mọi nguồn lực giữ tuyến đê Tây kênh 11 - Cần Thảo - Kênh Đào. Đây là tuyến đê xung yếu bảo vệ khoảng 1.300ha lúa thu đông của nông dân. Vì là xã “đầu nguồn” của nước lũ từ Tha La - Trà Sư đổ về nên mực nước tại địa phương có chỗ dâng lên gần 7cm. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ô Long Vĩ Phan Văn Vấn thông tin: “Chúng tôi tập trung nhân lực, vật lực để giữ vững tuyến đê này. Hiện tại, một số đoạn của tuyến đê bị nước tràn qua và địa phương đã kịp thời khắc phục. Tuy nhiên, với tình hình nước lũ còn cao hơn trong những ngày tới, chúng tôi phải tập trung hơn nữa. Mấy ngày nay, hơn 150 người thuộc các lực lượng công an, quân sự, cán bộ địa phương và người dân luôn túc trực tại những điểm xung yếu để kịp thời khắc phục nếu phát sinh sự cố”.

Theo yêu cầu của UBND huyện Châu Phú, xã Ô Long Vĩ đã thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”. Cũng như các địa phương khác, UBND xã Ô Long Vĩ thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh địa phương về tình hình của lũ, đồng thời kêu gọi người dân cùng góp sức giữ vững tuyến đê Tây Kênh 11 - Cần Thảo - Kênh Đào. “Bản thân tôi đã cung cấp số điện thoại của mình như “đường dây nóng” trên đài truyền thanh xã để người dân có thể liên hệ khi cần. Không chỉ lực lượng địa phương, người dân thường xuyên kiểm tra tuyến đê và đã cung cấp cho chúng tôi những thông tin có giá trị, kịp thời xử lý 2 sự cố phát sinh” - ông Vấn cho hay.

Theo phương châm “4 tại chỗ”, UBND xã Ô Long Vĩ đã huy động 3 chiếc xe cần cẩu và liên hệ với các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn chuẩn bị sẵn hàng trăm bao cát. Nếu có sự cố thì sẽ sử dụng những phương tiện này để phản ứng nhanh. Đồng thời, địa phương tiếp tục cử lực lượng trực chốt bất kể đêm, ngày để có thể huy động nhân lực khi cần thiết. “Trước diễn biến phức tạp của nước lũ hiện nay, địa phương sẽ tiếp tục đề cao tinh thần cảnh giác, chủ động ứng phó với lũ, bảo vệ thành công diện tích lúa thu đông trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục huy động nhân lực, vật lực để ứng phó với nước lũ dâng cao trong thời gian tới”  - ông Phan Văn Vấn khẳng định.

THANH TIẾN