Nỗ lực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

26/07/2023 - 05:01

 - Bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Cá tra Việt - Úc (TX. Tân Châu) tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động (NLĐ). Thu nhập NLĐ ổn định, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ tại doanh nghiệp (DN) được đảm bảo...

CĐCS Công ty Cổ phần Cá tra Việt - Úc hiện có 55 đoàn viên. Ngay từ những ngày đầu thành lập, công ty đã thực hiện các chính sách chăm lo, giúp NLĐ ổn định nơi ở và an tâm công tác. Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Cá tra Việt - Úc Trần Quang Thái cho biết, công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ được thực hiện thường xuyên, như: Nâng lương, khen thưởng; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn... đều được thực hiện đầy đủ, đúng quy định.

Được sự quan tâm từ Tập đoàn Việt - Úc, tất cả NLĐ đều được mua thêm bảo hiểm tai nạn. Quản lý cấp cao và một số nhân viên có công việc thuộc đối tượng ưu tiên, sẽ được tập đoàn mua thêm bảo hiểm sức khỏe cho bản thân và người thân trong gia đình.

Ban Chấp hành Công đoàn đã thương lượng, ký kết và triển khai thực hiện “Thỏa ước lao động tập thể” với ban giám đốc công ty theo quy định. “Thỏa ước thể hiện rõ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ và các chính sách phúc lợi của công ty dành cho NLĐ. Cụ thể như các chế độ: Thăm hỏi đoàn viên khi ốm đau, ma chay, hiếu hỷ, nghỉ việc; tặng quà kết hôn, quà Tết, quà cho công nhân, gia đình công nhân nghỉ việc do mất sức lao động… khoảng 300 triệu đồng” - ông Trần Quang Thái chia sẻ.

Tạo việc làm cho người lao động địa phương

Hàng năm, CĐCS chủ động đề xuất ban giám đốc công ty tổ chức hội nghị NLĐ theo đúng thời gian quy định. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nghị quyết hội nghị NLĐ trong DN; bảo đảm các quyền của NLĐ tại nơi làm việc; quan tâm lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và giải quyết kịp thời các khiếu nại, thắc mắc của viên chức, NLĐ…

CĐCS còn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, thực hiện kiểm tra việc chấp hành nội quy lao động, các quy định an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ trong các đơn vị trực thuộc. Tổ chức hội nghị tổng kết công tác an toàn vệ sinh lao động; tập huấn kiến thức cho an toàn vệ sinh viên; xây dựng và đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa DN...

Trong nhiệm kỳ qua, 100% cán bộ, viên chức, NLĐ được khám sức khỏe định kỳ. Trong môi trường làm việc, công đoàn đã trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân đảm bảo chất lượng phù hợp với công việc từng người, đồng thời bắt buộc NLĐ phải sử dụng trong khi làm việc.

Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát, tình hình công ty gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự lãnh đạo của Đảng ủy, quan tâm ban giám đốc công ty, công đoàn đã làm tốt công tác chăm lo đời sống, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ.

Ban Chấp hành Công đoàn đã sắp xếp, giữ vững hoạt động để đảm bảo NLĐ không mất việc làm. Công ty còn hỗ trợ thêm tiền ăn trong thời gian cách ly tại chỗ. Bên cạnh, Ban Chấp hành Công đoàn thăm hỏi công nhân bị cách ly điều trị bệnh; hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn do bị ảnh hưởng dịch bệnh...  

Ngoài ra, CĐCS công ty còn hoàn tất thủ tục cho NLĐ được hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP, ngày 24/9/2021 về chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. CĐCS phối hợp công ty tổ chức các hoạt động, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Qua đó, giúp cho đời sống vật chất và tinh thần NLĐ được nâng lên, tăng cường gắn kết giữa NLĐ với công ty, tạo mối quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ trong DN.

Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Cá tra Việt - Úc nỗ lực chăm lo cho người lao động

CĐCS Công ty Cổ phần Cá tra Việt - Úc cho biết, sẽ thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền lợi NLĐ để kịp thời đề xuất với lãnh đạo đơn vị thực hiện đúng, đủ, kịp thời theo quy định. Bên cạnh, xây dựng quy chế, định mức chi tiêu cho các chế độ rõ ràng, phù hợp tình hình thực tế và khả năng tài chính của đơn vị.

“CĐCS sẽ tiếp tục quan tâm đến từng cán bộ, viên chức, NLĐ cả về vật chất lẫn tinh thần. Kịp thời thăm hỏi động viên khi bị ốm đau hoặc gặp khó khăn trong cuộc sống. Phối hợp chặt chẽ với ban lãnh đạo công ty, thể hiện chức năng là đại diện quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Kịp thời khen thưởng động viên đối với công đoàn viên có thành tích xuất sắc trong lao động; tìm kiếm và phát huy các nhân tố tích cực, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển, nhân rộng” - ông Trần Quang Thái nhấn mạnh. 

MINH ĐỨC