Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

08/06/2022 - 06:39

 - Với những hoạt động thiết thực, cụ thể và hiệu quả, Hội Đông y xã Ô Long Vỹ (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh (KCB), tạo được niềm tin đối với người bệnh, khẳng định được uy tín của thầy thuốc đông y trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chủ tịch Hội Đông y xã Ô Long Vỹ Lê Thành Tâm cho biết, hiện nay, Hội Đông y xã Ô Long Vỹ có 37 hội viên, trong đó có 2 lương y, 10 trợ y, còn lại là các thành viên trong Tổ trồng và sưu tầm dược liệu. Trung bình mỗi ngày, các phòng chẩn trị của Hội Đông y xã KCB bằng phương pháp châm cứu, xoa bóp, ấn huyệt… và cấp 150-200 thang thuốc điều trị các bệnh, như: Thoái hóa cột sống, đau lưng, đau thần kinh tọa, đau đầu, cảm, ho…

Kinh phí hoạt động chủ yếu nhờ vào sự tự nguyện đóng góp của các hội viên, hỗ trợ chi phí sưu tầm dược liệu, xây dựng chỉnh trang các phòng chẩn trị, mua sắm trang thiết bị của người đã được điều trị bệnh, nhà hảo tâm, nhân dân trong và ngoài địa phương.

Những năm qua, Hội Đông y xã Ô Long Vỹ đã làm được rất nhiều việc có ý nghĩa, như: Khám và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân khỏi bệnh, trồng và sưu tầm dược liệu, tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 và hoạt động xã hội - từ thiện tại địa phương. Sự nhiệt tình, say mê nghề nghiệp cộng với kinh nghiệm lâu năm được các hội viên vận dụng vào thực tiễn, giúp chữa được nhiều căn bệnh, mang lại sức khỏe cho mọi người.

Từ đó, Hội Đông y xã ngày càng được người bệnh tin yêu và tín nhiệm. Nhận thức được rằng, công tác KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, mang tính thường xuyên và liên tục, Hội Đông y xã Ô Long Vỹ luôn coi trọng nhiệm vụ rèn luyện y đức, y thuật, chấp hành y đạo, nâng cao nhận thức về vai trò của người thầy thuốc đông y, phát huy sức mạnh truyền thống đoàn kết nghề nghiệp, tạo được sự thống nhất cao trong hội.

Thời gian tới, Hội Đông y xã Ô Long Vỹ sẽ tập trung củng cố mạng lưới, phát triển hội viên, đẩy mạnh công tác KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo tồn, phát triển nguồn dược liệu, tiếp tục thực hiện công tác kế thừa, phát triển đông y, nâng cao trách nhiệm và chất lượng KCB, đáp ứng tốt hơn nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Việc trồng, thu hái, bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý luôn được đơn vị quan tâm.

Từ đó, tăng cường phát hiện, sưu tầm, phát triển nguồn dược liệu sẵn có ở các địa phương, từng bước nâng cao giá trị sử dụng của cây thuốc, vị thuốc trong chữa bệnh. Cung cấp đầy đủ nhu cầu cho các nhà thuốc đông y gia truyền, phòng khám và điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền trong và ngoài địa phương để chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.

Dẫn chúng tôi tham quan khu vườn rộng hơn 5.000m2 trồng dược liệu của Hội Đông y xã Ô Long Vỹ, ông Võ Thành Hoàng (Tổ trưởng Tổ trồng và sưu tầm dược liệu) chỉ vào những cây trông rất bình thường nhưng có công dụng trị bệnh diệu kỳ. Ông Hoàng cho biết, thời gian qua, ngày nào cũng vậy, mọi người trong Tổ trồng và sưu tầm dược liệu luôn cố gắng sắp xếp công việc gia đình để cùng tham gia trồng, chăm sóc và sưu tầm dược liệu hiến tặng các cơ sở điều trị bệnh đông y, bốc thuốc nam. Hiện tại, vườn dược liệu của Hội Đông y xã có khoảng 12 loại cây thuốc quý, như: Xạ đen, an xo, xuyên tâm liên, dây cà gai leo, thiên niên kiện, mướp gai, cây ngải năm ông, trắc bá diệp... Mỗi năm, cung cấp hơn 7 tấn dược liệu tươi.

Ngoài ra, nhiều người dân trong xã còn cho Hội Đông y mượn đất trồng các loại dược liệu theo thời vụ. Tất cả các loại cây thuốc này đều được các hội viên Hội Đông y xã sưu tầm, trồng và chăm sóc nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc cho các cơ sở điều trị, các phòng khám đông y trong và ngoài địa phương để KCB miễn phí cho các bệnh nhân.

Anh Lê Thanh Tùng (xã Vĩnh Châu, TP. Châu Đốc, người đã hiến hơn 5 công đất trồng lúa 3 vụ với thu nhập khoảng 15 triệu đồng/năm để Hội Đông y xã Ô Long Vỹ làm nơi trồng dược liệu quý) chia sẻ: “Mình là người dân sống trong cộng đồng, nếu không làm được việc này thì làm việc khác để giúp ích cho xã hội. Bao nhiêu tiền xài cũng hết. Do đó, tôi hiến đất cho Hội Đông y xã Ô Long Vỹ để góp phần giúp đỡ và chăm sóc sức khỏe cho mọi người”.

“Được sự hỗ trợ từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, của gia đình, nhất là bà con trong và ngoài địa phương nên hành trình bắt mạch, bốc thuốc, trồng và sưu tầm dược liệu của các hội viên Hội Đông y xã Ô Long Vỹ như được tiếp thêm sức mạnh, để từ đó góp phần giữ gìn và chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng tốt hơn” - Chủ tịch Hội Đông y xã Ô Long Vỹ Lê Thành Tâm chia sẻ.

TRỌNG TÍN